Thời sự trong ngày - Trung Quốc muốn “vượt mặt” Mỹ, tự nhận sẽ lãnh đạo toàn cầu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thời sự trong ngày - Trung Quốc muốn “vượt mặt” Mỹ, tự nhận sẽ lãnh đạo toàn cầu

Thời sự trong ngày Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ xây dựng một mô hình mới trong quan hệ với Hoa Kỳ.

20/01/2017 11:19 AM
100

(ĐSPL) - Chủ Tích Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ xây dựng một "mô hình mới" trong quan hệ với Mỹ.

Hôm 18/1, Trung Quốc tuyên bố sẽ trở thành quốc gia lãnh đạo trong một thế giới toàn cầu hóa - nơi chỉ có hợp tác quốc tế mới có thể giải quyết các vấn đề lớn.

Trung Quốc muốn “vượt mặt” Mỹ, tự nhận sẽ lãnh đạo toàn cầu - Ảnh 1

Ông Tập Cận Bình phát biểu trong một sự kiện cấp cao tại trụ sở Liên Hiệp Quốc Châu Âu tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 18/1 - Ảnh: Reuters.

Trước ngày diễn ra lễ nhậm chức của ông Donald Trump – vị Tổng thống hứa hẹn sẽ “đưa nước Mỹ lên đứng đầu”, Tổng bí thư Trung quốc đã kêu gọi các quốc gia chống lại chủ nghĩa cô lập.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneva rằng: “Chủ nghĩa bảo hộ thương mại và tự cô lập sẽ không mang lại lợi ích cho bất kì ai. Các nước lớn nên đối xử công bằng với các nước nhỏ thay vì áp đặt ý kiến của mình lên nước khác một cách bá quyền”.

Ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi thế giới đoàn kết trên mọi vấn đề, từ bảo vệ môi trường đến chủ nghĩa khủng bố và giải trừ vũ khí hạt nhân. Trái ngược với Tổng thống đắc cử Mỹ – người có "ý định mở" về biến đổi khí hậu, và Mỹ sẽ giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân nào.

Chủ Tịch Trung Quốc nói thêm: “Chúng tôi sẽ xây dựng vòng kết nối với bạn bè trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ phấn đấu để xây dựng mô hình mới về quan hệ giữa các nước lớn đối với Mỹ, một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp với Nga, quan hệ đối tác vì hòa bình, phát triển, cải cách giữa các nền văn minh khác nhau và mối quan hệ đoàn kết và hợp tác với các quốc gia thuộc Nhóm các nền kinh tế đang nổi lên (BRICS)".

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng chia sẻ với Tổng bí thư Trung Quốc rằngz; “tôi cảm thấy an tâm trước việc Trung Quốc sẵn sàng đảm nhận vai trò lãnh đạo trong thế giới đa phương ngày nay”, nhiều người bày tỏ mối lo ngại trước tình hình thực tế đang diễn ra.

Các chính phủ phương Tây đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền, đồng thời cho biết Trung Quốc có tham vọng bành trướng ở Biển Đông - điều mà Bắc Kinh luôn bác bỏ.

Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình đã khép lại chuyến công du tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos.

Hôm 26/12, Donald Trump đã viết trên Twittwe răng: “Liên Hợp Quốc đã có tiềm năng vô cùng to lớn nhưng bây giờ nó chỉ là một câu lạc bộ để mọi người cùng nhau nói chuyện, và tận hưởng cuộc sống. Thật là buồn!"

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý