Thiếu gia SN 1997 đi siêu xe gây tai nạn sẽ bị xử lý thế nào

sakura1 sakura1 @sakura1

Thiếu gia SN 1997 đi siêu xe gây tai nạn sẽ bị xử lý thế nào

(ĐSPL) – “Nếu người lái xe gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, người này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 202 Bộ luật hình sự.

05/02/2016 06:18 PM
195

(ĐSPL) – “Nếu người lái xe gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, người này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 202 Bộ luật hình sự” – Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho biết.

Tin tức báo Đời sống & Pháp luật đã đăng tải, khoảng 1h30 sáng nay (5/2), tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn ngay bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), chiếc xe thể thao BMW i8 màu xanh ngọc độc nhất tại Việt Nam thuộc sở hữu của một "thiếu gia" sinh năm 1997 đã gây tai nạn khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Thiếu gia SN 19 tuổi đi siêu xe gây tai nạn sẽ bị xử lý thế nào? - Ảnh 1Phóng to

Siêu xe độc nhất Việt Nam gây tai nạn.

Liên quan tới sự việc, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho biết, cơ quan chức năng sẽ phải xem xét đến yếu tố lỗi của các bên để quyết định xử lý theo hướng hình sự hay hành chính.

“Đầu tiên cơ quan chức năng cần phải khẳng định, lỗi liên quan đến tai nạn giao thông là lỗi vô ý, nghĩa là tai nạn xảy ra nằm ngoài mong muốn của người gây tai nạn” – Luật sư Kiên cho biết.

Luật sư Kiên cho rằng, do không tuân thủ đầy đủ các quy tắc về an toàn giao thông được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan nên người lái xe đã gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tham gia giao thông khác.

Theo luật sư Kiên, trong vụ việc mới xảy ra rạng sáng nay như báo chí đã nêu, cơ quan chức năng sẽ phải xem xét đến yếu tố lỗi của các bên, của cả người lái xe lẫn nạn nhân, để quyết định phương án xử lý theo hướng hình sự hay hành chính.

Thiếu gia SN 19 tuổi đi siêu xe gây tai nạn sẽ bị xử lý thế nào? - Ảnh 2Phóng to

Bánh xe BMW lăn lóc bên đường.

Từ quan điểm trên, luật sư Kiên phân tích, nếu người lái xe gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, người này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 202 Bộ luật hình sự.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh cho rằng, trong trường hợp này, nếu người lái xe cũng đồng thời là người bị nạn, đồng thời là chủ xe, ngoài thiệt hại cho chính sức khỏe, tài sản của mình, người lái xe không gây thiệt hại cho ai khác, thì có thể người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính với các lỗi tương ứng, chẳng hạn đi sai phần đường, làn đường, đi quá tốc độ cho phép, xe chưa đủ điều kiện lưu hành, người lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép…

Trước đó, rạng sáng ngày 5/2, một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại khu vực Bờ Hồ, Hà Nội khiến một siêu xe BMW i8 bị vỡ nát.

Thông tin ban đầu cho biết một người bị thương rất nặng hiện đã được đưa vào bệnh viện điều trị. Ghi nhận tại hiện trường, siêu xe BMW i8 bị vỡ nát toàn thân, xe có dán thông báo "Xe đang đi xét biển" ở mặt trước.

Một số người chứng kiến cho biết tài xế đã lái xe quá tốc độ rồi tông vào vỉa hè, vỡ nát.

Đây là chiếc BMW i8 màu xanh ngọc độc nhất Việt Nam do một thiếu gia Hà Nội sở hữu. Trước đó, khi mới nhập về Việt Nam, chiếc BMW i8 này đã từng bị tai nạn hỏng đầu xe và mới được sửa chữa xong.

Điều 202 Bộ Luật hình sự.

a) Làm chết một người;

b) Gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;

c) Gây tổn hại cho sức khỏe của từ hai người trở lên với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;

d) Gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới bảy mươi triệu đồng;

đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của từ hai người trở lên với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản với giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới bảy mươi triệu đồng;

e) Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ bảy mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng.


Xuân Tùng


Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý