Thói quen phổ biến khiến trẻ thường xuyên ốm khi tới trường

miss1 miss1 @miss1

Thói quen phổ biến khiến trẻ thường xuyên ốm khi tới trường

(Làm Mẹ) Chăm sóc sức khỏe của con là điều mà các mẹ luôn quan tâm, đặc biệt khi trẻ tới trường, có nhiều yếu tố cũng như thói quen làm trẻ dễ ốm hơn.

12/09/2014 03:05 PM
8,202

Thời gian đầu năm học cũng là thời điểm trẻ có nguy cơ mắc nhiều bệnh như bệnh hô hấp, tiêu hóa, tiêu chảy, đau mắt đỏ... Ngoài nguyên do thay đổi thời tiết, không khí ẩm làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi, trẻ có thể mắc bệnh do chính những thói quen hàng ngày của trẻ mà cha mẹ vô tình bỏ qua.

Mút tay, ngoáy mũi, dụi mắt...

Sức khỏe, làm mẹ, phụ nữ, nuôi con, chăm con, chăm sóc sức khỏe, phụ nữ, làm cha mẹ, gia đình, tình yêu, hôn nhân, vợ chồng

Hành vi này đều rất thường gặp ở trẻ, đường ruột của trẻ còn yếu nên trẻ dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá.

Hành vi này đều rất thường gặp ở trẻ, đặc biệt là những trẻ nhút nhát, mới đi học hoặc khi trẻ không hiểu bài, gặp khó khăn trong học tập... Thông qua những hành động như mút tay, ngoáy mũi, các loại vi khuẩn trên tay trẻ sẽ xâm nhập vào hệ thống cơ thể nhanh chóng, làm gia tăng tình trạng nhiễm rất nhiều vi trùng, virus, trứng giun sán… Trong khi đó, đường ruột của trẻ còn yếu nên trẻ dễ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá.

Bên cạnh đó, hành động dụi mắt của trẻ cũng là nguyên nhân khiến trẻ mắc các bệnh đau mắt, kể cả đau mắt đỏ.

Ăn nhiều đồ ăn vặt

Chuyện ăn uống ở trường của trẻ là việc mà cha mẹ rất khó kiểm soát, đặc biệt là thói quen ăn vặt, ăn đồ ăn bán ở hàng quán vỉa hè... Rất nhiều hàng quán bán đồ ăn vặt cho trẻ không đảm bảo vệ sinh, nếu trẻ ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm hoặc mắc các bệnh về tiêu hóa.

Cắn móng tay

Cắn móng tay khiến cho những vùng da quanh móng bị tổn thương và tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Cắn móng tay quá sâu còn làm cho vùng da tay bị chảy máu, thậm chí nhiễm trùng. 

Tiến sĩ Edelman nhắc nhở cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến con hay cắn móng tay. Đó có thể là áp lực tâm lí hay cũng có thể là tâm trạng chán nản.

Bốc thức ăn

Tương tự như mút tay hay cắn móng tay, bốc thức ăn là một con đường đưa vi khuẩn vào cơ thể nhanh nhất. Khi ăn uống không có sự giám sát của bố mẹ (lúc ở nhà) hoặc khi thầy cô giáo không để ý (lúc ở trường), trẻ sẽ thường xuyên thực hiện hành vi này vì cho rằng như thế "tiện và nhanh hơn". Bốc thức ăn kết hợp với lười rửa tay sẽ làm tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp... cao hơn rất nhiều.

Lười rửa tay

Sức khỏe, làm mẹ, phụ nữ, nuôi con, chăm con, chăm sóc sức khỏe, phụ nữ, làm cha mẹ, gia đình, tình yêu, hôn nhân, vợ chồng

Không phải trẻ nào cũng có thói quen rửa tay ở trường nên khả năng trẻ mắc bệnh do lây nhiễm virus, vi khuẩn.

Khi đi học, trẻ tiếp xúc nhiều với phấn, bảng, giẻ lau... nhưng không phải trẻ nào cũng có thói quen rửa tay ở trường nên khả năng trẻ mắc bệnh do lây nhiễm virus, vi khuẩn từ tay qua miệng vào cơ thể là rất cao. Do đó, trẻ đi học có nhiều nguy cơ mắc các bệnh phổ biến như viêm đường hô hấp cấp, bệnh cúm, bệnh tay chân miệng, bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus…

Không ăn sáng

Đối với trẻ em, ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất. Angela LeMond, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ (Mỹ) cho biết, trẻ em không ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Nếu được ăn sáng, trí não của trẻ sẽ dễ được kích thích và nhận được thông tin nhanh hơn, tập trung tốt hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý