Thói quen phổ biến khiến nhiều người Việt bị sỏi thận

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Thói quen phổ biến khiến nhiều người Việt bị sỏi thận

Sỏi thận là một trong những loại bệnh lý gặp phải ở nhiều người, bệnh thường gặp ở độ tuổi 3050. Hầu hết bệnh nhân không phát hiện ra bệnh cho đến khi có những cơn đau rõ ràng.

03/03/2015 08:45 AM
2,139

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo rằng những thói quen dưới đây dễ khiến bạn mắc bệnh sỏi thận:

Ăn quá nhiều dầu mỡ

Những bữa tiệc luôn đi kèm với thịt cá, dầu mỡ…. Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.

Kế sách phòng chống: “quản lý” miệng, hạn chế hàm lượng cholesterol trong thực phẩm, ít ăn hoặc kiêng ăn thực phẩm hàm chứa cholesterol cao,ví dụ như thịt mỡ, nội tạng động vật, trứng cá, gạch cua, lòng đỏ trứng vv. Nên ăn nhiều rau quả tươi và một số thực phẩm có tác dụng giảm thấp cholesterol như: tỏi, hành tây, nấm hương, mộc nhĩ đen...

 - Ảnh 1

Uống nước thường xuyên có thể phòng chống bệnh sỏi thận.

Không thích uống nước

Không ít dân văn phòng ngại uống nước hoặc có uống thì không đủ lượng. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra sỏi thận. Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Do đó, uống nhiều nước sẽ tăng lượng bài tiết nước tiểu, làm loãng nước tiểu, giảm thấp nồng độ tinh thể trong nước tiểu, rửa đường niệu đạo, có lợi cho việc phòng chống sỏi thận và làm cho sỏi bài tiết ra ngoài. Vì vậy, kế cả khi không khát, mỗi người mỗi ngày cũng nên uống 2000ml nước trở lên và uống nước lọc là tốt nhất.

Thường xuyên nhịn tiểu

Đi tiểu chính là cơ hội để cơ thể loại bỏ tạp chất nhưng những người nhịn tiểu thường xuyên sẽ khiến tạp chất có thời gian lắng đọng lại trong cơ thể và kết thành sỏi.

Dùng thuốc canxi liều cao

Uống quá nhiều canxi hoặc dùng canxi ở liều cao khiến chất vôi thừa trong cơ thể không đào thải kịp, kết tủa lại thành sỏi thận.

Uống nhiều rượu bia

Việc uống nhiều rượu bia khiến cho nước tiểu có nhiều tạp chất mang tính axit tạo ra phản ứng kết tủa trong thận.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Clip: Bố hát cover 'Bèo dạt mây trôi' ru con ngủ hút dân mạng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý