Thêm 8 ca khúc nhạc Trịnh được cấp phép biểu diễn ở Việt Nam

biettuot biettuot @biettuot

Thêm 8 ca khúc nhạc Trịnh được cấp phép biểu diễn ở Việt Nam

Cục Nghệ thuật biểu diễn mới đây đã có quyết định chính thức cho phép phổ biến thêm 8 bài hát trong tuyển tập ”Ca khúc Da Vàng” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

15/03/2013 03:02 PM
4,756

 

Hàng loạt bài hát trong tuyển tập Ca khúc Da Vàng được biểu diễn tại Việt Nam chính là niềm vui lớn đối với các fan mê nhạc Trịnh cũng như gia đình người nhạc sĩ tài hoa này.

Những ca khúc này gồm có Cánh đồng hòa bình, Đồng dao hòa bình, Người mẹ Ô Lý, Nước mắt cho quê hương, Đôi mắt nào mở ra, Dựng lại người, dựng lại nhà, Ta thấy gì đêm nay Chờ nhìn quê hương sáng chói. Một số trong số 8 ca khúc này sẽ được biểu diễn trong đêm nhạc Nhớ Trịnh Công Sơn diễn ra tại sân khấu ngoài trời khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP.HCM từ 16h ngày 31/3 tới.

Đây là lần đầu tiên sau năm 1975, Người mẹ Ô Lý, Đôi mắt nào mở ra, Nước mắt cho quê hương... sẽ được hát lại để cùng nhau nhớ về một thời, để hiểu thêm nỗi niềm của thế hệ cha anh. 

Các Ca khúc Da Vàng đã đưa tên tuổi người nhạc sĩ tài hoa vào lịch sử âm nhạc Việt Nam thế kỷ XX. Và tới tận bây giờ, các ca khúc này vẫn sống trong trái tim của hàng triệu người yêu hòa bình ở Việt Nam và thế giới. Đó là những bài hát về quê hương, thân phận con người trong chiến tranh, là tiếng nói phản chiến và lời cổ vũ mạnh mẽ cho hòa bình. Việc các ca khúc này được phổ biến là tin vui đến với cộng đồng hàng triệu người yêu nhạc Trịnh Công Sơn.

Trước tin vui này, bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tâm sự: "Đây là những ca khúc gắn liền với tuổi trẻ, với nhiệt huyết của anh Sơn, là lời muốn nói của hàng triệu triệu người yêu hòa bình, yêu quê hương dân tộc, nỗi đau thương của cả một thế hệ".

Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ tài hoa của làng nhạc Việt. Tuy ông đã qua đời nhưng âm nhạc của ông vẫn sống mãi trong lòng người yêu nhạc.

Trịnh Công Sơn sinh ngày 28/2/1939 tại Lạc Giao - thuộc vùng cao nguyên miền Trung Việt Nam. Ông lớn lên ở Huế, tốt nghiệp tú tài ban Triết tại trường Chasseloup Laubat, Sài Gòn. Nhạc sĩ đã qua đời lúc 12h45 ngày 1/4/2001 tại TP.HCM.

Không được theo đuổi trường lớp bài bản, chính quy, Trịnh Công Sơn tự học nhạc và bắt đầu sáng tác từ năm 1958 với tác phẩm đầu tay mang tên Ướt mi. Nhạc phẩm này được NXB An Phú in ấn và phát hành năm 1959.

Trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, Trịnh Công Sơn đã viết hơn 600 tác phẩm với 3 chủ đề chính là Tình yêu - Quê hương Thân phận con người.

Ngay từ lúc sinh thời, Trịnh Công Sơn vẫn luôn được ví như một tài năng lớn của nền âm nhạc Việt Nam. Khó có lời nào diễn tả hết hoăc đầy đủ về Trịnh Công Sơn. Nhạc sĩ Văn Cao - một người bạn tri âm tri kỷ trong cuộc sống cũng như âm nhạc của Trịnh Công Sơn từng nhận xét: "Trong âm nhạc của Sơn, ta không thấy dấu vết của âm nhạc cổ điển theo cấu trúc bác học phương Tây. Sơn viết hồn nhiên như thể cảm xúc nhạc thơ tự nó trào ra. Nói như nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát, người bạn già của tôi, 'Trịnh Công Sơn viết dễ như lấy chữ từ trong túi ra'".


 

Ca khúc Người mẹ Ô Lý do ca sĩ Khánh Ly thể hiện.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý