“Thời điểm vàng” giúp chị em dễ thụ thai

remember1 remember1 @remember1

“Thời điểm vàng” giúp chị em dễ thụ thai

(ĐSPL) Rất nhiều cặp vợ chồng mong muốn chào đón sự ra đời của những sinh linh bé bỏng. Nhưng việc mang thai hay dễ thụ thai lại không hề dễ dàng. Vì vậy biết chọn thời điểm để tăng khả năng thụ thai là vô cùng cần thiết.

28/03/2015 04:05 PM
1,948

Tính sai ngày rụng trứng

Chị Thùy Dung (Cầu Giấy, HN) đến Trung tâm y tế Thái Hà khám phụ khoa vì nghi ngờ bản thân mắc bệnh nên khó thụ thai. Chị tâm sự, vợ chồng chị cưới nhau đã gần 1 năm nay. Tuy thời gian chưa dài nhưng chị có trách nhiệm là dâu trưởng, trọng trách đè nặng lên vai.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết chị hoàn toàn bình thường, không có bệnh tật gì. Hỏi chuyện mới biết, do đặc thù công việc, chị thường xuyên thức khuya, thêm vào đó là tâm lý bất an khi bị mẹ chồng quản cả chuyện chăn gối.

Chị kể, mẹ chồng chị can thiệp tới mức hỏi chu kỳ kinh nguyệt của con dâu, sau đó tính ngày “hành sự”.

Bác sĩ cho biết, nhiều khả năng việc tính sai ngày rụng trứng cùng với nhiều áp lực đã ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Bác sĩ Dung khuyến cáo, nhiều phụ nữ tính ngày rụng trứng là ngày thứ 14 sau ngày đầu tiên của chu kỳ. Tuy nhiên do độ dài chu kỳ khác nhau nên ngày rụng trứng không phải luôn xảy ra đúng thời điểm mỗi tháng.

 - Ảnh 1

Nhiều cặp vợ chồng tính sai ngày rụng trứng nên khó thụ thai. Ảnh minh họa.

Để dễ thụ thai hơn, nên làm chuyện ấy trong ngày thứ 10-17 theo chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Đó chính là những ngày rụng trứng của chị em. Ngày rụng trứng thường rơi vào khoảng ngày thứ 14 của chu  kỳ tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên nếu các chị em có chu kỳ”đèn đỏ” nhiều hoặc ít hơn 28 ngày thì thời gian thích hợp nhất cũng sẽ trước hoặc sau ngày 14 đó.

Chị em cần biết rằng trong một chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ đi từ thay đổi này đến thay đổi khác để chuẩn bị cho quá trình trứng rụng. Chu kỳ kinh nguyệt được kiểm soát chủ yếu bởi các kích thích tố estrogen, progesterone, hormone kích thích nang trứng và hormone lutein hóa. Thời điểm hàm lượng hormone lutein trong nước tiểu tăng cao nhất chính là dấu hiệu cho biết sẽ rụng trứng.

Trong suốt chu kỳ, nhiệt độ cơ thể chị em sẽ giảm xuống, sau đó tăng lên ngay trước ngày rụng trứng. Vào thời gian trứng rụng, chất dịch nhầy ở cổ tử cung xuất hiện nhiều hơn, giúp cổ tử cung trơn và tinh trùng dễ dàng đi vào.

Trứng có thể sống trong 24h còn tinh trùng có thể sống tối đa 7 ngày, vì vậy cơ hội thụ thai kéo dài 1 tuần. Các cặp đôi đừng bỏ qua “thời điểm vàng” này nếu muốn có tin vui.

Giảm stress, bổ sung vitamin để dễ thụ thai

Nhiều cặp vợ chồng phải chịu áp lực có con sớm từ gia đình. Khi ấy vợ chồng không thể vui vẻ, thoải mái như bình thường. Thêm vào đó, căng thẳng từ công việc, tiền bạc, mâu thuẫn… cũng là nguyên nhân dẫn đến chậm có con.

Bác sĩ Dung cho biết, rất nhiều trường hợp đến trung tâm khám, kết quả cho thấy cả hai đều bình thường, nhưng quan hệ mà không có con nên họ nghĩ mình bị vô sinh. Lại có cặp vợ chồng mới cưới nhau được 4 tháng, chồng là quân nhân, 1 tháng mới về gặp vợ 2-3 lần. Chị vợ thấy chưa có thai, tá hỏa đi khám vô sinh thì bị bác sĩ mắng cho vì tội “cầm đèn chạy trước ô tô”.

 - Ảnh 2

Các cặp vợ chồng muốn sớm có con cần giảm stress và bổ sung vitamin.

Bởi thế, đáp số đầu tiên cho bài toán hiếm muộn là phải để tâm lý thật thoải mái. Hãy dẹp bỏ áp lực sang một bên để sống những ngày thực sự dành cho nhau. Cuộc sống thoải mái khiến tinh thần con người phấn chấn, hưng phấn tình dục tăng lên khiến cuộc ân ái vợ chồng trở nên hoàn hảo.

Ngoài ra các ông bố bà mẹ tương lai sẽ được bác sĩ chỉ định bổ sung các loại vitamin cần thiết hỗ trợ cho việc mang thai và có được những đứa trẻ thông minh.

Việc cần làm đơn giản là uống vitamin theo hướng dẫn của bác sĩ.VitaminC, vitamin E, axit folic đều có tác dụng giúp khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Vitamin C có thể bảo vệ AND của tinh trùng khỏi hư hỏng, giúp nâng cao chất lượng tinh trùng. Trong khi vitamin E giúp tăng tỷ lệ thu tinh ở nam giới. Nó chứa chất chống oxy hóa giúp tinh trùng nhanh và khỏe hơn.

Ngoài ra, axit folic và tất cả các vitamin nhóm B là loại vitamin cần thiết để có một em bé khỏe mạnh. B6 có thể làm tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ và B12 có thể làm tăng số lượng tinh trùng.

NGỌC LINH

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý