Thời sự trong ngày - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

remember1 remember1 @remember1

Thời sự trong ngày - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân sắp thăm Việt Nam

Thời sự trong ngày Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 – 17/01/2017, trong chuyến công du một số nước Đông Nam Á và Australia.

11/01/2017 11:19 AM
57

(ĐSPL) - Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 – 17/01/2017, trong chuyến công du một số nước Đông Nam Á và Australia.

Thủ tướng Shinzo Abe cùng phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16/1 và 17/1, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Việt Nam là điểm cuối trong chuyến công du của Thủ tướng Nhật. Ông Abe ngày mai bắt đầu đến Philippines, Australia, Indonesia và Việt Nam, Vnexpress dẫn tin Japan News cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân sắp thăm Việt Nam - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe họp báo chung bên lề Hội nghị G7 mở rộng tại Tokyo, tháng 5/2016. - Ảnh: Infonet.

Hai nước hiện duy trì quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á, khuôn khổ này được thiết lập trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Việt Nam khi đó Trương Tấn Sang.

Năm 2013, cũng trong hai ngày 16 - 17/1, Thủ tướng Abe đã có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đó là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe trong lần thứ hai nắm giữ cương vị thủ tướng Nhật Bản.

Lần đầu tiên nắm chức thủ tướng, ông Abe cũng từng thăm Việt Nam vào tháng 11/2006, theo Tri Thức Trực Tuyến.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Nhật hiện là nhà cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam và là một trong những nhà đầu tư lớn thứ nhất tại Việt Nam bên cạnh Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ hoàng gia Nhật Bản cho biết Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên vào đầu tháng 3.

Nhật Bản là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt trên 28 tỷ USD. Khoảng 2.000 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 39 tỷ USD tính đến thời điểm 2015.

Hai nước đang cùng triển khai nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng của Việt Nam, hợp tác giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý