Thiên tài thiết kế Oscar de la Renta qua đời

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thiên tài thiết kế Oscar de la Renta qua đời

Nhà thiết kế người Mỹ qua đời ở tuổi 82 vì ung thư là một mất mát lớn với giới thời trang.

22/10/2014 01:10 AM
1,498

Nhiều tờ báo nổi tiếng thế giới như Forbes, ABC News, CNN... vừa xác nhận, nhà thiết kế đình đám Oscar de la Renta đã qua đời ở tuổi 82 tại nhà riêng ở Kent, tiểu bang Connecticut (Mỹ), sau khi chiến đấu với căn bệnh ung thư được phát hiện từ năm 2006.

Ông sinh ra tại Cộng hòa Dominica vào năm 1932, đến Madrid (Tây Ban Nha) năm 18 tuổi để học vẽ. Tại đây, ông bắt đầu say mê với thời trang và nhận Cristobal Balenciaga làm người thầy đầu tiên. Sau đó, nhà thiết kế có cơ hội đến Paris làm việc tại Lanvin. Từ năm 1993 - 2002, Oscar de la Renta làm việc cho thương hiệu Balmain, trở thành nhà thiết kế Dominica đầu tiên thiết kế cho nhà mốt thời trang cao cấp nước Pháp. Cuối cùng ông chọn New York là nơi gây dựng thương hiệu thời trang của riêng mình.

oscar-de-la-renta-spring-summe-1958-1957

Nhà thiết kế Oscar de la Renta trên sàn diễn xuân hè 2015 tại New York Fashion Week tháng 9 vừa qua.

Nhà tạo mốt tài năng nổi đình đám từ những năm 60, lọt vào mắt xanh của nhiều chính khách như cựu Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy hay Nancy Reagan và Hillary Clinton. Những ngôi sao hạng A ở Hollywood thường xuyên diện thiết kế của ông, bao gồm Amy Adams, Sandra Bullock, Jessica Biel...

Gần đây nhất, ông sáng tạo váy cưới cho vợ tài tử George Clooney. Tháng trước, Amal tâm sự với Vogue: "George và tôi muốn có một đám cưới mang vẻ lãng mạn và thanh lịch và tôi không thể nghĩ ra bất cứ ai có thể làm tốt Oscar để nắm bắt cái hồn của chiếc váy. Gặp ông ấy trong quá trình thiết kế mới thấy mọi thứ thật kỳ diệu, còn ông là một người đàn ông ấm áp và lịch lãm.

oscar-de-la-renta-rtw-ss2013-r-8778-8859

Người đàn ông kỳ tài đằng sau những thiết kế lộng lẫy, tuyệt đẹp.

Suốt cuộc đời mình, ông giành được nhiều giải thưởng cao quý như giải "Nhà thiết kế của năm" vào năm 2000 và 2007, giải "Thành tựu trọn đời" của Hiệp hội thiết kế thời trang Mỹ CFDA, nhận giải thưởng thời trang Coty nhiều năm liền. Ông cũng là chủ tịch của CFDA hai nhiệm kỳ, từ 1973-1976 và 1986-1988.

Một năm trước, ông nói chia sẻ về căn bệnh của mình: "Vâng, tôi bị ung thư. Nhưng bây giờ tôi hoàn toàn thanh thản. Thực tế trong cuộc sống, chúng ta luôn sinh ra và chết đi. Nếu chúng ta cứ nghĩ rằng mình sẽ sống mãi mãi, ta sẽ không bao giờ chấp nhận cái chết. Được cảnh báo trước về cái chết cũng là cách để ta quý trọng hơn mỗi ngày của cuộc đời".

Ông luôn lạc quan dù đối mặt với cái chết: "Tôi nghĩ rằng cuộc sống giống như một khu vườn. Đó là thời gian để vun trồng, nhổ cỏ dại. Hãy nghĩ về những người mà bạn quan tâm sâu sắc và muốn dành thời gian bên cạnh. Tôi luôn tâm niệm rằng, cuộc sống là: Sống, yêu và cười".

oscar-5545-1413864227.jpg

Oscar de la Renta: "Sống, yêu và cười".

Oscar được tôn vinh là ông vua của các thiết kế ngọt ngào. Những bộ cánh của ông luôn khiến các cô gái trở nên xinh đẹp và nữ tính. Cái chết của ông để lại niềm thương tiếc sâu sắc cho giới mộ điệu và nhiều ngôi sao nổi tiếng trên toàn thế giới.

Alina Cho - biên tập viên nổi tiếng của nhà xuất bản Random House nghẹn ngào: "Ông ấy là một quý ông thực sự - theo ý nghĩa chuẩn xác nhất của ngôn từ. Ông luôn là ánh sáng rực rỡ! Mất mát này quả là điều khủng khiếp cho thế giới thời trang".

Oscar có hai đời vợ. Người vợ đầu là Francoise de Langlade, nguyên Tổng biên tập Vogue Pháp, qua đời vào năm 1983 vì ung thư xương. Sau khi bà mất, ông nhận nuôi một cậu bé đến từ Dominica, đặt tên là Moises. Năm 1989, Oscar tái hôn với bà Annette Engelhard. Bà Annette có 3 con riêng. Hiện con gái Eliza Bolen là Phó chủ tịch thương hiệu Oscar de la Renta, con rể Alex Bolen là giám đốc điều hành.

>> Xem bộ sưu tập cuối cùng của Oscar de la Renta

Lana

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý