Thiếu tiền điện, Brazil tạm dừng hoạt động của siêu máy tính hiện đại nhất

biettuot biettuot @biettuot

Thiếu tiền điện, Brazil tạm dừng hoạt động của siêu máy tính hiện đại nhất

Gần đây, Brazil đã quyết định tạm dừng hoạt động của chiếc siêu máy tính hiện đại nhất quốc gia vì lý do khá nực cười: không đủ tiền để trả tiền điện.

29/06/2016 08:45 AM
120

Câu chuyện đáng buồn hơn đáng trách này hiện đang khiến giới quan chức Chính phủ "nhức đầu" trong suốt thời gian qua, đồng thời nó cũng liên quan đến cả những vấn đề phức tạp bên lề khác.

Theo đó, Brazil đã và đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế trầm trọng nhất trong vòng hơn một thế kỷ vừa qua, với chênh lệch ngân quỹ lên đến 10% so với tổng giá trị sản phẩm quốc nội GDP. Chính phủ Liên bang đã liên tục cắt giảm chi phí và ngân sách trong 2 năm gần nhất để có thể kiểm soát lượng thiếu hụt tài chính trên.

Cũng theo thông tin từ người phát ngôn chính thức, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đang tìm mọi cách để kêu gọi đầu tư quỹ phát triển và duy trì hoạt động của hệ thống nghiên cứu trực thuộc Chính phủ, đồng thời chia sẻ gánh nặng chi phí điện năng tiêu thụ.

Thiếu tiền điện, Brazil tạm dừng hoạt động của siêu máy tính hiện đại nhất

Brazil đã quyết định tạm dừng hoạt động của chiếc siêu máy tính hiện đại nhất quốc gia

Việc thiếu hụt ngân sách chi trả tiền điện, khiến đất nước này buộc phải tạm dừng hoạt động của chiếc siêu máy tính hiện đại nhất quốc gia.

Và bộ theo công bố mới nhất từ giám đốc phòng nghiên cứu phụ trách điều hành cỗ máy trên, việc thiếu hụt ngân sách chi trả tiền điện là hoàn toàn có cơ sở, khi con số này lên đến nửa triệu reais (tương đương 147.000 USD) mỗi tháng.

Augusto Gadelha - chủ tịch Phòng Nghiên cứu Khoa học Máy tính Quốc gia chia sẻ: “Con số đó mới chỉ là 20-30% hiệu suất thực sự của chiếc siêu máy tính này. Chúng tôi hiện rất lo lắng và đau đầu về vấn đề không thể đáp ứng quỹ đầu tư cho công nghệ siêu máy tính được vận hành đúng như kế hoạch”.

Về phần chiếc siêu máy tính, thiết bị này vốn được thiết kế và sản xuất bởi công ty Atos SE của Pháp, được đặt ở thành phố Petropolis, thuộc bang Rio de Janeiro. Quyết định dừng hoạt động đột ngột đã gây nên nhiều cản trở cho quá trình nghiên cứu và truy xuất thông tin, bao gồm cả những khía cạnh nhức nhối liên quan đến virus Zika.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý