Thói quen thường ngày gây ung thư mà bạn không biết

remember1 remember1 @remember1

Thói quen thường ngày gây ung thư mà bạn không biết

(Sức khỏe) Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia khi so sánh những người ngồi nhiều với những người ngồi ít cho thấy người ngồi nhiều có nguy cơ cao mắc 3 loại ung thư: ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung, và ung thư phổi .

24/07/2014 02:31 PM
10,373

Ăn quá nhiều thịt

Ung thư, bệnh, làm mẹ, thức ăn, món ăn, dinh dưỡng, thịt, làm việc, thói quen, dân văn phòng

Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cũng tăng theo lượng thịt nạp vào cơ thể.

Những người coi thịt lợn, thịt gia súc, thịt cừu làm thức ăn chủ yếu sẽ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn 2,5 lần so với những người chỉ ăn thịt vài lần trong một tháng.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy cũng tăng theo lượng thịt nạp vào cơ thể.

Ngồi quá nhiều

Nếu suy nghĩ về việc tập thể dục khiến bạn phát ngán, nếu bạn được tư vấn tập thể dục 30 – 60 phút hàng ngày, thì đã đến lúc bạn cần ngồi ít đi và tham gia hoạt động.

Alice G.Bender, Phó Giám đốc phục trách chương trình Dinh dưỡng của Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR) cho biết: “Hoạt động thể chất giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh và ung thư nội mạc tử cung. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người ngồi quá nhiều xu hướng có chỉ số sinh học dễ viêm nhiễm, nếu mãn tính thì sẽ gây ra nguy cơ ung thư rất cao”

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia khi so sánh những người ngồi nhiều với những người ngồi ít cho thấy người ngồi nhiều có nguy cơ cao mắc 3 loại ung thư: ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung, và ung thư phổi . Và cứ mỗi 2 giờ ngồi làm việc sẽ lại làm tăng cao hơn nguy cơ này.

Có thể bạn không nhận ra rằng chỉ với 30 – 60 phút tập thể dục mỗi ngày không thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư nếu như sau đó bạn quay trở lại với thói quen ngồi cả ngày của mình. “Bạn cần hoạt động cả ngày”, Bender cho biết, “Hãy tranh thủ những khoảng thời gian giải lao để đi bộ, dãn cơ, nâng những vật nhẹ - bất cứ thứ gì miễn là bạn không ngồi trong khoảng thời gian quá lâu. 

Các hoạt động thể chất sẽ giúp điều hòa hòa lượng hormone có lợi và có hại, từ đó tạo ra môi trường sinh học tốt hơn trong cơ thể bạn”.

Uống trà đặc, nóng mỗi ngày

Thường xuyên uống trà đặc ở nhiệt độ cao (trên 70 độ C) không những dễ làm tổn thương thực quản mà còn gây loét dạ dày mãn tính.
Hơn nữa chất tannin trong trà có thể tích tụ ở những chỗ bị tổn thương, kích thích tế bào thực quản vốn bị tổn thương càng nghiêm trọng hơn, khiến tình trạng loét dạ dày mãn tính biến chứng thành ung thư.

Quan hệ bằng miệng

Nhiều người đã phải sửng sốt khi Michael Douglas đưa ra thông tin rằng ông mắc ung thư vòm họng từ quan hệ bằng miệng. Tuy nhiên , đây không phải cách nói cường điệu chút nào. 

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ung thư học lâm sàng (Journal of Clinical Oncology) cho thấy tỉ lệ gia tăng ung thư vòm họng ở Mỹ từ năm 1984 gây ra bởi nhiễm HPV qua quá trình quan hệ bằng miệng và quan hệ sinh dục. Quan hệ tình dục với 6 hoặc nhiều bạn tình hơn thế trong cuộc sống cũng làm tăng nguy cơ này.

Làm việc ca đêm

Một nghiên cứu năm 2013 đăng trên Tạp chí Y học Anh ( British Medical Journal ) cho biết làm việc ca đêm làm tăng ung thư ngực. Sau quá trình theo dõi 2300 phụ nữ - một số làm việc ca đêm, một số thì không – các nhà nghiên cứu tìm hiểu thấy những người làm việc ca đêm từ trong khoảng 30 hay nhiều năm có nguy cơ cao gấp 2 lần.

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự ức chế melatonin (một hormone ảnh hưởng đến màu da và được cho là để điều chỉnh chu kỳ sinh sản) chính là nguyên nhân chính gây nên mối liên hệ giữa làm việc ca đêm và nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, mất ngủ, cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, thiếu vitamin D và một số lối sống khác cũng có nguy cơ tương tự.

Uống thức uống nhiều đường

Nước ngọt hay trà có nhiều đường và nước chanh – một trong những thức uống làm tăng lượng đường huyết – cũng gia tăng ung thư màng tử cung. Những loại thực phẩm này gây ra “sự tăng đột ngột lượng đường và insulin trong máu. Lượng insulin liên tục tăng cao tạo ra môi trường cho ung thư màng tử cung phát triển”, Bender cho biết. 

Thêm vào đó, nước ngọt dễ dẫn đến béo phi, chứng bệnh này gắn liền với nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, ung thư thực quản,nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật, và buồng trứng.

Uống chất uống có cồn

Ung thư, bệnh, làm mẹ, thức ăn, món ăn, dinh dưỡng, thịt, làm việc, thói quen, dân văn phòng

Đồ uống có cồn làm tăng khả năng ung thư.

Bender cho biết đồ uống có cồn làm tăng khả năng ung thư đại trực tràng, vú, thực quản, miệng, họng, thanh quản và gan. “Khi chất cồn chuyển hóa, nó sản xuất ra chất gây ung thư trong cơ thể”, bà cũng đề cập đến các sản phẩm chứa acetaldehyde, chất mà sau đó sẽ sản xuát để hình thành acetate , cuối cùng là thành nước và carbon dioxide, những chất mà cơ thể bạn loại bỏ.

Rượu cồn cũng làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, từ đó dẫn đến chứng béo phì, AICR khuyến cáo nên uống rượu 1 ly một ngày đối với nữ giới, 2 ly một ngày đối với nam giới. Cần chú ý: rượu, bia và những thức uống nặng đều không có sự khác nhau nào trong sự ảnh hưởng của nó với cơ thể.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý