Thói quen gây hại cho mắt bạn nên tránh xa

lover lover @lover

Thói quen gây hại cho mắt bạn nên tránh xa

Sử dụng kính áp tròng không đúng cách, đọc sách, báo trên xe,... là những thói quen gây hại cho mắt. Bạn nên tránh xa chúng ra để giữ cho đôi mắt được khỏe mạnh.

30/08/2015 09:59 PM
1,073

Để có được đôi mắt khỏe đẹp, bạn nên tránh xa những thói quen gây hại cho mắt sau đây:

1. Không đeo kính râm khi đi ngoài trời

Rất nhiều người có thói quen không đeo kính râm khi làm việc thường xuyên ngoài trời. Điều này cực kỳ tai hại. Sự tiếp xúc quá mức với các tia của mặt trời cũng có thể dẫn đến viêm giác mạc do tia tử ngoại – cháy nắng trên biểu mô của giác mạc (phần bên ngoài của mắt).

Những thói quen gây hại cho mắt 0
Nên đeo kính râm ra đường để bảo vệ mắt

Vinay Aakalu, tiến sĩ, Phó giáo sư khoa mắt và phẫu thuật thẩm mỹ mắt thuộc trường Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) khẳng định rằng, sự tiếp xúc với các tia UV sẽ gây tổn hại cho võng mạc của mắt và làm tăng sự vẩn đục trong mắt, hay còn được gọi là đục thủy tinh thể. Nó cũng có khả năng gây ra ung thư da trên mí mắt.

2. Sử dụng smartphone, máy tính

Theo các tạp chí sức khỏe, thói quen đọc văn bản, xem phim, chơi game trên smartphone hay máy tính có thể là lý do khiến đôi mắt bị tổn thương sau này. Đặc biệt, khi bạn làm việc thường xuyên và hàng ngày thì nó có thể dẫn đến mờ mắt, khô mắt, chóng mặt và buồn nôn. Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên sử dụng smartphone hay máy tính liên tục trong vòng 20 phút, hoặc bạn có thể chọn loại phông chữ to hơn.

Những thói quen gây hại cho mắt 0

Sử dụng smartphone, máy tính nhiều là thói quen gây hại cho mắt

3. Không cẩn thận với kính áp tròng

Đối với những ai đang sử dụng kính áp tròng, hãy vệ sinh chúng hàng ngày và đừng bao giờ đặt vào miệng hay rửa bằng nước. Nhiều bác sĩ mắt khuyến cáo nên chọn loại kính áp tròng dùng một lần hàng ngày, và đừng bao giờ đeo chúng trong khi tắm hay đi biển. Để đảm bảo mắt nhận đủ oxy, đừng để kính áp tròng khi ngủ.

Những thói quen gây hại cho mắt 0

Ngoài ra, sử dụng kính áp tròng có độ mà không tới gặp bác sĩ để chọn được độ chính xác, bạn sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng.

4. Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt không phải là giải pháp lâu dài với những người gặp một số triệu chứng viêm mắt. Tuy nó có thể làm mất đi tình trạng đỏ mắt và giúp mắt khá hơn bởi vì chúng tạm thời làm các mạch máu teo lại, nhưng tình trạng viêm vẫn có thể tái diễn.

Những thói quen gây hại cho mắt 0

Stephanie Marioneaux (tiến sĩ, bác sĩ nhãn khoa Viện mắt Hoa Kỳ) cho biết, sau khi dùng thuốc nhỏ mắt một vài giờ, chúng ngừng hoạt động và các mạch máu giãn ra, làm cho mắt thường đỏ hơn so với ban đầu.

5. Đọc chữ khi không đủ ánh sáng

Nhiều người có thói quen soi đèn để đọc sách vào ban đêm hay khi mất điện, vẫn ngồi làm việc, đọc chữ dưới ánh sáng yếu ớt. Tuy nhiên, đây lại là thói quen gây hại cho mắt của bạn. Bởi khi đọc chữ trong điều kiện không đủ ánh sáng, mắt bạn sẽ nhanh bị mỏi, căng mắt. Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm mắt bạn bị tổn thương rất lớn, giảm thị lực.

Những thói quen gây hại cho mắt 0

6. Đọc sách báo trên xe

Nhiều người thường có thói quen đọc sách báo trên các phương tiện công cộng. Tuy nhiên nếu đọc trong lúc thiếu ánh sáng và khi di chuyển trên xe thường không tập trung. Điều này sẽ khiến đôi mắt hoạt động nhiều dẫn tới mỏi mắt và đau nhức.

Những thói quen gây hại cho mắt 0

7. Thức khuya

Thức khuya làm việc quá nhiều sẽ khiến đôi mắt phải hoạt động quá công suất. Điều này gây ảnh hưởng đến thị lực, làm mắt trở nên mệt mỏi, đau nhức.

Những thói quen gây hại cho mắt 0

8. Hút thuốc

Bạn nghĩ hút thuốc không hề có ảnh hưởng gì đến mắt của bạn, tuy nhiên, đây là một thói quen gây hại cho mắt. Nó có thể làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể và chứng thoái hóa điểm vàng (Sự suy thoái nhanh chóng của bộ phận võng mạc).

Những thói quen gây hại cho mắt 0

Conner, Phó giáo sư về mắt tại Khoa Y thuộc trường Đại học Pittsburgh cho biết, việc hút thuốc có thể làm suy yếu khả năng cung cấp đủ dinh dưỡng và sự oxy hóa cho các tế bào của cơ thể, và trong đó có các tế bào trong mắt.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý