Thế giới phản ứng trái chiều sau vụ Mỹ dội hàng loạt tên lửa Tomahawk vào Syria

biettuot biettuot @biettuot

Thế giới phản ứng trái chiều sau vụ Mỹ dội hàng loạt tên lửa Tomahawk vào Syria

Việc Mỹ phóng 56 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ quân sự của Syria đã dấy lên nhiều phản ứng trái chiều từ nhiều nước trên thế giới.

07/04/2017 06:49 PM
184

Việc Mỹ phóng gần 60 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ quân sự của Syria đã dấy lên nhiều phản ứng trái chiều từ nhiều nước trên thế giới.

Báo Dân trí đưa tin, ngay sau vụ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng vụ tấn công bằng tên lửa Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân của Syria đã vi phạm luật pháp quốc tế và làm tổn hại nghiêm trọng quan hệ Nga-Mỹ.

Truyền thông Nga dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, nói rằng nhà lãnh đạo Nga coi hành động của Mỹ là “sự khiêu khích nhằm vào một quốc gia có chủ quyền” dựa “trên cái cớ tự tạo ra” và là một âm mưu nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của thế giới đối với chuyện các dân thường thiệt mạng ở Iraq.

Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới, cho hay nước này cũng mạnh mẽ phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, nhưng lo ngại về các hành động quân sự đơn phương, theo báo Dân trí.

“Cùng lúc đó, Indonesia lo ngại về các hành động đơn phương của bất kỳ bên liên quan nào, trong đó có việc sử dụng tên lửa Tomahawk, trong việc đáp trả thảm họa vũ khí hóa học tại Syria”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir cho hay.

“Hành động quân sự, được thực hiện mà không có sự phê chuẩn trước của Hội đồng Bảo an, là không phù hợp với các nguyên tắc luật pháp quốc tế trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, như đã được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc”, ông Nasir nói.

Ngoài Nga, Iran cũng chỉ trích động thái mới nhất của Washington tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố hoạt động, theo báo Công an nhân dân.

Theo đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này Bahram Qasemi cho biết, Tehran lên án mạnh mẽ "các hành động tấn công đơn phương."

Theo quan chức trên, hành động của Mỹ sẽ thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố tại Syria và sẽ làm phức tạp thêm tình hình.

Thế giới phản ứng trái chiều sau vụ Mỹ dội hàng loạt tên lửa Tomahawk vào Syria - Ảnh 1

Tàu Mỹ phóng tên lửa tấn công căn cứ Syria - Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, các nước phương Tây lại lên tiếng hoan nghênh động thái mới nhất của chính quyền ông Donald Trump, cho rằng đây biện pháp đáp trả "phù hợp."

TTXVN dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết, Paris hoan nghênh động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Theo ông Ayrault, cuộc tấn công là "lời cảnh báo" đối với chính quyền Tổng thống Bashar al Assad, củng cố lại lập trường các nước phương Tây sẽ không chấp nhận sự hiện diện của ông Assad trong tương lai của Syria.

Cùng chung quan điểm với Paris, một người phát ngôn của Chính phủ Anh cho hay London "hoàn toàn ủng hộ" cuộc tấn công của Mỹ. Quan chức này nhận định hành động của Washington là phản ứng đáp trả "phù hợp" đối với vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học hôm 4/4.

Liên quan đến vấn đề này, báo Dân trí cũng cho biết thêm, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull miêu tả vụ tấn công là “phản ứng tương xứng” đối với việc sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Turnbull cho hay các cuộc tấn công đã gửi đi “một thông điệp rất quan trọng” rằng thế giới sẽ không dung thứ đối với việc sử dụng vũ khí hóa học. “Sự trừng phạt là tương xứng và nhanh chóng”, ông Turnbull phát biểu với báo giới tại Sydney. “Chúng tôi ủng hộ Mỹ trong hành động khẩn trương đó”.

Ông Turnbull cho rằng hành động quân sự này không nhằm lật đổ chính quyền Assad, mặc dù nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học đã “gây ra những câu hỏi về việc liệu có bất kỳ vai trò nào đối với ông Assad trong bất kỳ giải pháp hay dàn xếp nào hay không”.

Đức thì gọi cuộc tấn công tên lửa của Mỹ là “có thể hiểu được”.

“Sự thật rằng Mỹ giờ đây hành động với một cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm quân sự của chính quyền Assad, mà từ đó phạm phải tội phạm chiến tranh, là có thể hiểu được”, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nói.

Như đã đưa tin trước đó, sáng 7/4, Mỹ đã thực hiện cuộc tấn công bằng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawkđã được bắn từ các tàu chiến Hải quân Mỹ trên Địa Trung Hải nhằm vào nhiều mục tiêu, trong đó có đường băng, sân bay và các trạm tiếp nhiêu liệu tại một căn cứ không quân của Syria tại Homs.

Tỉnh trưởng tỉnh Homs Talal Barazi thông báo cuộc tấn công quân sự của Mỹ đã khiến một số người thiệt mạng. Giới chức Mỹ cho rằng việc nước này bắn tên lửa hành trình vào căn cứ quân sự của Chính phủ Syria là nhằm đáp trả vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học hôm 4/4.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý