Thỏa thuận hạt nhân Iran; Nga tố Mỹ làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu

mesu mesu @mesu

Thỏa thuận hạt nhân Iran; Nga tố Mỹ làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tin rằng cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân, như thỏa thuận hạt nhân Iran và Triều Tiên làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu.

17/10/2017 09:26 AM
59

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tin rằng cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề hạt nhân, như thỏa thuận hạt nhân Iran và Triều Tiên làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu.

Hôm nay (16/10), trong một bài phát biểu chính thức, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết việc Mỹ muốn rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và đe dọa sử dụng một giải pháp quân sự đối với tình hình Triều Tiên gây ra mối quan ngại, có khả năng làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu.

"Việc mất lòng tin lẫn nhau gây ra mối quan ngại sâu sắc ... Thật không may, những xu hướng tiêu cực này lại càng trầm trọng thêm bởi quyết định của Mỹ trong việc rút khỏi Kế hoạch hành động Toàn diện về Chương trình hạt nhân của Iran cùng với những đe dọa của Washington trong giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên vấn đề bằng biện pháp quân sự", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga thêm rằng quyết định của Mỹ đối với Iran cho thấy Mỹ không đáng tin cậy, và do đó, không có lý do gì để Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán.

Thỏa thuận hạt nhân Iran; Nga tố Mỹ làm trầm trọng thêm các vấn đề toàn cầu - Ảnh 1Phóng to

Phía Nga cho rằng cách tiếp cận của Mỹ với vấn đề hạt nhân của Iran, Triều Tiên làm trầm trọng thêm căng thẳng. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các hành vi khiêu khích, khẳng định chính quyền ông Kim Jong-un đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ). "Tôi không biện minh cho Bình Nhưỡng, Bình Nhưỡng đang hành động khiêu khích, vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an ", Sputnik dẫn lời ông Lavrov cho hay.

Các cuộc tập trận hải quân chung kéo dài một tuần của đội tàu Mỹ và Hàn Quốc cũng đã khởi động vào hôm nay. Khoảng 40 tàu, trong đó có tàu sân bay USS Ronald Reagan, đang tham gia vào các cuộc thao diễn trên vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên. Các bài tập được đánh giá là càng làm leo thang căng thẳng tại khu vực.

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu tại Liên hoan Thanh thiếu niên và Sinh viên Thế giới ở Sochi, ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng Nga đã sẵn sàng cho sự tương tác công bằng với Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu (EU).

Liên hoan Thanh thiếu niên và Sinh viên Thế giới lần thứ XIX đang được tiến hành tại Sochi, Liên bang Nga từ ngày 14 và 22/10. Đây là một sự kiện lớn có sự tham gia của khoảng 20.000 người từ hơn 180 quốc gia. Buổi bế mạc cũng sẽ diễn ra tại Bolshoy Ice Dome ở Sochi.

(Theo Sputnik)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý