Thiện Khiêm: 'Buôn bán lỗ, quay lại làm stylist'

mesu mesu @mesu

Thiện Khiêm: 'Buôn bán lỗ, quay lại làm stylist'

Stylist Thiện Khiêm từng nhiều lần muốn bỏ nghề nhưng cuối cùng vẫn gắn bó vì nó giống như máu thịt của anh.

25/04/2014 10:04 AM
848

Là một stylist nổi tiếng, gắn bó lâu năm với nghề, Thiện Khiêm bén duyên công việc này theo một hoàn cảnh khá đặc biệt. Trước đây, anh từng là phóng viên chuyên viết bài. Trong lúc làm việc, thấy nghệ sĩ không có hình ảnh phù hợp với nội dung bài viết nên anh muốn xây dựng phong cách theo cá nhân mình, dẫn đến từ từ chuyển nghề. Quá trình làm stylist cho anh sống với nhiều cảm xúc khác nhau, lúc buồn, khi vui, lúc nổi loạn, khi thì bình an.

Thiện Khiêm có lúc "chán nghề đến tận cổ, thậm chí muốn bỏ đi làm công việc khác vì tuột mất nhiều cảm xúc. Nhưng cuối cùng vẫn sống với nghề, hình như là máu thịt rồi". Mỗi giai đoạn, cảm xúc của anh khác nhau nên cách nhìn cũng khác nhau. Lúc trước, hình ảnh anh thực hiện thường nổi loạn, tìm bất cứ cái gì lạ để đưa vào, hoặc chính trong từng tấm hình thể hiện sự mâu thuẫn phong cách. Còn hiện tại, anh có xu hướng cảm xúc nhẹ nhàng, bình yên hơn, do đó gu stylist cũng chuyển sang xưa cũ, đời thường.

Thien-Khiem-7614-1397210294.jpg

Làm lâu năm trong nghề, stylist Thiện Khiêm được đánh giá là cẩn thận, khó tính, yêu cầu cao.

- Anh đã thực hiện hàng trăm bộ ảnh với nhiều concept khác nhau, vậy không gian nào kích thích anh sáng tạo hơn cả?

- Studio của tôi là cánh đồng. Ban đầu nghe nói vậy, ai cũng tưởng tôi là tuýp người lãng mạn, nhưng kỳ thực không phải. Tôi hay chọn cánh đồng để chụp vì nơi đó không cần đóng phí, không bị ai làm khó dễ, hình dễ đẹp và phù hợp với tôi nữa. Tôi thường ước được thuê một phim trường rộng lớn để làm theo ý thích nhưng không có tiền.

- Anh tâm sự đã có lúc chán nghề đến tận cổ, tại sao cuối cùng vẫn tiếp tục theo đuổi?

- Chụp hình hoài tôi tưởng mình sung, hóa ra lại chán vì cứ vòng quanh những ý tưởng cũ. Nếu muốn thử thách và khám phá thì không có tiền đầu tư, hoặc ít ra môi trường mình làm việc dễ dãi quá nên đâm ra lười. Lười và không có được đầu tư tốt nên dễ chán.

Tôi nhăm nhe bỏ nghề nhiều lần rồi, nhưng bất thành. Tôi từng sang Trung Quốc một mình để đi buôn quần áo, mua từng món mix lại rất đẹp, tha cả đống về bán nguyên bộ chứ không bán lẻ từng món. Có những cô bạn rất mê tôi mix, tôi chat qua webcam với họ rồi hướng dẫn cách mix. Họ hài lòng, mỗi lần mua cả chục bộ. Tôi thấy bán hàng thời trang cũng dễ đó chứ, khiếu của mình mà. Đi lấy hàng nhiều lần về bán có lời, còn có quần áo chụp theo ý mình, tôi sung hẳn lên... Được một thời gian, món hàng tôi bán 350.000 đồng, có người lấy y như vậy nhưng bán 80.000 đồng, tôi lỗ nên quay lại làm stylist.

Lan-Khue-2120-1398326955.jpg

Giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2013 Lan Khuê hóa công chúa mơ mộng trên đồng cỏ - không gian sáng tạo yêu thích của stylist Thiện Khiêm.

- Nhiều năm làm nghề, anh đã cộng tác với nhiều người nổi tiếng, nhưng tần suất đó đang ít dần. Tại sao vậy?

- Tôi từng gộp 100 nhân vật đình đám từ kịch, điện ảnh, truyền hình, ca nhạc, người mẫu... đến cả cải lương để làm báo xuân nhưng giờ lười mời, mất hứng thú. Tôi tự thưởng cho mình những chuyến du lịch để nghiền ngẫm và thay đổi.

Cách stylist của tôi bây giờ thiên nhiều về cảm xúc. Sự chia ly hay hạnh phúc cũng được tôi đưa vào nhiều hơn, cụ thể hơn. Quần áo thời trang bắt đầu trở thành một hình thức đi cùng để thể hiện cảm xúc.

- Trong số các người đẹp từng cộng tác, anh gắn bó với những ai?

- Tôi hiện giờ chơi khá thân với Huỳnh Nu và Khánh Ngọc. Tôi luôn nói hai em tránh xa những scandal, chiêu trò, mặc dù đường đi như vậy lâu hơn. Khoe thân hay khoe ô tô, nhà cửa, bồ bịch hoặc phát ngôn gây sốc thì mau chóng nổi tiếng lắm, nhưng đó là giá trị ảo. Mình sống cần biết tỉnh táo và hưởng thụ cái hạnh phúc nghề nghiệp đem lại. Hiện giờ hai em cũng ngoan, hy vọng là không bị lôi kéo và dụ dỗ.

- Đa số ý kiến cho rằng càng kết thân với nhiều người nổi tiếng, càng có nhiều cái lợi. Anh nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi cũng có thể kết thân với những người nổi tiếng khác, vì đúng là khi chơi với họ, tôi có lợi rất nhiều. Cơ hội công việc và tài chính của tôi cũng tốt hơn. Nhưng tính tôi ít giả lả, ghét luồn cúi, nịnh bợ, sợ "nổ", ghét scandal, nên nhiều khi khoanh vùng mình lại, sống với những người chân thật và an nhiên. Nếu họ nổi tiếng mà còn hiền lành nữa thì thật đáng quý.

Thien-Khiem-concept-7310-1397210294.jpg

Một tác phẩm của Thiện Khiêm với concept vui tươi.

- Hiện tại, anh làm stylist cho phim nhiều hơn là thực hiện bộ ảnh. Trải nghiệm mới này đưa đến những khó khăn gì?

- Tôi cộng tác với hãng phim thì cũng làm stylist, nhưng thay vì thời trang thích gì làm đó, stylist cho phim cực hơn nhưng thú vị hơn, phải hiểu rõ và nắm bắt tính cách nhân vật mới có thể thực hiện đúng. Tôi nhớ những ngày quay cho Trang Trần phim Biết chết liền, tôi và đạo diễn cứ suy nghĩ hoài, làm sao thiết kế được bộ trang phục cho một con ma như Trang, mà nửa người nửa ma, lở loét ghê rợn. Tôi dùng vải cát, sửa rồi buộc thắt, cắt, chỉnh rồi đi nhuộm cho cũ lại, ra màu dơ bẩn... Hay vai anh Hoài Linh trong phim Đại náo học đường, anh vào vai một ông già đi học, phải cải trang trẻ trung nên trang phục cũng phải màu sắc, tóc tai phải khác các vai anh Linh từng tham gia... Nghĩa là khi làm stylist phim, tôi cũng đảm nhận luôn phục trang để tìm chìa khóa mới cho các nhân vật.

Giang Myt thực hiện

Nhân kỷ niệm sinh nhật 10 năm (20/4/2004), báo Ngoisao.net phỏng vấn 100 nhân vật đặc biệt, gồm các hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, đạo diễn, nhạc sĩ, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia trang điểm, cầu thủ, vận động viên... nổi bật, những người đã luôn hỗ trợ và dành tình cảm yêu mến cho tờ báo. Đây là dịp để họ trải lòng về sự nghiệp, cuộc sống và và cả những kỷ niệm gắn bó với tòa soạn.

Nhân kỷ niệm sinh nhật 10 năm (20/4/2004), báo Ngoisao.net phỏng vấn 100 nhân vật đặc biệt, gồm các hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, đạo diễn, nhạc sĩ, stylist, nhiếp ảnh gia, chuyên gia trang điểm, cầu thủ, vận động viên... nổi bật, những người đã luôn hỗ trợ và dành tình cảm yêu mến cho tờ báo. Đây là dịp để họ trải lòng về sự nghiệp, cuộc sống và và cả những kỷ niệm gắn bó với tòa soạn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý