Thị trường trứng gà Omega-3: Loạn về giá cả và chất lượng

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thị trường trứng gà Omega-3: Loạn về giá cả và chất lượng

Hiện nay, trứng gà omega3 đang là sản phẩm được rất nhiều gia đình dùng bởi tin vào chất lượng vượt trội so với các loại trứng thông thường.

04/08/2014 08:15 AM
3,138

Tuy nhiên, chất lượng này có thực sự tốt như lời quảng cáo của nhà sản xuất hay không thì vẫn chưa được kiểm chứng, chỉ biết rằng tình trạng hỗn loạn về giá cả cũng như thành phần bổ dưỡng có trong mỗi quả trứng đang khiến người tiêu dùng rất hoang mang lo lắng.

Cùng nhau... độc quyền

ở Việt Nam, Nguyễn Duy Thiên ân là người khởi xướng đề án đưa chất dinh dưỡng omega-3 vào trong trứng gà và "biến" nó thành hiện thực khi quyết định thành lập công ty chuyên sản xuất trứng gà omega-3 Minh ân. Ban đầu, đây được coi là công ty độc quyền nắm giữ công thức chăn nuôi gà để có sản phẩm trứng gà omega-3.

Tuy nhiên, khi thị trường buôn bán trứng gà omega-3 phát triển, rất nhiều nhà sản xuất cũng học hỏi công thức sản xuất trứng và không ngừng quảng cáo với người tiêu dùng về chất lượng độc quyền của mình. Chính điều này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy hỗn loạn vì chẳng có tiêu chuẩn nào quy định về giới hạn thành phần dinh dưỡng được phép có trong trứng gà omega-3.

 - Ảnh 1

Người tiêu dùng rất khó phân biệt trứng thật, trứng giả.

Với những lời quảng cáo "có cánh": Siêu bổ, siêu dinh dưỡng, giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, trứng rất giàu DHA, giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người già,… trứng gà omega-3 đang rất được người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, với mỗi nhà sản xuất, giá cả cũng như chất lượng của trứng lại có sự khác biệt rất lớn. Và tất nhiên, nhà sản xuất nào cũng khẳng định trứng của mình là độc quyền.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay, có ba nhà sản xuất- phân phối chính và cùng nhau… độc quyền loại trứng này là công ty Minh ân, công ty Việt Farm và công ty Nông nghiệp quốc tế FAU. Đại diện công ty Minh ân cho biết: Chúng tôi là đơn vị độc quyền duy nhất phân phối hàng toàn miền Bắc, rất đảm bảo về chất lượng và giá cả phải chăng.

Theo số liệu của công ty này công bố (đã được chứng nhận) hàm lượng omega-3 trong mỗi quả trứng đạt tới 549mg/100g, trong đó DHA có đến 126mg/100g, nếu so với chỉ số omega-3 trong quả trứng bình thường (khoảng 70mg) thì trứng này có hàm lượng omega-3 cao hơn khoảng bảy, tám lần. Bởi vậy, giá thành của loại trứng này thường cao gấp 2-3 lần so với trứng thông thường. Theo đó, với một vỉ 10 quả, cỡ bình thường là 60.000 đồng/hộp, với hộp sáu quả cỡ to có giá là 39.000 đồng/hộp. Đặc biệt, trên từng quả trứng đều có dấu kiểm duyệt chất lượng và tem chống hàng giả.

Cùng với công ty Minh ân, công ty Việt Farm cũng quảng cáo rất rầm rộ cho sản phẩm của mình. Công ty này cho hay, mọi nguyên liệu sản xuất trứng gà đều được nhập khẩu từ nước ngoài: Thức ăn nhập từ Canada, cám được nhập từ Mỹ, sử dụng công nghệ sản xuất của Nhật Bản.

Tuy nhiên, giá thành lại rẻ hơn trứng sản xuất trong nước của công ty Minh ân rất nhiều, chỉ 50.000 đồng/1 hộp 10 quả. Nhưng Việt Farm chủ yếu độc quyền thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Tại miền Bắc, dù giá thành rẻ hơn nhưng sản phẩm của công ty này cũng không được ưa chuộng. Việt Farm cho biết thêm, trọng lượng trung bình mỗi trứng là 35 ± 2g/1 quả, trong đó hàm lượng Omega-3 khoảng 90mg/35g trứng, hàm lượng DHA khoảng 55mg/35g trứng. Khác với công ty Minh ân sử dụng hộp nhựa để đựng trứng, Việt Farm sử dụng hộp giấy với lời quảng cáo giúp thân thiện với môi trường.

Và tất nhiên, trên mỗi quả trứng cũng có logo độc quyền của Việt Farm (theo nhà sản xuất, đây cũng là cách giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả). Bên cạnh đó, công ty Nông nghiệp quốc tế FAU cũng quảng cáo sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, có thành phần omega -3 là 300-500mg/100g trứng, DHA là 80-100mg.

Tiêu chuẩn nào cho trứng gà omega-3?

Trong khi nhà sản xuất, phân phối nào cũng khẳng định trứng của mình là độc quyền và đảm bảo, trên thị trường lại xuất hiện rất nhiều cửa hàng, cá nhân cũng tự nhận mình độc quyền để bán với giá thành cao hơn. Cũng không loại trừ trường hợp hàng giả, hàng kém chất lượng được trà trộn vào để đánh lừa người tiêu dùng, bởi nếu chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ rất khó để phân biệt với trứng gà thông thường.

Thực tế, người tiêu dùng thường chỉ nhìn vào con dấu hoặc tem, nhãn mác để phân biệt hàng thật, hàng giả. Nhưng hiện nay thậm chí đến cả tem chống hàng giả còn làm giả được thì liệu rằng lòng tin của người tiêu dùng có được đảm bảo?

 - Ảnh 2

Trứng gà omega-3 thật phải có dấu kiểm định chất lượng trên từng quả.

Là người đầu tiên nắm bắt công thức cũng như quy trình sản xuất trứng gà omega-3, ông Thiên ân cho biết, sở dĩ trứng này đắt hơn các loại trứng thông thường do quy trình chăn nuôi rất phức tạp: Gà được nuôi trong trại lạnh, cho ăn vi tảo biển, dầu cá, dược liệu quý, nghe nhạc giao hưởng,… Tuy nhiên, với số liệu của các nhà sản xuất công bố, người tiêu dùng cũng cần phải có nhận thức rõ ràng, đầy đủ để tránh rơi vào trường hợp "tiền mất, tật mang".

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia dinh dưỡng PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết: Omega-3 là những chất Lipid (chất béo) rất tốt và quan trọng đối với sức khỏe con người.

Khoa học trên thế giới chưa chứng minh được gà nuôi bằng phương pháp nghe nhạc giao hưởng sẽ tạo được omega trong trứng, chỉ có gà đẻ được nuôi với khẩu phần chứa omega thì khi gà đẻ lượng omega trong thức ăn được chuyển hoá vào trong trứng.

Ở Việt Nam hiện nay chưa có khuyến cáo chính xác tiêu chuẩn cụ thể về lượng omega 3 đưa vào cơ thể, nhưng để đảm bảo sức khỏe, mỗi người chỉ nên nạp lượng chất béo từ 20 - 25% nhu cầu năng lượng cơ thể mỗi ngày, trong lượng chất béo này có khoảng 4 - 10% là các loại axit béo không no như omega-3.

Lòng đỏ trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao (khoảng 1.000mg/trứng). Khi dùng các loại thực phẩm quý (tảo biển, dầu cá) để tăng hàm lượng omega, DHA… thì việc có làm tăng cholesterol có hại lên hay không cần phải được xem xét. Hơn nữa, những thành phẩm của vật nuôi (trứng) có bổ dưỡng hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thu và chuyển hóa các loại chất này.

Bởi vậy, mọi người không nên ăn quá nhiều trứng gà omega-3. Cùng với tình trạng hàng thật - giả lẫn lộn như hiện nay và những số liệu công bố khác nhau của nhà sản xuất, người tiêu dùng phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua để có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Đồng thời cũng phải tự đề cao cảnh giác, tự bảo vệ mình bằng cách nâng cao nhận thức, chọn mua hàng ở những địa chỉ uy tín.

Công nghệ nuôi gà omega-3

Nguyễn Duy Thiên ân (sinh năm 1990), tốt nghiệp khoa Công nghệ Sinh học, trường ĐH Văn Lang (TP.HCM). Thiên ân đã quyết định từ bỏ học bổng toàn phần du học thạc sỹ tại Pháp để ở nhà nghiên cứu công nghệ nuôi gà omega-3. Sau khi viết xong dự án và đi gõ cửa mời gọi hơn 30 nhà đầu tư,  ân nhận được rất nhiều phản hồi.

Một số người cho rằng, dự án không khả thi vì rất khó thực hiện ở Việt Nam. Một số không tin vào khả năng thành công của một chàng sinh viên trẻ tuổi. Kiên trì theo đuổi, cuối cùng, ý tưởng trứng gà chứa hàm lượng omega-3 cao của ân được một số doanh nghiệp thích thú, góp vốn đầu tư. Công ty Omega Minh ân ra đời vào tháng 6/2012, với số vốn ban đầu 2 tỉ đồng. Lúc đó, chỉ còn đúng một tháng là ân tốt nghiệp đại học.

Rất khó phân biệt thật giả

Trứng gà omega-3 không khác biệt trứng thường về màu sắc, nhưng kích thước có phần lớn hơn, phần lòng đỏ tươi hơn. Đặc điểm khác biệt nhất ở loại trứng này là không có mùi tanh giống như trứng gà công nghiệp. Đại diện công ty Minh ân cho biết thêm: Trứng gà omega- 3 của công ty chủ yếu được bày bán tại hệ thống các siêu thị lớn, uy tín, không phát quyền buôn bán- kinh doanh cho các đại lý, cửa hàng bán buôn, bán lẻ nào. Bởi vậy, với những lời quảng cáo của các cửa hàng, cá nhân lợi dụng hình ảnh của công ty Minh ân để buôn bán người tiêu dùng phải rất cẩn trọng và tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua hàng.

Tác động tiêu cực của chất omega-3

Nghiên cứu do giáo sư Jenifer Fenton, thuộc Đại học Michigan, Mỹ tiến hành đã phát hiện ra rằng những con chuột ăn một lượng lớn axit béo Omega-3 bị thay đổi hệ thống miễn dịch, đồng thời bị viêm đại tràng. Còn với DHA, nếu thừa sẽ gây nguy cơ tổn thương tế bào. Kết quả nghiên cứu này phù hợp với một nghiên cứu năm 2011 được thực hiện bởi cùng một nhóm, đã chỉ ra rằng nồng độ DHA trong máu cao gấp hai lần bình thường làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến biệt hóa cao.

Hồng - Hằng

Xem thêm video clip : Đã tìm thấy thi thể 5 nạn nhân trong vụ sập mỏ đá tại Hải Phòng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý