Thêm giải pháp nâng cấp thiết giáp BRDM-2 Việt Nam

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thêm giải pháp nâng cấp thiết giáp BRDM-2 Việt Nam

(Quốc phòng) Tiềm năng nâng cấp xe thiết giáp Liên Xô là rất lớn khi Azerbaijan mới đây trình làng gói nâng cấp thiết giáp trinh sát BRDM2 Việt Nam có dùng.

17/09/2014 10:44 AM
704

BRDM-2 là mẫu xe bọc thép tuần tra/trinh sát lội nước do nhà thiết kế V.K. Rubtsov nghiên cứu thiết kế và được chế tạo tại nhà máy Gorkovsky Avotmobilny Zavod (GAZ) ở Nizhny Novgorod trong giai đoạn 1962-1989 (tổng cộng 7.200 chiếc). Mẫu xe này phục vụ rộng rãi trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

BRDM-2 nặng 7,7 tấn, dài 5,75m, rộng 2,37m, cao 2,31m, bọc giáp dày 2-14mm tùy từng vị trí. Tháp pháo đặt ở trung tâm xe được lắp đại liên KPVT 14,5mm và súng máy đồng trục 7,62mm PKT (2.000 viên đạn).

Xe thực hiện nhiệm vụ trinh sát chiến trường bằng các khí tài quang học có thể quan sát toàn cảnh cả ngày và đêm.

vũ khí

Xe thiết giáp trinh sát có khả năng lội nước BRDM-2.

Ra đời đã khá lâu, BRDM-2 dù vẫn còn được sử dụng số lượng lớn trên thế giới tuy nhiên chúng đã rất lạc hậu trên nhiều mặt. Dẫu vậy, tiềm năng nâng cấp của BRDM-2 cũng như nhiều dòng xe thiết giáp của Liên Xô vẫn còn rất lớn. Đây là giải pháp khả thi đối với quốc gia bắt buộc phải duy trì sử dụng BRDM-2 khi chưa có ngân sách mua sắm thay thế.

Cách đây không lâu, Công ty thiết bị quân sự URALVAGONZAVOD (Nga) và công ty cổ phần kỹ thuật Semey (Kazakhstan) đã giới thiệu gói nâng cấp đặc biệt dành cho BRDM-2 được định danh là BRDM-KZ. Gói này chủ yếu giúp BRDM-2 giải quyết nhiệm vụ trinh sát trên chiến trường hiện đại với hệ thống radar thế hệ mới thay thế khí tài quang học kiểu cũ.

Còn mới đây, tại triển lãm quốc phòng ADEX-2014 (11-13/9), công nghiệp quốc phòng Azerbaijan đã giới thiệu gói nâng cấp ZKDM áp dụng với BRDM-2. Đây là gói tập trung tăng cường giáp và hỏa lực tốt hơn với thiết kế chuẩn.

ZKDM có thiết kế bên ngoài hoàn toàn khác biệt so với BRDM-2, các cửa số quan sát và phần thân phía trước đã được loại bỏ thay vào đó là hệ thống giáp bảo vệ mới. Thiết kế bên trong xe vẫn được giữ nguyên và chỉ có một chút sửa đổi ở hệ thống trang bị thiết bị trên ZKDM.

vũ khí

Thiết kế bên ngoài của ZKDM hoàn toàn thay đổi so với phiên bản tiêu chuẩn của BRDM-2.

Biến thể của BRDM-2 chỉ có một cửa ra duy nhất được bố trí bên thân phải của xe. Xe được trang bị động cơ mới D-245.30E2 có công suất 150 mã lực, do đó ZKDM có thể đạt tốc độ di chuyển tối đa lên 100km/h.

Hệ thống phòng vệ của ZKDM sử dụng công nghệ giáp bảo vệ tương tự trên các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực, nó có khả năng bảo vệ an toàn cho kíp lái trước sức công phá của các loại bom mìn bộ binh hay thiết bị nổ tự tạo. Giáp bảo vệ của ZKDM được thiết kế dựa theo tiêu chuẩn giáp bảo vệ xe bọc thép NATO là STANAG 4569, có khả năng chống lại các loại đạn xuyên giáp ở cự ly gần.

quốc phòng

ZKDM được trang bị hệ thống hỏa lực cực mạnh nếu so với một mẫu xe bọc thép trinh sát bộ binh.

ZKDM có tổng trọng lượng hơn 7,3 tấn, với kíp chiến đấu 3 người gồm: chỉ huy, lái xe và xạ thủ.

Hệ thống vũ khí chính của ZKDM khá đa dạng, nếu không muốn nói là được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh gồm: pháo tự động nòng kép GSh-23 23mm, một súng máy PKT 7,62mm, súng phóng lựu tự động AGS-17 30mm và một bệ phóng mang theo 4 tên lửa có cỡ từ 57mm đến 80mm tùy loại trang bị, đi kèm với đó là hệ thống lựu đạn khói ngụy trang.

Modul chiến đấu trên của ZKDM có khả năng tự động hóa cao và có thể điều khiển từ bên trong xe. Tháp pháo của ZKDM có thể xoay 360 độ, trang bị thiết bị trinh sát tiêu chuẩn trên ZKDM gồm một thiết bị quan sát ngày đêm BPK-2-42, hệ thống màn hình hiển thị và hệ thống định vị vệ tinh GPS/GLONASS.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý