Thống đốc Bình nhận đề xuất trả lời chất vấn về nợ xấu, giá vàng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thống đốc Bình nhận đề xuất trả lời chất vấn về nợ xấu, giá vàng

06/11/2012 11:18 AM
780

Thống đốc Bình sẽ đăng đàn trả lời chất vấn về nợ xấu, giá vàng
Nếu kỳ này được chọn thì đây là lần thứ 2 Thống đốc Nguyễn Văn Bình đăng đàn trả lời chất vấn (ảnh: Việt Hưng).

Đoàn thư ký đề xuất 3 nhóm vấn đề chất vấn đối với Thống đốc Bình. Trước hết là vấn đề quản lý, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng; vấn đề dư nợ tín dụng thấp mà doanh nghiệp không vay được vốn để sản xuất kinh doanh, tình trạng nợ xấu và nhiều tiêu cực chưa được giải quyết; giải pháp căn bản xử lý nợ xấu.

Nhóm vấn đề thứ 2, quản lý nhà nước về thị trường vàng miếng thời gian qua gây nhiều bức xúc cho người dân. Giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới gây thiệt hại cho người dân.

Nhóm vấn đề thứ 3 gửi tới Thống đốc NHNN là thực trạng các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn và điều kiện tiếp cận vốn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã “lỗi hẹn” đăng đàn trong kỳ họp trước dù thời điểm đó các vấn đề về lãi suất, tái cơ cấu ngân hàng cũng đang “nóng bỏng”. Nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về việc người đứng đầu lĩnh vực ngân hàng không được chọn trả lời chất vấn khi đó vì kết quả cụ thể về số đại biểu đề xuất tổ chức chất vấn đối với ông Bình cũng như các thành viên Chính phủ khác không được thông báo cụ thể.

Đối với Bộ trưởng Tài chính, nhóm vấn đề chất vấn đầu tiên là trách nhiệm của Bộ trưởng trong quản lý nhà nước về giá đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc chữa bệnh, mức viện phí, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Vấn đề đang được quan tâm theo dõi là việc điều chỉnh lương cho các đối tượng theo kết luận của Hội nghị Ban chấp hành TƯ 5.

Ngoài 2 thành viên Chính phủ được xem là đang phụ trách những vấn đề “nóng bỏng” hiện tại,bản thăm dò ý kiến còn có tên 4 Bộ trưởng khác gồm: Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng L Đ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền.
 
Liên quan đến lĩnh vực kinh tế, Bộ trưởng Xây dựng nhận được dự kiến “đầu bài” về các giải pháp trong việc xử lý tồn đọng bất động sản và giải quyết đồng bộ cơ sở hạ tầng tại các khu đô thị mới; vấn đề chất lượng các công trình xây dựng trong đó có các công trình xây dựng thủy điện gây bức xúc trong dân như Thủy điện Sông Tranh 2.

Bộ trưởng Y tế có thể phải giải trình về trách nhiệm trước những tiêu cực, sai phạm ở một số bệnh viện; việc giáo dục nâng cao y đức; ý thức trách nhiệm nghề nghiệp; việc quản lý tiền chất, dược phẩm yếu kém để lợi dụng sản xuất, điều chế ma túy trái phép; tình trạng giá viện phí mới quá cao, giá thuốc trong nước cao hơn giá thuốc thế giới nhiều lần.

Đoàn thư ký kỳ họp cũng đặt vấn đề với nữ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua, nhiều thai phụ, trẻ em dưới 3 tuổi tử vong, nhiều bệnh viện cho bệnh nhân xuất viện trong tình trạng bệnh nhân chưa hoàn toàn bình phục; tình trạng nạo phá thai ở trẻ vị thành niên và hiện tượng mất cân bằng giới tính ở mức cao gây nhức nhối trong xã hội.
Người đứng đầu ngành Y tế cũng có thể bị chất vấn về tình trạng quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm yếu kém và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

P.Thảo

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý