Thị trường đồ trang trí ngày Tết đìu hiu

thienlong thienlong @thienlong

Thị trường đồ trang trí ngày Tết đìu hiu

Vào thời điểm này các năm trước, giới văn phòng, người dân đã tất bật sắm sửa vật dụng trang trí nhà cửa đón xuân, song tình hình năm nay khác hẳn.

08/01/2013 08:43 AM
1,120

Chị Kiều, chủ cửa hàng Huỳnh Minh trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5, TP HCM cho biết, vào tầm này năm ngoái, các công ty, người dân đã chen nhau đi mua sắm đồ trang trí. Còn hiện tại, ngồi cả ngày mới thấy vài khách hỏi thăm, nhưng chủ yếu chọn các loại rẻ tiền.

Ở thời điểm này, dây đồng tiền được khách hàng mua nhiều nhất. Ảnh: Thi Hà

Ồng Phan Văn Tư, chủ cửa hàng Minh Thi, trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 cho hay: “Năm ngoái, nhân viên công ty nước mắm đến mua hàng trăm dây đồng tiền để về phát cho nhân viên như lộc đầu năm, còn năm nay rất ít công ty đến mua, nếu có chỉ mua 5-7 dây loại nhỏ dùng trong nhà”. Dự đoán tiêu thụ năm nay ở mức thấp nên ông chỉ đặt hàng bằng 70% năm ngoái, bởi sản phẩm này nhanh mất màu nên nếu để sang năm bán tiếp sẽ không ai mua.

Tại cửa hàng Thu thảo trên đường Hải Thượng Lãn Ông, nhân viên cho biết, sức mua không nhiều, hàng về ít. “Không khí mua sắm buồn tẻ nên chắc được nghỉ ăn Tết sớm, thu nhập do đó cũng giảm theo”, cô nhân viên buồn bã nói.

Theo các tiểu thương chuyên bán đồ trang trí nhà cửa, giá năm nay không tăng. Bởi lẽ, kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua yếu nên nếu tăng giá sẽ thưa khách. Theo đó, dây pháo từ 35.000 đến 270.000 đồng. Hoa mai dán tường 2.000 đồng/bông. Cây mai dán tường 20.000-80.000 đồng/cây. Dây đồng tiền nổi dòng chữ “Vạn sự như ý” hoặc “An khang thịnh vượng” 20.000-200.000 đồng/dây. Cặp câu đối có giá khoảng 90.000-120.000 đồng. Quả địa cầu làm bằng mai 60.000-180.000 đồng.

Giá cả các mặt hàng trang trí năm nay không tăng giá so với năm ngoái . Ảnh: Thi Hà

Thời điểm này, nhiều chậu mai, đào chất liệu bằng vải voan có thân, cành bằng gỗ hoặc cây khô cũng được trưng bày ở nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh hoa, cây giả.

Chủ cửa hàng hoa vải Ngọc Mai trên đường 3/2 (quận 10) cho biết giá mai vải năm nay tăng 5-10% so với Tết năm ngoái do giá nhân công và bông hoa nhập từ Thái Lan tăng. Những chậu đẹp trên 1m, giá 1-3 triệu đồng, cao 3m hơn 5 triệu đồng. "Năm nay tôi chỉ dám tăng giá nhẹ, vì kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu nên nếu bán giá cao quá sẽ khó có người mua”, anh nói.

Theo giới chơi mai, nhiều người có xu hướng chọn mai dáng bonsai cao khoảng 1m. Bởi lẽ, những loại mai như thế có giá bình dân, dễ đặt trong nhà và ít chiếm diện tích. Ngoài ra, kinh tế khó khăn, chi tiêu hạn hẹp nên mai bonsai loại khoảng 1m phù hợp với túi tiền của người dân.

Tại cửa hàng của anh Kim Anh, trên đường 3/2, TP HCM, tuần qua đã bán được 9-10 chậu. Cửa hàng Hồng Nhung tiêu thụ gần 100 chậu. Người mua chủ yếu là tiểu thương ở các tỉnh xa đến đặt hàng, còn khách TP HCM chưa nhiều. Theo giới kinh doanh, khoảng một tuần nữa thị trường mai vải sẽ đông đúc, người đặt hàng sẽ nhiều hơn.

Một số cây hoa giả chưng trong dịp Tết cũng đã được bày bán ở nhiều tuyến đường. Theo đó, cây quất cảnh tứ quý năm ngoái giá 900.000 đồng, năm nay 950.000 đồng/chậu. Quả địa cầu 700.000-1,5 triệu đồng/quả. Giỏ phong lan800.000 đến 1,5 triệu đồng/giỏ. Hoa lẻ 35.000-150.000 đồng/cành; dây leo 30.000 đồng/dây.

Mai vải kiểu bonsai cao khoảng hơn 1m giá từ 1 đến 3 triệu đồng/chậu. Ảnh: Thi Hà

Mai vải kiểu bonsai cao khoảng hơn 1m giá từ 1 đến 3 triệu đồng/chậu. Ảnh: Thi Hà

Ở các siêu thị, không khí mua sắm đồ trang trí chưa sôi động. Theo đại diện Co.op mart, các mặt hàng trang trí Tết sẽ giữ nguyên giá cũ, thậm chí giảm giá một số loại như thiệp, dây trang trí, dây đồng tiền treo tường... Năm ngoái, đồ trang trí tại Co.opmart hàng Việt chiếm 50% còn năm nay là 100%. Ngoài mai, đào, thì quất cảnh, giỏ phong lan treo tường, hoa lẻ, quả địa cầu, dây leo cũng được khách hàng tìm mua vào dịp Tết. Giá các mặt hàng này không tăng nhiều, khoảng 5%.

Ở các chợ như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bàn Cờ (quận 3), chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), các mặt hàng trang trí bán ít hơn mọi năm. Tại chợ Thủ Đức, các quầy bán hàng trang trí chủ yếu là dây kim tuyến, bao lì xì,… không có hàng mới, sức mua kém.

Chị Hương ở quận 5, TP HCM chia sẻ: “Năm nay, thưởng tết bị cắt đi phân nửa so với năm ngoái, thu nhập hàng tháng giảm trong khi giá cả điện, nước, xăng dầu, hàng hóa thiết yếu thi nhau tăng, chỉ dám sắm các măt hàng thực phẩm thiết yếu trước còn các đồ trang trí năm nay chắc không mua”.

Còn chị Lan, quận Bình Thạnh tâm sự: “Gia đình đang “đói” tiền, ngay cả tiền chi tiêu sinh hoạt cũng còn phải dè xẻn thì lấy tiền đâu mà mua đồ trang trí. Mặc dù biết Tết đến trang trí nhà cửa giúp ngôi nhà trở nên ấm cúng và an lành hơn nhưng không có tiền thì cũng chịu".

Thi Hà

vnexpress.net

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý