Thịt gà Mỹ giá 20.000 đồng/kg: Điều tra nghi vấn Mỹ bán phá giá

ban ban @ban

Thịt gà Mỹ giá 20.000 đồng/kg: Điều tra nghi vấn Mỹ bán phá giá

(ĐSPL) Ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, việc giá gà Mỹ rẻ bất ngờ, trong khi nông dân Việt Nam phải bán gà dưới giá thành, đã được Bộ Nông nghiệp phản ánh.

01/08/2015 11:29 AM
222

Chiều 31/7, tại cuộc họp báo Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã trả lời những thắc mắc liên quan tới giá gà Mỹ bán quá rẻ tại Việt Nam.

Trước câu hỏi, liệu gà Mỹ vào Việt Nam có phá giá hay không, Bộ trưởng Nên nhấn mạnh, việc này cần được điều tra kỹ lưỡng, đúng theo quy trình hội nhập. Ông Nên khẳng định, Chính phủ sẽ làm rõ và sớm xử lý vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho hay, Bộ sẽ chủ trì việc điều tra và xử lý nghi vấn phá giá của thịt gà Mỹ.

Trước đó, Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đề nghị điều tra chống bán phá giá với mặt hàng đùi gà của Mỹ.

 - Ảnh 1Phóng to

Đùi gà đông lạnh xuất xứ từ Mỹ bán với giá 33.000 đồng/kg ở siêu thị Metro, Q.2, TP.HCM chiều 29-7 - Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam Bộ, thời gian gần đây, cơ quan này đã cử người sang Mỹ thu thập dữ liệu về mức giá bán gà và các sản phẩm từ gà (đùi, cánh, ức...) tại thị trường Mỹ.

Ông Lê Văn Quyết, phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết hiệp hội này đã cử người sang Mỹ tìm hiểu tại các siêu thị của Mỹ và thấy rằng giá bán đùi gà của họ cao gấp 4-5 lần giá bán khi về đến VN.

Trong khi đó, giá thành sản xuất gà của Mỹ (cộng với chi phí đông lạnh, vận chuyển) về đến VN cũng tương đương giá thành nuôi gà trong nước. “Giá thành nuôi tốt ở mức 25.000 đồng/kg mà đùi gà Mỹ bán chỉ với giá 20.000 đồng/kg là quá bất thường” - ông Quyết nói.

Do đó, theo ông Quyết, để bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước, các cơ quan nhà nước cần xem lại chính sách nhập khẩu thịt gà, các hàng rào kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc. Bởi sau gần 20 năm phát triển chăn nuôi trang trại, nông dân VN đã đầu tư công nghệ chăn nuôi của châu Âu nên giá thành đã giảm nhiều, có thể cạnh tranh được với các cường quốc về chăn nuôi. Thế nhưng thịt đùi gà Mỹ bán tại VN rẻ tới mức không tưởng nằm ngoài khả năng của người chăn nuôi VN.

“Nếu chưa điều tra bán phá giá, cơ quan chức năng cũng phải điều tra vì sao nó lại rẻ đến như vậy. Liệu đây có phải là thịt gà hết hạn, hay thịt gà từ các bang bị cúm mà nhiều nước đã cấm nhập đổ về VN để tiêu thụ?” - ông Quyết đề nghị. Ông Nguyễn Xuân Dương cũng cho rằng cơ quan nhà nước về kiểm tra thực phẩm nhập khẩu cần đánh giá chất lượng gà nhập bán với giá rẻ.

Theo ông Dương, châu Âu và Mỹ coi cổ, cánh, đùi... gia cầm là phụ phẩm nên giá sẽ rẻ hơn so với lườn gà. Về dinh dưỡng, lườn gà là có giá trị nhất, nhưng người VN do khẩu vị lại thích ăn đùi, cổ, cánh trong khi gà nguyên con - bao gồm cả phần lườn - có giá trị dinh dưỡng cao hơn chỉ dùng đùi, cổ, cánh. Người tiêu dùng cũng nên nhận biết được vấn đề này. “Bộ NN&PTNT sẽ có trách nhiệm phối hợp với các ngành liên quan trong tìm hiểu và xử lý bất thường này” - ông Dương cho biết.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý