Thông tin chính thức vụ nữ sinh tử vong nghi do "thanh lọc cơ thể" để giảm cân

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thông tin chính thức vụ nữ sinh tử vong nghi do "thanh lọc cơ thể" để giảm cân

Do mặc cảm về ngoại hình to béo nên nữ sinh đã áp dụng chế độ thanh lọc cơ thể trong 12 ngày để giảm cân và khi được 10 ngày, cô gái tử vong đột ngột. Sự trùng hợp đó khiến dư luận dấy lên nghi ngờ về nguyên nhân tử vong của cô gái trẻ.

12/07/2014 09:32 AM
1,827

Những ngày gần đây, dư luận không ngừng xôn xao trước thông tin một nữ sinh khoảng 18 tuổi tử vong sau 10 ngày áp dụng phương pháp "thanh lọc cơ thể" để giảm cân. Người ta bán tín bán nghi về tác dụng và hậu quả do việc ăn kiêng này gây ra, nhất là khi một số báo lại đưa tin gần như khẳng định nguyên nhân tử vong của nữ sinh này là do ăn kiêng. 

Tuy nhiên, đây có phải là nguyên nhân chính không, đại diện bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) đã đưa ra câu trả lời cho nghi vấn này.

Nghi vấn nữ sinh tử vong sau 10 ngày nhịn ăn

Bác sĩ Chu Thị Dự, Phó Giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, sáng ngày 7/7, một nữ sinh 18 tuổi ở Hà Nội được chuyển đến khoa Cấp cứu Ngoại trong tình trạng ngừng tuần hoàn, không mạch, không huyết áp. Ngay lậy tức, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu để khắc phục tình trạng nguy kịch của bệnh nhân.

Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân có mạch và có huyết áp trở lại nhưng vẫn ở trong tình trạng hôn mê sâu, do đó được đưa lên khoa Hồi sức tích cực, tiếp tục điều trị.

Cũng theo lời bác sĩ Dự, người nhà bệnh nhân khi đưa nữ sinh cấp cứu có kể lại rằng, nữ sinh ngày có tiền sử tăng huyết áp và đã điều trị tăng áp mấy năm nay và đang trong thời gian ôn thi đại học. Sáng 7/7, khi người nhà lên phòng, nữ sinh vẫn hoàn toàn bình thường, tuy nhiên 30 phút sau thì bất tỉnh. Bệnh nhân nặng khoảng hơn 80kg, cao 1m60 và hay mặc cảm về ngoại hình của bản thân nên có áp dụng phương pháp thanh lọc cơ thể trong 12 ngày.

Bác sĩ Chu Thị Dự cho biết, “mẹ nữ sinh có nhắc đến việc con bà ăn kiêng, song chị gái thì khẳng định nữ sinh này ăn kiêng không hoàn toàn vì chiều hôm trước, nữ sinh này có ăn một bát phở”.

“Do cháu to béo nên chuyển từ gác xuống nhà và đến bệnh viện mất gần một giờ, đến nơi thì đã ngừng tuần hoàn. Mặc dù khi cấp cứu thì bệnh nhân có mạch và huyết áp trở lại nhưng tình trạng chung là không có tiến triển vì ngừng tuần hoàn lâu rồi. Đến 3h sáng ngày 8/7 thì tử vong” – bác sĩ Dự nói.


Bác sĩ Chu Thị Dự - Phó Giám đốc bệnh viện
Thanh Nhàn không khẳng định nguyên nhân t��
vong của nữ sinh là do nhịn ăn.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra đường máu, tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy lượng đường vẫn trong giới hạn bình thường, bệnh nhân cũng được xét nghiệm xem có sử dụng chất gây nghiện nào không nhưng kết quả âm tính. Do đó, các bác sĩ không kết luận nữ sinh tử vong do ăn kiêng.

Bác sĩ Dự cho biết, nếu người nhà bệnh nhân đồng ý cho mổ tử thi tìm nguyên nhân thì sẽ có kết luận rõ ràng và chính xác hơn, tuy nhiên người nhà từ chối do quá đau lòng.

Rủi ro từ biện pháp giảm cân: nhịn ăn và chỉ uống nước chanh để thanh lọc cơ thể

Trường hợp áp dụng phương pháp giảm cân như nữ sinh trên gần đây có chiều hướng tăng, do sự lan truyền chóng mặt của phương pháp này trên các mạng xã hội.  Theo phương pháp này, người áp dụng sẽ không ăn bất cứ loại thực phẩm nào khác ngoài nước chanh đường.

Theo chỉ dẫn, đường giúp cơ thể giữ năng lượng và thân nhiệt, không làm suy tim hay cơ bắp bị mệt mỏi khi làm việc, chanh để tẩy độc hạ áp huyết, cholesterol, tan mỡ, lọc máu. Do vậy, thứ nước uống này vừa thanh lọc cơ thể giúp cơ thể loại bỏ độc chất, khỏe mạnh, dẻo dai không bệnh tật và vừa có tác dụng giúp giảm cân.

Hiện nay, rất nhiều người đã áp dụng biện pháp uống nước chanh trong vòng 12 ngày để thanh lọc cơ thể, kết hợp giảm cân. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau khi uống nước chanh trong một thời gian dài đã xuất hiện dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, cơ thể suy nhược.

Theo bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Thu Hoài, BV Thanh Nhàn, việc thanh lọc cơ thể bằng phương pháp uống nước chanh 12 ngày cần phải hết sức thận trọng vì chưa có nghiên cứu khoa học chính thức về vấn đề này. Mỗi người có một thể trạng và sức khỏe khác nhau, vì thế khi muốn ăn kiêng cần một giải pháp về dinh dưỡng, để an toàn thì cần đến tư vấn với bác sĩ.

Đối với việc giảm cân thì nhịn ăn hoàn toàn không phải là giải pháp tối ưu và lâu bền. Có thể thời gian đầu cân nặng sẽ giảm nhưng sau đó khi ăn trở lại thì cân nặng sẽ tăng lại và có khi còn tăng cân nhiều hơn trước vì nhu cầu hấp thụ.

Một số người thường tranh thủ giảm cân bằng phương pháp thanh lọc cơ thể trong 12 ngày chỉ uống nước chanh mà không ăn gì sẽ không tốt. Vì  một cơ thể sống bình thường cần năng lượng, nếu không có năng lượng từ thực phẩm thì cơ thể sẽ lấy năng lượng ở các cơ và các bộ phận khác, cơ thể sẽ bị thiếu các vitamin và khoáng chất dẫn đến thiếu máu, loãng xương khiến người mệt mỏi, sinh ra nhiều bệnh lý. Uống nước chanh quá nhiều có thể dẫn tới thừa C hoặc làm cho lượng đường vào cơ thể tăng lên, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể, tăng nguy cơ bị các bệnh dạ dày, sỏi thận, gan…

Muốn giản cân thì phải giảm năng lượng đưa vào nhưng phải đảm bảo đủ chất đạm, các vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ. Bên cạnh đó còn phải tăng cường hoạt động thể lực.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý