Thời sự trong ngày - TP.HCM: Cứu sống bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bướu "hút máu"

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thời sự trong ngày - TP.HCM: Cứu sống bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bướu "hút máu"

Thời sự trong ngày Bệnh nhi xuất hiện khối bướu máu trên đùi chỉ sau khi sinh vài giờ, có nguy cơ vỡ gây nguy hiểm cho tính mạng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cứu sống ngay trong dịp

06/02/2017 05:17 PM
520

Bệnh nhi xuất hiện khối bướu máu trên đùi chỉ sau khi sinh vài giờ, có nguy cơ vỡ gây nguy hiểm cho tính mạng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 cứu sống ngay trong dịp Tết.

Báo Tri Thức Trẻ đưa tin, ngày 31/1, sản phụ N.T.M (ngụ TP.HCM) sinh bé trai nặng 2,5kg tại một bệnh viện trong địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trên người bé bỗng xuất hiện các bướu máu từ mặt lan ra khắp toàn thân. Riêng ở phần đùi phải của bé có bướu lớn màu đỏ đang lớn rất nhanh.

Bệnh nhi được chuyển khẩn cấp tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) trong đêm 1/2. Tại đây, các bác sĩ nhận thấy tiểu cầu và các yếu tố làm đông máu trong cơ thể bé trai bị giảm gây nên hiện tượng chảy máu liên tục, xuất huyết não.

TP.HCM: Cứu sống bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bướu "hút máu"  - Ảnh 1

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm khám cho bé sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Thiên Chương

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, cho biết trên Vnexpress: "Bướu máu như một bể chứa cứ phình to, nếu vỡ sẽ gây mất máu không thể cầm. Chính vì thế, dù bé nhập viện tối mùng 5 Tết vẫn còn trong dịp nghỉ lễ, chúng tôi đã phải lập tức tìm nhóm máu phù hợp để phòng trường hợp bé bị mất máu khẩn".

Các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã phối hợp với BV Chợ Rẫy tìm người có nhóm máu phù hợp, tuy nhiên, khi được truyền tiểu cầu và huyết tương từ người hiến máu vào, tình trạng chảy máu cho bệnh nhi vẫn không cải thiện.

Tiến hành hội chẩn liên khoa, ban đầu các BS dự định bịt các mạch đang đưa máu vào nuôi khối bướu, nhưng phương pháp này không hiệu quả vì mạch máu quá nhiều, không thể xử lý hết.

Hiện bệnh nhi được theo dõi thường xuyên vì tình trạng xuất huyết não trước đó vẫn còn và đang thở máy.

Bác sĩ Tâm cho biết, đây là trường hợp mắc hội chứng Kasabach Merritt (bướu máu khổng lồ) và là trường hợp nhỉ nhất từng mắc được điều trị ở bệnh viện.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý