Thịt gà giá rẻ "bủa vây" bữa cơm sinh viên

biettuot biettuot @biettuot

Thịt gà giá rẻ "bủa vây" bữa cơm sinh viên

Khách hàng chính của loại thịt gà có giá 40.000 – 50.000 đồng/kg (rẻ hơn thị trường từ 20.000 – 25.000 đồng/kg) hầu hết là những người lao động ngoại tỉnh và sinh viên.

19/09/2017 10:31 PM
746

Khách hàng chính của loại thịt gà có giá 40.000 – 50.000 đồng/kg (rẻ hơn thị trường từ 20.000 – 25.000 đồng/kg) hầu hết là những người lao động ngoại tỉnh và sinh viên.

10 giờ trưa, khi các chợ nội thành đã bắt đầu vắng người thì ở chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nôi) vẫn tấp nập người mua kẻ bán. Khách hàng tại đây chủ yếu là sinh viên và những người lao động quanh khu vực. Gà được bày bán trong tình trạng thịt vàng nhợt, mềm nhũn, không có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng.

Thịt gà giá rẻ "bủa vây" bữa cơm sinh viên - Ảnh 1Phóng to

Thịt gà “giá rẻ bất ngờ” được bày bán tràn lan.

Giá gà rẻ đến giật mình

Trong vai người tìm mua nguồn thịt gà giá rẻ phục vụ mở hàng cơm sinh viên, 10 giờ trưa, chúng tôi có mặt tại khu chợ sinh viên, nơi được coi là bán thực phẩm “giá rẻ bậc nhất” Hà Nội. Thịt gà tại đây được bán giá thấp hơn so với thị trường từ 20.000đ/kg đến 25.000đ/kg.

Thịt gà mềm oặt được bày bán không màn che chắn, mặc cho ruồi và bụi bặm bám vào. Những miếng thịt gà da màu vàng rực bất thường được người bán mời chào hấp dẫn: “Thịt gà hôm nay ngon mà rẻ lắm, lấy nguyên con giá 50.000 đồng/ kg thôi. Nếu lấy phần lườn thì rẻ hơn, giá 45.000 đồng/ kg”.

Thịt gà giá rẻ "bủa vây" bữa cơm sinh viên - Ảnh 2Phóng to

Thịt gà mềm oặt được bày bán không màn che chắn.

Ngỏ ý muốn mua một số lượng lớn phục vụ cho quán cơm sinh viên, một chủ sạp tên Hà vồn vã: “Lấy số lượng nhiều không? Các hàng cơm cũng toàn mua ở đây nên cứ yên tâm về giá cả. Nguyên con bán 40.000 không mặc cả. Nếu là mở quán ăn thì mua gà này là chuẩn rồi. Giá vừa rẻ, thịt vừa ngon”.

Theo ghi nhận, đến khoảng 11 – 12 giờ trưa, giá gà tiếp tục giảm xuống chỉ còn 40.000 đồng/ kg bán lẻ. Khi được hỏi vì sao thịt trông có vẻ nhợt nhạt và mềm nhũn, chị T (một người bán gà tại chợ) cho hay: “Gà công nghiệp nào chả thế? Gà này được nhập nguyên con chứ không phải hàng Trung Quốc đông lạnh đâu. Ngày nào khách chẳng mua, có ai kêu đâu?”

Tuy nhiên, dưới con mắt của những người nội trợ thì đây không phải sự lựa chọn tin cậy. Chị Lụa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thỉnh thoảng tôi hay đi chợ này nhưng chỉ mua gà ta làm sẵn chứ ít khi mua gà công nghiệp. Bình thường gà thấp cũng phải 70.000 – 80.000 đồng/ kg nhưng với giá 40.000 đồng/ kg thì quả thực quá rẻ. Gà ở đây rất nhũn, thịt vàng bất thường nên tôi không dám mua”.

Tại khu chợ này có khoảng 6-7 hàng bán thịt gà. Tuy nhiên, không một sạp thịt nào có dấu kiểm dịch chất lượng. Giải thích điều này, một số tiểu thương quanh co: “Gà bán toàn gà sạch, nhìn thịt ngon thế mà. Còn nếu các em mua nhiều, muốn thì chị có dấu kiểm dịch đầy đủ”.

Trong không gian ẩm thấp, chật chội của chợ, ngoài những miếng thịt gà được bày bán trên tấm phản gỗ lót bìa các - tông, các bộ lòng mề cũng được “tập kết” lại trong một chiếc chậu cáu bẩn, đặt tràn lan dưới nền đất lép nhép.

Thịt gà giá rẻ "bủa vây" bữa cơm sinh viên - Ảnh 3Phóng to

Các bộ lòng mề cũng được “tập kết” lại trong một chiếc chậu cáu bẩn..

Trao đổi với PV, chú H - một tiểu thương bán hoa quả tại chợ cho biết: “Nếu muốn mua thịt ngon thì ở đây không có. Thịt chỉ để nửa buổi là có dấu hiệu bị ôi. Nhưng vì người mua hầu như là sinh viên nên họ cứ mua về ăn vậy thôi”.

Biết bẩn vẫn ăn

Thực tế, việc mua bán ở đây diễn ra khá nhanh chóng. Hầu hết khách hàng đã quen với kiểu mua bán này nên ít ai mặc cả hay hỏi về chất lượng sản phẩm. Khách hàng chủ yếu là sinh viên nên thường nhắm mắt cho qua, phần vì giá rẻ, phần vì thói quen. Thịt mua tại chợ có vẻ tươi nhưng khi mang về chế biến thì chất lượng đã bị biến đổi một cách chóng mặt.

Khi được hỏi về chất lượng thịt gà tại chợ, Trần Minh Phương (sinh viên Đại học sư phạm Hà Nội) cho biết: “Tìm cả chợ cũng chẳng có hàng nào ngon đâu. Gà ở đây toàn gà công nghiệp bùi nhùi, mềm nhũn. Mua gà về nấu ra nhiều nước lắm chứ không như gà dưới quê. Chẳng biết chất lượng ra sao nhưng sinh viên cũng chỉ ăn vậy thôi chứ tiền đâu ra mua gà siêu thị?”

Một trong những lý do khác khiến sinh viên mua thịt gà tại chợ là vì giá cả khá rẻ. Với tâm lý đó, Như Quỳnh (sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Mình hay mua gà tại chợ này. Mình thường mua khoảng 20.000 đồng là có thể ăn cả ngày. Ở gần khu trọ mình thịt gà bán giá khá đắt, khoảng 70.000 – 80.000 đồng/kg. Thịt tại chợ này dù nhìn không ngon bằng nhưng giá rẻ hơn nhiều”.

Tuy nhiên, theo chị Hải (một đầu mối buôn thịt gà tại Thái Bình), với mức giá 40.000 đồng cho 1 kg thịt gà công nghiệp thì thực sự bất thường. Thực tế, giá gà khi mua tại các trang trại chăn nuôi là 55.000 – 60.000 đồng/ kg. Khi đến tay người tiêu dùng, giá gà phải bán từ 70.000 – 80.000 đồng/ kg mới có lãi. Do vậy, với giá bán 40.000 đồng thì chắc chắn đó không phải gà sạch.

NSV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý