Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga

(ĐSPL) Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga vi phạm không phận gần biên giới Syria, Independent đưa tin.

25/11/2015 03:34 AM
320

* Tiếp tục cập nhật

20h20:

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, nói cùng lúc với Tổng thống Putin, nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ có quyền được phản ứng với phạm vi không phận của mình.

Trong khi đó, Tổng thống Nga tuyên bố các phi công không phải là một mối đe dọa.

19h45:

Theo Telegraph, việc bắn rơi máy bay phản lực của Nga đã dấy lên lo ngại nghiêm trọng ở Hy Lạp, láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ.

19h40:

NATO đã xác nhận họ sẽ tổ chức một cuộc họp hội đồng bất thường theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức này cho biết rằng cuộc họp không chịu ảnh hưởng của Điều 4, Hiệp ước Washington mà theo đó thành viên NATO sẽ thảo luận về một mối đe dọa về toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình, chính trị, an ninh.

Chuyên gia an ninh Nihat Ali Ozcan thuộc Quỹ nghiên cứu chính sách kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara lo ngại một phản ứng gay gắt từ Nga.

19h05:

Một phát ngôn viên của một nhóm nổi dậy ở Syria, người đã tuyên bố bắt được một phi công của Nga từ chiếc máy bay bị bắn rơi ở phía Tây Bắc Syria, cho biết phi công này đã thiệt mạng sau khi hạ cánh, AP đưa tin.

Reza Afshar, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao phụ trách chính sách của Anh về Syria, dự đoán rằng Nga sẽ phản ứng "rất ít".

18h50:

Nato tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về việc bắn rơi chiếc chiến đấu cơ Su-24 của Nga, theo biên tập viên tờ Times, Deborah Haynes.

Giống như Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại sự tham gia của Nga tại Syria sẽ làm phức tạp thêm tình hình vốn đã đầy nguy hiểm, làm kéo dài thời gian chiến tranh, đồng thời làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng người tị nạn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cùng đó khiến hơn 2 triệu người Syria đã phải lẩn trốn.

Cơ quan Giám sát nhân quyền của Anh tại Syria (SOHR) cho biết máy bay trực thăng của Nga đang “lùng sục” khu vực chiếc đấu cơ nước này rơi để tìm kiếm các phi công.

Chiếc máy bay bị bắn rơi gần Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Latakia, phía Nga cho biết. Quân đội của Nga đã bị chặn thông tin liên lạc không dây khi họ tìm kiếm các phi công trong khu vực máy bay rơi, theo SOHR của Anh.

18h30:

Craig Murray, một cựu ngoại giao Anh cho biết hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là phi lý và sự việc cho thấy mối nguy hiểm của Anh khi tham gia vào các chiến dịch ném bom tại Syria.

Aaron Stein, tác giả của một cuốn sách mới “Chính sách đối ngoại mới của Thổ Nhĩ Kỳ”, cho rằng Nga đã tính toán một cách khôn khéo khi liên tục vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

18h21:

Đại diện phát ngôn viên của Quốc hội Nga, và là thành viên của Ủy ban các vấn đề quốc tế Nga, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bắn hạ máy bay của Nga đi qua Syria.

18h11:

Theo Telegraph, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy lịch trình tới Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến vào ngày 25/11.

Reuters dẫn lời một quan chức lực lượng đối lập Syria khẳng định một phi công Nga đã thiệt mạng.

18h05:

Sinan Ulgen, một cựu nhân viên ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông rất ngạc nhiên về một vụ việc chưa từng xảy ra trước đây.

Hôm 23/11, Tổng thống Putin đã đến Iran và có một cuộc họp dự kiến với Quốc vương Abdullah của Jordan ngày hôm nay (24/11) tại Sochi.

Tổng thống Nga dự kiến sẽ nói về sự cố Su-24 trong buổi gặp mặt báo chí sau đó. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ được lên kế hoạch ngày mai (25/11), chưa biết liệu sự kiện này có vẫn diễn ra hay không.

17h40: 

Reuters dẫn lời Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin cho biết "Không thể nói điều gì đó khi mà chưa có đầy đủ thông tin" và gọi vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 là "một vụ việc rất nghiêm trọng".

  - Ảnh 1Phóng to

Hiện trường vụ máy bay Nga bị bắn rơi. 

17h35: 

Các quan chức Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói rằng họ đang liên lạc với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, biên tập viên Julian Borger cho biết.

NATO không cho biết liệu họ có đang đang liên lạc với Nga không.

17h25: 

Theo báo cáo của CNN Thổ Nhĩ Kỳ từ thị trấn Yayladagi tại biên giới, một trong hai phi công Nga nhảy dù xuống từ chiến đấu cơ Nga đã bị bắt giữ tại Turkmen. Nước này vẫn đang tìm kiếm phi công còn lại, những người giam giữ phi công trên thuộc lực lượng những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Trong khi đó, một thông tin chưa được xác nhận cho biết phi công được tìm thấy đã tử vong.

17h12: 

Tờ The Guardian đưa tin, sự cố giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (24/11) diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi một máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ bởi một chiến đấu cơ khi đang tiến vào không phận của nước này từ Syria.

17h10: 

Theo The Guardian, vụ việc cho thấy sự thất bại của Mỹ và Nga trong cố gắng giải quyết xung đột quân sự tại Syria.

Mỹ đang dẫn đầu một chiến dịch không kích tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Nhưng sau khi Nga phát động chiến dịch ném bom của mình ở Syria, Mỹ cam kết sẽ đảm bảo rằng nước này và các lực lượng không quân Nga sẽ không bắn lẫn nhau trong khi họ đang tiến hành các chiến dịch không chồng chéo nhau tại Syria.

17h03: 

  - Ảnh 2Phóng to

Hình ảnh phi công nhảy dù được phóng to. Ảnh: TurkPressMedia

16h59: Sputnik trích tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga xác nhận "Chiếc Su-24 của hạm đội máy bay Nga vừa rơi xuống Cộng hòa Arab Syria do bị bắn từ mặt đất". Máy bay Su-24 lúc đó ở trong không phận Syria tại độ cao 6.000 m.

16h50: Theo hãng thông tấn Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, các trực thăng quân sự Nga đang tìm kiếm phi công của máy bay bị bắn rơi.

CNN Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố hình ảnh cho thấy hai phi công tiếp đất an toàn và khẳng định hai trực thăng đã được Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ điều tới để tiếp cận họ.

Một quan chức quân sự, dẫn lời hãng tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết chiến đấu cơ F16s Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu Nga và các phi công đã được đưa ra cảnh báo 10 lần trước đó.

Reuters dẫn nguồn tin từ văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay bị bắn rơi là chiếc Su-24 do Nga sản xuất.

Rami Abdurrahman, người đứng đầu cơ quan Giám sát nhân quyền của Anh tại Syria cho biết chiếc chiến đấu cơ đã bị rơi xuống khu vực núi Turkomen tại vùng bờ biển tỉnh Latakia.

Tuần trước, Ankara đã triệu tập Đại sứ Nga để phản đối vụ đánh bom vào làng Turkmen của người Thổ Nhĩ kỳ trên biên giới Syria.

  - Ảnh 3Phóng to

Hình ảnh máy bay Nga bốc cháy sau khi bị bắn hạ - Ảnh: Independent

  - Ảnh 4Phóng to

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Skynews

Moscow khẳng định chiến đấu cơ không vi phạm nhưng bị bắn từ mặt đất.

RT của Nga đưa tin, một chiếc Su-24 của nước này bị bắn rơi khi đang thực hiện chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ Syria.

NHẬT DUY

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý