Thiếu tá kể chuyện ghi cung vụ 'một tỷ lấy mạng người'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thiếu tá kể chuyện ghi cung vụ 'một tỷ lấy mạng người'

Phải ghi bản cung người từng là đồng đội, thiếu tá Thắng bảo lòng đau nhói. Mọi chiến thuật lấy lời khai của anh gần như vô dụng.

01/04/2015 03:44 PM
549

Bởi người đối diện hiểu rõ nghiệp vụ ngành.

9 ngày khuất phục Dũng “mượt”

Gần một năm sau vụ bắt Nguyễn Tiến Dũng (tức Dũng "mượt", 45 tuổi, ở phường Việt Hưng, quận Long Biên), thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng - Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Long Biên, Hà Nội) bảo, vẫn nhớ như in mọi diễn biến. Trong sự nghiệp hơn 10 năm đối đầu với tội phạm ma túy, anh đánh giá đây là chuyên án thành công trọn vẹn khi bắt được thủ phạm, thu tang vật và mở rộng hết đồng phạm trong đường dây.

Trước khi nổi danh là ông trùm phân phối ma túy tổng hợp số lượng lớn, Dũng có thời gian công tác tại một đơn vị Công an Hà Nội. Do vi phạm kỷ luật, viên sĩ quan này bị buộc ra khỏi ngành.

Kể từ đó, Dũng lao vào con đường buôn bán hàng cấm. Từng có thời gian dài làm cảnh sát, người đàn ông 45 tuổi nắm rõ nghiệp vụ ngành để đối phó với những người đồng đội cũ.

thieuta-xahoi.com.vn-1427873543

Thiếu tá Thắng phổ biến sơ đồ phá án cho cán bộ trong đơn vị. Ảnh: Việt Đức.

Sau thời gian dài dõi theo thông tin về Dũng, tháng 6/2014, đơn vị của thiếu tá Thắng lập án bắt giữ tên này cùng 13 đồng phạm, thu hơn 1.500 viên thuốc lắc và ma túy đá.

Được cấp trên giao ghi bản cung người đồng đội cũ, thiếu tá Thắng bảo cảm thấy đau lòng. Khi lấy lời khai tên tội phạm này các chiến thuật hỏi cung không còn phát huy tác dụng, bởi người đối diện anh hiểu rõ nghiệp vụ để né tránh.

“Những kẻ buôn ma túy số lượng lớn, khi bị bắt có tư tưởng đằng nào cũng chết, quyết không khai gì. Dũng cũng vậy, do đó tôi phải dùng tình cảm” - vị thiếu tá nhớ lại. Anh bảo hơn một tuần ghi lời khai Dũng chỉ dồn tâm trí tháo cho được nút thắt “thà chết không khai”.

Hỏi về những chuyện anh dùng để đả thông tư tưởng người đồng đội cũ, vị Phó đội trưởng sinh năm 1980 bảo đã trò chuyện với can phạm như 2 người bạn quen biết.

“Anh Dũng mắc tội là tội với luật pháp. Anh không gây hại gì cho anh em đồng nghiệp. Mọi người và cá nhân em thông cảm với anh. Em mong anh khai tốt bản cung đầu để được hưởng khoan hồng của pháp luật” - thiếu tá công an nhớ lại lần ghi lời khai gần một năm trước.

Dũng "mượt" ngày mới bị bắt. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp.

Sau động viên, vị Phó đội trưởng tiếp tục phân tích: “Anh Dũng không khai, cơ quan điều tra vẫn có thể kết tội. Luật quy định lời khai của bị can không phải là chứng cứ duy nhất để buộc tội. Anh có thể bị kết tội từ lời khai đồng phạm”.

Vị thiếu tá tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân động viên người đối diện rằng, trong vụ án anh ta cầm đầu, nhiều đồng phạm tham gia đường dây đã bị bắt giữ. "Anh biết rõ chỉ cần 2 trong số này khai về hành vi của mình, cơ quan công an có thể buộc tội được anh" - anh Thắng nói.

Sau 9 ngày bị tạm giam, chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Long Biên bảo Dũng như trút bỏ được gánh nặng tâm lý, chủ động xin quản giáo cho gặp cán bộ ghi lời khai. “Anh tin em, anh khai hết Thắng ạ" - Dũng nói khi gặp người đồng đội cũ. Rồi ông trùm ma túy khai một mạch, thành khẩn như một đứa trẻ. Có những tình tiết đồng phạm Dũng không khai nhưng anh ta cũng thú tội” – vị thiếu tá chia sẻ.

Quá trình điều tra, cựu cảnh sát này được cho là đã mua bán, tiêu thụ khoảng 6 kg ma túy dạng đá, 3.000 viên thuốc lắc, 100.000 viên hồng phiến. "Trung bình mỗi kg ma túy dạng đá, người đàn ông cầm đầu đường dây lãi 400 triệu đồng", chỉ huy Đội nghiệp vụ nói.

Lộ diện kẻ giết người thuê giá một tỷ

Một “mảng đen” trong lý lịch Nguyễn Tiến Dũng mà anh ta luôn cố chôn chặt, là phi vụ hợp đồng giết người thuê giá một tỷ đồng. Bản hợp đồng được ký miệng giữa Dũng “mượt” và một cặp vợ chồng không quen biết ở Bình Dương. Đến khi Dũng bị Công an quận Long Biên bắt về ma túy, hắn vẫn đinh ninh được ngồi tù để thoát tội giết người.

Tuy nhiên điều Dũng không ngờ tới đó là thời điểm hắn bị bắt can tội ma túy tại Hà Nội, cũng là lúc đám đàn em đang bị giam ở Bình Dương khai ra kẻ chủ mưu trong vụ “một tỷ lấy mạng người”.

Theo điều tra, sáng 6/1/2013, Dũng và đồng bọn di chuyển từ Hà Nội vào miền Nam, mang theo súng để truy sát anh Nguyễn Tấn Phú theo hợp đồng. May mắn cho nạn nhân, những kẻ giết người thuê nã đạn trượt, anh Phú thoát chết.

Nhớ lại thời điểm vụ án ma túy do Dũng "mượt" cầm đầu, thiếu tá Thắng bảo anh bất ngờ nhận được điện của chỉ huy Phòng nghiệp vụ Công an Hà Nội. "Cấp trên đề nghị tôi lên hỗ trợ Công an tỉnh Bình Dương đấu tranh tiếp với can phạm 45 tuổi này".

“Nhận điện từ cấp trên đề nghị phối hợp, tôi đoán Dũng “mượt” liên quan đến án vụ ma túy nào đó ở Bình Dương, chứ không biết hắn là kẻ chủ mưu giết người. Ban đầu, khi công an tỉnh bạn tới xét hỏi, can phạm này quyết không khai gì” - vị Phó đội trưởng nhớ lại.

Một lần nữa giáp mặt với người cán bộ đã khuất phục mình trong vụ án ma túy, Dũng tiếp tục được nghe anh Thắng động viên. Anh ta sớm kể rành rọt vai trò chủ mưu trong vụ án “một tỷ lấy mạng người”.

Ngoài lần bắt cựu cảnh sát, trong năm 2014, thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng còn cùng đồng đội khám phá chuyên án, triệt xóa đường dây Mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Hà Nội, thu giữ 106 bánh heroin. Đường này này hoạt động trên tuyến Sơn La – Hà Nội – Lạng Sơn – Quảng Ninh, do Nguyễn Văn Trình (49 tuổi, ở thị trấn Mộc Châu, Sơn La) cầm đầu.

Chia sẻ về công việc theo đuổi từ năm 2004, thiếu tá Thẳng tỏ vẻ trầm ngâm. Anh bảo lâu nay cảnh sát ma túy luôn là lực lượng gian nan, đối mặt với nhiều nguy hiểm và hy sinh nhiều nhất. “Anh em mới vào nghề ai cũng tâm tư, suy nghĩ. Nhưng dường như càng khó khăn, đối mặt với nhiều thử thách thì cảnh sát ma túy càng trách nhiệm với công việc. Sợ khó, ngại gian nguy thì không thể làm được cảnh sát ma túy” - anh chia sẻ.

Thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng - Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Long Biên, Hà Nội), vừa được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm 2014.

Nhờ những chiến công đặc biệt trong năm, anh tiếp tục được Bộ Công an tuyên dương, trao giải là một trong 20 thanh niên công an tiêu biểu năm 2014. Anh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai.

Trong suốt cuộc trò chuyện với phóng viên, thiếu tá Thắng nhắc đi nhắc lại những thành tích anh đạt được là công lớn của cả tập thể, nhờ sự chỉ đạo sát sao từ cấp trên cùng nỗ lực cá nhân. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý