Thiếu nữ mặc cũng như không: 'Công cụ để khoe thân'?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thiếu nữ mặc cũng như không: 'Công cụ để khoe thân'?

Những hình ảnh ăn mặc hở hang, hớ hênh của một bộ phận các bạn nữ được chia sẻ trên mạng xã hội khiến cư dân mạng cảm thấy ức chế, trong đó có các bạn nam.

23/05/2015 08:32 AM
950

Trong mắt các bạn nam, bạn nữ ăn mặc như thế nào là đẹp và khi gặp các bạn nữ ăn mặc hở quá mức cần thiết ra đường thì bạn nam đó sẽ xử trí thế nào, PV Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với một số bạn nam về chủ đề trên.

Bạn Nguyễn Ngọc Sơn (Sinh viên Học viện Ngoại giao Việt Nam) cho rằng: Trang phục thiếu vải được sử dụng như một công cụ khoe thân:

“Thời gian gần đây, Sơn thấy phong cách ăn mặc của một số bạn gái trở nên "thoáng" hơn, thậm chí là kệch cỡm, lộ liễu và phản cảm.

Những bộ trang phục "thiếu vải" được ưa chuộng và sử dụng như một công cụ khoe thân, phô bày những đường cong thân thể vốn dĩ phải giữ gìn như kho báu của phụ nữ.

Có lẽ sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây đã tác động đến suy nghĩ và lối sống của bạn trẻ Việt. Nhưng Sơn nghĩ, lý do quan trọng nhất, đó chính là nhận thức sai lầm về vẻ đẹp của phái yếu.

Ngày xưa, phụ nữ đẹp phải công dung ngôn hạnh, ngày nay, mặc dù bốn chữ vàng ấy đã cách tân hơn, nhưng chưa khi nào, sự hở hang hay khiêu gợi là tiêu chuẩn làm nên một người phụ nữ đẹp trong văn hóa phương Đông.

Thật ra, đàn ông thích ngắm nhìn những đường cong quyến rũ hay nước da đẹp của phái yếu, nhưng họ luôn muốn yêu một cô gái kín đáo, ăn vận phù hợp với hoàn cảnh”.

   - Ảnh 1

Nguyễn Ngọc Sơn đỏ mặt khi thấy thiếu nữ ăn mặc hở hang.

Ngọc Sơn cảm thấy đỏ mặt khi nhìn thấy thiếu nữ ăn mặc hở hang, Sơn tâm sự:

“Là con trai mà đôi khi mình còn đỏ mặt khi bắt gặp hay ngồi đối diện một cô gái diện áo khoét ngực hay một chiếc quần short không thể ngắn hơn được nữa.

Dĩ nhiên, thời đại mới, con người cũng cần có những đổi mới để đỡ nhàm chán, để bắt kịp xu thế của thế giới. Tuy nhiên có những giá trị, chuẩn mực đã ăn sâu vào cội rễ, vào linh hồn đất Việt. Một trong số ấy chính là quy chuẩn đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ.

Chẳng cần áo dài mới dịu dàng, chẳng phải áo tứ thân mới là yêu đất nước... Người phụ nữ đẹp nhất khi biết chọn những món đồ hợp với mình, lịch sự, trang nhã. Sẽ chẳng có người đàn ông chê bai bạn quê mùa khi những bộ đồ ấy khiến bạn đẹp một cách đáng trân trọng”.

Vũ Duy Anh (Sinh Viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp) con gái đẹp ở tính cách chứ không phải đẹp khi ăn mặc hở hang:

Bạn nam Vũ Duy Anh cho biết đã từng nhìn thấy các bạn nữ ăn mặc hở hang như vậy, theo Duy Anh có thể do phong cách hoặc gu thẩm mỹ của riêng họ.

Khi được hỏi bạn sẽ làm gì khi nhìn thấy hình ảnh trên, Duy Anh cho biết: “Khi gặp trường hợp như này đầu tiên mình làm là thường mình không để ý đến người đó, coi như là chưa nhìn thấy gì”.

   - Ảnh 2

“Ăn mặc hở hang theo mình không hẳn là xấu, nhưng theo mình nghĩ thì văn hóa nước ta không phù hợp, nhất là những người lớn tuổi sẽ đánh giá. Việc xuất hiện nhiều phong cách thời trang khác nhau là tốt, vì mỗi người chọn cho mình một phong cách khác nhau chứ không ai giống ai cả, nhưng tốt nhất nên chọn cho mình phong cách phù hợp với văn hóa của nước mình. Còn việc những bạn nữ mặc quá phản cảm, hở hang quá mức cho phép thì theo mình đó là hành động thái quá”, Vũ Anh Duy cho biết thêm.

Trong mắt của một người đàn ông, Anh Duy cũng mong muốn: “Mình mong bạn gái mình ăn mặc kín đáo, đứng đắn, phù hợp với văn hóa người Việt. Bởi theo mình nghĩ đối với mình một người con gái đẹp ở tính cách và cách ứng xử đối với mọi người xung quanh chứ không phải đẹp từ cách ăn mặc hở hang”.

Bạn Nguyễn Đình An (Phó nháy 9X nhún nhảy như Tôn Ngộ Không) không hài lòng với cách ăn mặc như vậy:

Là một người đàn ông đã có gia đình, khi hỏi về vấn đề này, Đình An cho rằng rất không hài lòng chuyện các bạn nữ ăn mặc phản cảm ra đường.

   - Ảnh 3

“Mình thấy các bạn ăn mặc phản cảm ra đường mình không hài lòng lắm. Mỗi người cần có một phong cách thời trang, gu ăn mặc riêng. Nhưng hở hang, sexy theo đà này là không ổn”.

“Ngoài ra việc ăn mặc hở hang cũng cần phải phù hợp với văn hóa ở Việt Nam, mình nghĩ không chỉ ở Việt Nam mới lên án việc ăn mặc phản cảm mà nước ngoài họ cũng vậy, bởi vậy khi quyết định mặc gì ra đường các bạn nữ nên cân nhắc kỹ”.

Bạn Minh Tiến (Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) ăn mặc hở hang chỉ làm cho mọi ánh mắt dò xét của người xung quanh hướng vào mình:

“Mình đã từng gặp rất nhiều trường hợp các bạn nữ đi ra đường và ăn mặc hở nửa lưng, khoét vai thậm chí lộ cả chân, các bạn nữ đó đi đâu cũng được các anh chàng ngồi vỉa hè hoặc đi đường trêu trọc.

Khi nhìn thấy hình ảnh đó thì mình cũng lảng đi thôi chứ không đến nói trực tiếp với bạn đó. Báo chí cũng đưa tin tức và nói nhiều vấn đề này nhưng càng ngày nhất là mùa hè ra đường mình thấy càng nhiều, dường như các bạn trẻ giờ sống “thoáng” hơn.

Mình thì mình không ủng hộ việc ăn mặc hở hang, sexy ra đường hay trên lớp học, bởi như vậy không phù hợp với văn hóa Á Đông. Nếu có thể soạn thảo ra một nội dung hay yêu cầu chuẩn về trang phục phù hợp thì mình nghĩ rằng cũng cần thiết”.

Anh Nguyễn Tường Việt (Hà Nội) cho rằng ăn mặc phản cảm thì tính thẩm mỹ, tính văn hoá và văn minh bị bóp méo bởi sự "chơi trội":

“Việc ăn mặc hở hang hoặc phản cảm của các bạn nữ hiện nay có thể bắt gặp ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở trên đường, trong trường học mà còn cả ở những nơi linh thiêng như chùa chiền... đó là một thực trạng khá nhức nhối hiện nay”, anh Việt cho biết.

Anh Việt cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy thiếu nữ ăn mặc mát mẻ: “Gặp những trường hợp như vậy tất nhiên là mình cảm thấy phản cảm và khó chịu. Tuy nhiên dù sao việc ăn mặc như nào là quyền cá nhân của mỗi người, có khó chịu đến mấy thì mình cũng chỉ nhìn rồi biết thế, chứ không thể đến chỗ họ rồi khuyên nhủ này nọ, hành động đó có khi còn trở thành vô duyên. Chỉ có mấy trường hợp kiểu tình cờ như đó là người quen nhưng không thân lắm, mình sẽ "nói khéo" vài câu gì đó chứ không thể hiện thái độ, nói làm sao để họ biết mình đang đùa mà cũng có ý góp ý trong đó. Hoặc nếu tình cờ đó là một người bạn thân, mình sẵn sàng ra và góp ý thẳng thắn, hi vọng sau khi góp ý thì bạn ấy sẽ rút kinh nghiệm”.

Nói về phong cách thời trang hiện nay, anh Việt thẳng thắn chia sẻ: “Hiện nay xuất hiện nhiều phong cách thời trang khác nhau cũng là điều dễ hiểu, tất cả các yếu tố liên quan đến thẩm mỹ đều đang chạy theo xu thế chung là đa dạng, năng động và phóng khoáng, thời trang cũng trong guồng quay đó.

Việc xuất hiện nhiều gu thời trang đặc biệt, mới lạ và phá cách là điều tất yếu, và ở khía cạnh tích cực thì đây chính là thể hiện sự phát triển sôi động của văn minh hiện đại ngày nay . Tuy nhiên nếu chúng ta quá lạm dụng, quá "tôn thờ" sự phá cách thì có thể dẫn đến "dị hợm" và "lạc dòng". Điều đó thể hiện rất rõ ở khía cạnh đang nói đến, đó là xuất hiện rất nhiều các bạn nữ ăn mặc hở hang quá đáng, đôi khi còn như không mặc gì. Lúc này tính thẩm mỹ, tính văn hoá và văn minh đang bị bóp méo chỉ bởi sự "chơi trội" không đúng cách, đúng lối. Hi vọng đây sẽ không trở thành một trào lưu xấu, và hi vọng nó chỉ dừng lại ở một lượng ít trong giới trẻ hiện nay”.

Bên cạnh đó anh Việt cũng mong muốn người vợ tương lai của mình là một người không quá cầu kỳ về ăn mặc, không quá cầu kỳ nhưng vẫn đủ hấp dẫn.

“Mặc như không” ra ngoài xã hội không còn là chuyện hiếm gặp nhưng mỗi khi xuất hiện lại gây xôn xao dư luận và thậm chí khiến người ngoài trông vào đều cảm thấy nhức mắt, vậy lý do gì khiến các bạn nữ ăn mặc như vậy? Mời độc giả đón đọc bài tiếp theo trong tuyến bài ‘Phản cảm thiếu nữ mặc như không ra đường’.

Bạch Dương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý