Thói quen nằm võng khiến cụ bà suýt thành người tàn tật

remember1 remember1 @remember1

Thói quen nằm võng khiến cụ bà suýt thành người tàn tật

Đã hơn 40 năm nay, bà B. thường có thói quen nằm ngủ bằng võng, chính điều này đã khiến cột sống của bà thoái hóa. Nếu không điều trị kịp thời bà có nguy cơ tàn tật.

15/11/2017 03:35 PM
299

Đã hơn 40 năm nay, bà B. thường có thói quen nằm ngủ bằng võng, chính điều này đã khiến cột sống của bà thoái hóa. Nếu không điều trị kịp thời bà có nguy cơ tàn tật.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, khoa Chấn thương chỉnh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bà B. (69 tuổi, ở Trà Vinh) trong tình trạng bị đau thắt lưng dữ dội.

Tiến hành chụp MRI cột sống, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó, cột sống của bà đã thoái hóa nên trở nên giòn xốp, dễ vỡ và có các mảnh xương vụn. Các mảnh xương này đâm vào dây thần kinh cột sống đã gây nên những cơn đau dữ dội không dứt cho người bệnh. Bà B. được chỉ định phẫu thuật giải ép thần kinh. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh đã cải thiện 70%. Các bác sĩ cũng tư vấn cho bà tư thế nằm, ngồi, cũng như chế độ vận động phù hợp.

Thói quen nằm võng khiến cụ bà suýt thành người tàn tật - Ảnh 1Phóng to

Hình minh họa bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

Được biết, bà B. có thói quen nằm ngủ bằng võng đã hơn 40 năm. Cách đây 1 năm, bà có biểu hiện đau lưng và tê đau chân, thời gian gần đây, chứng đau thắt lưng của bà B. tái phát dữ dội, kéo dài không dứt.

Theo ThS BS Nguyễn Thành Nhân, thoái hóa cột sống thường xảy ra ở những vị trí chịu nhiều áp lực như cổ, gáy, thắt lưng, với biểu hiện chính là đau mỏi cổ thắt lưng nhưng cơn đau sẽ giảm khi nghỉ ngơi, đơ cứng cổ, tê hoặc dị cảm tay, chân…. Tuy không quá nguy hiểm nhưng cơn đau do thoái hóa cột sống gây ra sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu tình trạng bệnh trầm trọng nhưng không được chữa trị kịp thời và đúng cách, người bệnh có nguy cơ tàn tật.

ThS BS. Nguyễn Thành Nhân cũng khuyến cáo người bệnh không nên chỉ dựa vào những triệu chứng đau nhức bên ngoài mà tự suy đoán tình trạng bệnh. Việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau hoặc các phương pháp khác để điều trị mà không có sự thăm khám, chẩn đoán từ các bác sĩ có chuyên môn sẽ khiến người bệnh tốn kém nhiều thời gian, công sức mà bệnh tình không được điều trị triệt để.

Hoàng Giang (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý