Thời tiết nắng nóng, rừng phòng hộ Thanh Hóa lại bùng cháy

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thời tiết nắng nóng, rừng phòng hộ Thanh Hóa lại bùng cháy

Do thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C, rừng phòng hộ ở xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc) đã bùng phát trở lại vào khoảng 11h ngày 28/5

29/05/2015 08:33 AM
434

Như tin đã đưa, vụ cháy rừng tại hai huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa đã được lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa dập tắt vào tối ngày 27/5. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng lên đến 40 độ C, đám cháy rừng đã bùng phát trở lại vào khoảng 11h ngày 28/5.

   - Ảnh 1

Hiện trường vụ cháy rừng.

Theo đó, vào khoảng 11h trưa 28/5, đám cháy bất ngờ bùng cháy trở lại tại khu vực các xã Triệu Lộc, Châu Lộc (huyện Hậu Lộc) và xã Hoằng Khánh (huyện Hoằng Hóa).

Nguyên nhân dẫn đến đám cháy bùng phát trở lại là do than lửa vẫn cháy âm ỉ trong lớp thực bì, cộng thêm gió Lào khô nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao (lên đến 40 độ C) làm cho ngọn lửa bùng phát trở lại.

Ngay sau khi xảy ra đám cháy, lực lượng chức năng đang điều động gần 2.000 người tham gia chữa cháy rừng, đồng thời sử dụng các phương tiện như máy thổi gió, cưa xăng để làm đường băng cản lửa, giảm thiệt hại.

Trước đó, như tin tức đã đưa, vào khoảng 11h ngày 27/5, trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã xảy ra cháy rừng sau đó lan sang các xã thuộc địa bàn huyện Hoằng Hóa, đến 20h cùng ngày đám cháy đã được khống chế, các lực lượng chức năng cũng đã phân công 3 kíp trực nhằm ngăn chặn ngọn lửa bùng phát trở lại. Tuy nhiên, đến 11h trưa 28/5 ngọn lửa lại bùng phát trong khu vực rừng phòng hộ kể trên.

Thông tin từ Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo thời tiết khu vực Trung Bộ sẽ tiếp tục nắng nóng trong 10 ngày tới. Cụ thể, trong các ngày 29-30 tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 37-40 độ, vùng núi có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 40 độ. Từ ngày 31/05 nhiệt độ ở các tỉnh Trung Bộ có xu hướng giảm nhẹ, nhưng cao nhất ngày vẫn phổ biến 35-38 độ. Sau đó, từ ngày 03/06, nhiệt độ lại có xu hướng tăng lên từ 1-2 độ.

Thời tiết nắng nóng kéo dài trong những ngày qua sẽ khiến nhiều cánh rừng ở các tỉnh miền Trung đứng trước nguy cơ cháy rất cao. Đặc biệt, đây là thời điểm người dân ở các huyện miền núi tập trung đốt thực bì, chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới khiến nguy cơ cháy rừng luôn thường trực ở mức nguy hiểm.

Vì vậy, Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương khuyến cáo, với những khu rừng dễ cháy, lực lượng kiểm lâm tiến hành khoanh vùng các điểm quan trọng (diện tích, đối tượng, địa điểm…) để cử cán bộ mở sổ theo dõi, tính toán cấp dự báo cháy rừng hằng ngày để thông báo kịp thời cho người dân.

TA

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý