Thầy giáo 'ôm' hàng trăm triệu lừa xin việc

mesu mesu @mesu

Thầy giáo 'ôm' hàng trăm triệu lừa xin việc

Cơ quan (CSĐT) Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) vừa quyết định truy nã đối với Nguyễn Văn Đại (SN 1966), là giáo viên một trường Tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu, về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

13/07/2014 12:35 PM
1,212

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Hải Châu cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đại về hành vi nói trên.

Nguyễn Văn Đại nguyên là giáo viên dạy toán tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Hải Châu. Do gia đình làm ăn thua lỗ, Đại xoay xở bằng nhiều cách, thậm chí, tự nhận mình có quan hệ với nhiều người có chức vụ và nhiều cán bộ trong ngành giáo dục, điện lực... nên có thể xin các suất giáo viên, kế toán. Tin lời Đại, nhiều người đã sập bẫy để rồi rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Đơn cử, qua quen biết với anh Trần Thanh Tuấn, trú huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), biết anh Tuấn có người quen cần xin việc làm, nên vào tháng 1/2014, Đại chủ động điện thoại cho anh Tuấn nói có một suất dạy học, nếu có nhu cầu, Đại sẵn sàng “giúp đỡ”.

Bị điểm đúng vào “trọng tâm”, anh Tuấn liền giới thiệu cho người bạn quen đến gặp Đại. Qua bàn bạc, hai bên thỏa thuận chi phí xin việc và đưa trước cho Đại 30 triệu đồng. Để tạo lòng tin, Đại viết giấy biên nhận và giấy hẹn đến tháng 2/2014, nếu không xin được việc sẽ trả lại tiền. Tuy nhiên, hiện nay, việc chưa thấy mà tiền cũng không hoàn lại.

 - Ảnh 1

Chân dung Nguyễn Văn Đại và hồ sơ xin việc thu giữ tại nơi làm việc của Đại. Ảnh: N.T.

Tương tự, Đại còn nhận xin việc cho chị T., người quen của chị Bùi Châu Phương Th., trú tại đường Lý Tự Trong (Đà Nẵng). Qua trao đổi, Đại nói sẽ xin việc cho chị T. vào bộ phận thư viện-thiết bị tại một trường tiểu học ở quận Thanh Khê với “chi phí” 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, Đại lại giới thiệu sẽ xin vào làm kế toán của một trường tiểu học bán trú với “phí” 70 triệu đồng. Thấy khả quan, từ ngày 10/3 – 13/3, chị T. đưa đủ 70 triệu đồng cho Đại để lo công việc. Cũng để tạo lòng tin, Đại viết giấy mượn tiền.

Không những xin việc trong ngành Giáo dục, Đại còn “nổ” mình có quan hệ với nhiều người có chức quyền, doanh nghiệp, các sở, ngành, do đó, có thể xin việc làm cho nhiều người khác. Không ít người sau đó trở thành nạn nhân của Đại.

Là chỗ quen biết Đại, khi nghe Đại “nổ” có thể xin việc, anh Nguyễn Thành An, trú đường Lê Duẩn (Đà Nẵng) giới thiệu cho anh Huỳnh Văn C. gặp Đại xin việc cho vợ mình. Hai bên thỏa thuận sẽ xin việc cho chị H. (vợ anh C.) vào làm bưu chính viễn thông với “giá” 40 triệu đồng, đưa trước 5 triệu đồng và bộ hồ sơ xin việc. Dù vậy, đến nay, chị H. vẫn chưa thấy kết quả.

Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Trinh, trú đường Đống Đa (Đà Nẵng), tháng 2/2014, Đại liên lạc qua điện thoại cho chị Trinh hỏi có biết ai cần xin việc làm không để Đại xin cho. Chị Trinh biết vợ chồng chị Phạm Thị Hồng T., trú đường Nguyễn Chí Thanh (Đà Nẵng) có một con trai đã tốt nghiệp đại học chưa có việc làm liền mới giới thiệu cho chị T. đến gặp Đại. Qua trao đổi, Đại hứa xin việc cho con trai chị T. với “phí” 30 triệu đồng. Nhận được lời “giúp” của Đại, vợ chồng chị T. 2 lần trực tiếp đưa tiền để làm chi phí xin việc. Lần này, Đại cũng viết giấy biên nhận và hẹn đến ngày 15/3 sẽ có việc làm.

Một trường hợp nạn nhân khác của Đại là người hàng xóm Nguyễn Văn Tâm, trú đường Lê Duẩn (Đà Nẵng). Đại biết anh Tâm có con gái vừa tốt nghiệp đại học chưa có việc làm, liền ngỏ ý xin việc giúp. Tháng 11/2013, Đại nói sẽ xin giúp con anh Tâm vào làm ở Sở Công nghiệp Đà Nẵng với “phí” 25 triệu đồng nhưng anh Tâm không đồng ý. Thấy vậy, Đại điện thoại cho anh Tâm nói sẽ xin vào UBND quận (không nói rõ quận nào) với giá 40 triệu đồng, lúc này anh Tâm đồng ý và giao 3 lần tiền cho Đại đủ 40 triệu đồng. Tuy nhiên, sau nhiều ngày không thấy có kết quả, anh Tâm thấy nghi ngờ và yêu cầu Đại trả tiền. Hiện, Đại mới chỉ trả cho anh Tâm được 25 triệu đồng...

 - Ảnh 2

Quyết định truy nã của CAQ Hải Châu đối với Đại. Ảnh: N.T.

Trên đây chỉ là 5 trong số nhiều trường hợp mà Công an quận Hải Châu đã điều tra làm rõ với tổng số tiền Đại đã chiếm đoạt của các bị hại là 150 triệu đồng. Ngoài ra, qua quá trình khám xét nơi làm việc của Đại, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hải Châu còn thu giữ nhiều bộ hồ sơ xin việc trong tủ cá nhân của Đại. Khi cơ quan này mở rộng điều tra vụ án, Đại không chấp hành lệnh đến cơ quan điều tra để làm việc mà bỏ đi khỏi nơi cư trú.

Qua điều tra, xác định có đầy đủ cơ sở để chứng minh Nguyễn Văn Đại có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối với Đại. Nhân đây, cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu cũng kêu gọi Nguyễn Văn Đại sớm ra trình diện để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời, bất kỳ người nào cũng có thể bắt và giải Nguyễn Văn Đại đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất. Sau khi bắt hoặc tiếp nhận đối tượng truy nã thì báo ngay cho cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu, số 16, Phan Đình Phùng (Đà Nẵng).

Theo Công an Đà Nẵng

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý