Thời trang Việt: Dễ dãi trong suy nghĩ, hời hợt trong cách làm

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Thời trang Việt: Dễ dãi trong suy nghĩ, hời hợt trong cách làm

Để thời trang Việt Nam được “điểm mặt đặt tên”, không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm được. Bởi, làng thời trang vẫn còn những khoảng trống cần được lấp đầy.

08/04/2017 08:19 AM
737

Để thời trang Việt Nam được “điểm mặt đặt tên”, không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm được. Bởi, làng thời trang vẫn còn những khoảng trống cần được lấp đầy.

Những thể hiện của nhà thiết kế (NTK) Công Trí ở Tuần lễ thời trang Tokyo, Kelly Bùi ở Tuần lễ thời trang Thượng Hải, hay Lý Qúi Khánh, tại Tuần lễ thời trang New York thời gian vừa qua đã làm nức lòng giới mộ điệu trong nước. Thế nhưng, làng thời trang Việt vẫn tồn tại những khoảng trống và nếu không lấp đầy, nó sẽ mãi giậm chân tại chỗ...

Cảm hứng thời trang từ cô gái bán hoa dạo

Thông tin NTK Công Trí lần thứ 2 tham dự Tuần lễ thời trang Tokyo đã nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu những ngày qua. Bộ sưu tập No.10- Em Hoa, mang đến người yêu thời trang góc nhìn vô cùng mới mẻ và khác lạ. Công Trí chia sẻ, nguồn cảm hứng của No.10 - Em Hoa đến từ trang phục của những cô gái bán hoa dạo ở TP.HCM và Hà Nội. Hình ảnh những gánh hoa theo chiếc xe đạp trên các con phố nhộn nhịp được anh cách điệu trên trang phục, để bạn bè quốc tế hiểu hơn về vẻ đẹp thân thương của Việt Nam.

Thời trang Việt: Dễ dãi trong suy nghĩ, hời hợt trong cách làm - Ảnh 1

“Nếu theo dõi, mọi người sẽ thấy, đa số các bộ sưu tập của Công Trí đều khởi nguồn từ những điều rất bình dị trong cuộc sống. Đó có thể là những gánh hoa bán rong trên phố, giống như No.10 - Em Hoa hay những thứ bình dị khác chúng ta vẫn thường gặp hàng ngày. Mỗi khi mang ra nước ngoài một bộ sưu tập, tôi sẽ gửi gắm vào đó hình ảnh đẹp về con người, đất nước Việt Nam thông qua những bộ trang phục. Điều này sẽ giúp bạn bè thế giới biết về con người và vẻ đẹp Việt, những thứ có thể họ không thấy được trong các chuyến du lịch”, NTK Công Trí cho biết.

Nói về áp lực khi ra mắt bộ sưu tập No.10 - Em Hoa tại Tuần lễ thời trang Tokyo, NTK Công Trí cho biết: “Tôi mất gần 4 tháng để làm bộ sưu tập này và đã nỗ lực hết sức để cho ra mắt những thiết kế hoàn hảo nhất. Đương nhiên, áp lực là điều không thể tránh khỏi, đầu tiên là áp lực với chính bản thân mình, với khán giả trong nước, ngoài nước và áp lực từ khán giả trong nước là nhiều hơn. Bởi, ở trong nước, công chúng đã biết về Công Trí, các bộ sưu tập của Công Trí, điều đó khiến họ đặt nhiều kỳ vọng. Chính sự kỳ vọng của khán giả đã tạo nên áp lực lớn buộc tôi phải nỗ lực thật nhiều để vượt qua”.

Thời trang Việt: Dễ dãi trong suy nghĩ, hời hợt trong cách làm - Ảnh 2

Nhiều lời có cánh đã được trao cho NTK này và tương lai rộng mở phía trước của làng thời trang Việt cũng được nhiều người đề cập đến. Bởi, trước Công Trí, Kelly Bùi đã gây được ấn tượng tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải hay Lý Qúi Khánh, cũng nhận được nhiều tình cảm khi xuất hiện trên sàn diễn Tuần lễ thời trang New York.

Tuy nhiên, bên cạnh những kỳ vọng, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta dường như đang lạc quan quá mức. Thời trang Việt Nam sẽ còn phải làm rất nhiều nữa mới có thể trở thành dấu ấn trên bản đồ thời trang thế giới. Bởi, Công Trí hay Kelly Bùi mới chỉ dừng chân ở Tuần lễ thời trang khu vực, Lý Qúi Khánh có hơn một chút khi được góp mặt ở Tuần lễ thời trang Paris, nhưng đó lại là câu chuyện của năm 2015. Vậy nên, chẳng có gì phải quá vui hay quá kỳ vọng ở tương lai gần.

Rõ ràng, để thời trang Việt Nam được “điểm mặt đặt tên” không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm được. Dù Công Trí, Kelly Bùi hay Lý Qúi Khánh đã được mời góp mặt ở những Tuần lễ thời trang uy tín, nhưng đó mới chỉ là những giới thiệu bước đầu về nền công nghiệp thời trang Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Dễ dãi trong suy nghĩ, hời hợt trong cách làm

Để ngành thời trang Việt ghi được dấu ấn, không chỉ các nhà thiết kế cần có cái nhìn nghiêm túc hơn, khắt khe hơn, có trách nhiệm hơn với mỗi thiết kế của mình, mà người tiêu dùng Việt Nam cũng nên sáng suốt hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Bởi lẽ, từng sản phẩm bạn sử dụng đều sẽ định hình nên phong cách và giá trị của bản thân. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận những món đồ được thiết kế chắp vá, những sản phẩm được ra đời từ sự dễ dãi, bạn đang góp phần giết chết thời trang Việt.

Thời trang Việt: Dễ dãi trong suy nghĩ, hời hợt trong cách làm - Ảnh 3

Quỳnh Paris là một nhà thiết kế người Thụy Điển gốc Việt, chị đều đặn 2 lần/năm xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Los Angeles và Tuần lễ thời trang New York danh giá. Nói về thời trang Việt Nam, chị đã có những chia sẻ: “Bên cạnh những mặt chưa tốt, như vẫn còn tồn tại tình trạng sao chép ý tưởng, tôi khá vui khi thấy thời trang Việt Nam hiện nay đã đa dạng và cởi mở hơn trước.

Qua những lần làm giám khảo cho các trường đại học danh tiếng của Việt Nam, tôi thấy, các tài năng trẻ càng ngày càng nhiều. Có nhiều người trong số họ đã, đang theo đuổi niềm đam mê của mình và bước đầu có những thành công. Chính các bạn trẻ này đã góp phần làm nên sự đa dạng cho thị trường thời trang Việt Nam trong những năm gần đây. Hy vọng, trong tương lai gần, thị trường thời trang Việt Nam sẽ chào đón thêm thật nhiều NTK mới thành công bằng tài năng và tình yêu thật sự đối với nghề”.

Lê Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý