Thời buổi này, nên học hay làm nghề gì để nhiều tiền và tự lập được?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Thời buổi này, nên học hay làm nghề gì để nhiều tiền và tự lập được?

Bố mẹ cũng bảo em cứ đi học nghề đó đi rồi sau này học thêm ngoại ngữ. Có thêm ngoại ngữ vừa dễ xin việc lại có ích.

23/08/2016 06:49 PM
1,186

Chào tất cả các bạn!

Em năm nay vừa tròn 18 tuổi và mới trải qua kỳ thi tốt nghiệp và Đại học tháng 7 vừa rồi. Suốt 3 năm cấp 3, do em ham chơi và không chăm học nên kết quả kỳ thi vừa qua em chỉ được 16,5 điểm.

Nhiều bạn bè của em cũng được số điểm gần như em và các bạn ấy chọn nộp hồ sơ vào một trường cao đẳng nào đó để đi học tiếp. Còn em, em băn khoăn mãi. Em không muốn đi học như các bạn vì sợ học cao đẳng ra mai cũng khó bề kiếm việc làm. Chưa kể lại tốn mất nhiều thời gian, tiền bạc của bản thân và gia đình.

Hiện tại, em chưa nộp hồ sơ vào đâu và xác định ở nhà để nghĩ cách nên làm hay nên học một nghề gì đó để mai sau là phụ nữ em vẫn tự lập, vẫn kiếm được tiền mà không phải phụ thuộc vào chồng.

  Thời buổi này, nên học hay làm nghề gì để nhiều tiền và tự lập được? - Ảnh 1

Em đặt mục tiêu, em phải có công việc ổn định và có nghề nghiệp nào trang trải được cho tương lai thì em mới kết hôn. Ảnh minh họa.

Ở tuổi này, tất nhiên em chưa nghĩ tới chuyện lập gia đình. Nhưng quả thật em rất sợ việc mai này phải kết hôn trong khi vẫn chưa có nghề nghiệp ổn định. Em đặt mục tiêu, em phải có công việc ổn định và có nghề nghiệp nào trang trải được cho tương lai thì em mới kết hôn.

Bố mẹ và các anh chị em của em định hướng cho em rất nhiều. Người thì bảo em nên đi xuất khẩu lao động 3-6 năm thì về cũng có 1 khoản tiền vốn. Người thì bảo em chẳng phải đi đâu mà nên ở lại để đi học trang điểm, cắt tóc hay nấu ăn hoặc học may.

Tuy nhiên, sao đi học những nghề dịch vụ kia thì em lại không cảm thấy hứng thú. Em sợ không có đam mê học thì sẽ chẳng ra trò trống gì. Bản thân em không hiểu sao lại cứ thích làm các công việc ở văn phòng. Vì làm văn phòng an nhàn, sạch sẽ mưa không tới mặt, nắng không tới đầu.

Nhưng em cũng biết, muốn làm văn phòng 1 công ty thì thường phải tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng đại học 1 nghiệp vụ nào đó có tính chất văn phòng kiểu như: kế toán, hành chính, nhân sự, xuất nhập khẩu,... Chứ học nghề thì ít làm văn phòng lắm.

Hơn nữa, từ các chị họ em, em cũng nhận thấy làm bàn giấy trông bề ngoài thì sạch sẽ, phong nhã, nhưng lương thì bèo bọt lắm. Mỗi tháng đi làm có vài triệu đồng xem ra còn thấp hơn so với khi em làm nghề uốn tóc, nấu ăn. Chưa kể, mối quan trong môi trường văn phòng thật mệt mỏi, phức tạp.

Bố mẹ mình thì cứ bảo rằng cứ đi học nấu ăn hay trang điểm, làm tóc đi. Nếu em nói không có đam mê, hứng thú gì với những công việc này thì cứ học. Rồi có khi nghề sẽ tạo ra đam mê cho bản thân em.

Bố mẹ em bảo cứ học nấu ăn là chắc chắn nhất vì nhu cầu ai cũng phải ăn. Đặc biệt, xã hội phát triển, nhu cầu ăn hàng ăn tiệm sẽ gia tăng. Nấu ăn ngon sau này lập gia đình cũng thuận lợi. Tuy nhiên để mở hàng đông khách ngay khi học em cần phải xác định món chủ lực như món ăn vặt hay món Âu, món Á.

Bố mẹ cũng bảo em cứ đi học nghề đó đi rồi sau này học thêm ngoại ngữ. Có thêm ngoại ngữ vừa dễ xin việc lại có ích. Mai này có thể trở thành thầy dạy hướng dẫn viên ẩm thực cho khách du lịch. Như vậy tương lai vừa rộng mở vừa có tiền.

Nói chung, mọi người động viên em cứ cố gắng học như vậy vừa giúp có 1 nghề nghiệp nuôi sống bản thân trong tương lai sau này vừa giúp tạo dựng các mối quan hệ, thêm kinh nghiệm, khám phá bản thân và biết đâu sẽ dẫn dắt em đến được với thứ mà thực sự em thích.

Xin mọi người có kinh nghiệm và từng trải trong cuộc sống cho em 1 lời khuyên thiết thực đi ạ? Em xin cám ơn!

Thanh Hà, Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý