Thông tin mật ông Trump chia sẻ cho Nga từ tình báo Israel

mesu mesu @mesu

Thông tin mật ông Trump chia sẻ cho Nga từ tình báo Israel

Thông tin mật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ với Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ hôm 10/5 là từ phía Israel.

17/05/2017 03:20 AM
64

Thông tin mật mà Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ với Ngoại trưởng Nga và Đại sứ Nga tại Mỹ hôm 10/5 là từ phía Israel.

USA Today nhận định, việc tiết lộ thông tin mật của Tổng thống Mỹ Donald Trump như gáo nước lạnh vào giới chức tình báo Israel.

Các nhân viên tình báo Israel đang họp bàn về vấn đề này một cách nghiêm túc, một quan chức tình báo quân đội nước này cho hay hôm 17/5. Quan chức giấu tên - do người này không được ủy quyền phát biểu công khai, cho biết Israel đã được cảnh báo nhiều tháng trước rằng phải thận trọng trong việc chia sẻ thông tin với các nhân viên của Tổng thống Trump và nay họ đã thấy được sự việc.

Thông tin mật ông Trump chia sẻ cho Nga từ tình báo Israel - Ảnh 1

Tổng thống Trump trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak hôm 10/5. - Ảnh: EPA.

Israel là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ và là nơi thu thập thông tin tình báo lớn ở Trung Đông, đồng thời thường xuyên chia sẻ thông tin cho Washington.

Hồi tháng 1, chính quyền Obama đã gửi cảnh báo tới các quan chức tình báo của Israel rằng nhân viên an ninh quốc gia của Trump không có kinh nghiệm và cần được để ý cẩn thận.

Michael Herzog, một cựu thành viên tình báo của Lực lượng Quốc phòng Israel tiết lộ, vụ việc hồi tuần trước của ông Trump sẽ khiến nước này điều chỉnh về mức độ của tình báo trong tương lai và với các nước khác.

Ông Herzog nhấn mạnh, vụ việc có thể làm tổn hại đến mức độ tin cậy và sự hợp tác giữa Mỹ và các đồng minh.

Các nước sẽ "phải suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi chia sẻ thông tin nhạy cảm sau một sự kiện như thế này. Hôm nay (17/5) có một số tin tức từ phía châu Âu rằng, họ đang suy nghĩ thận trọng trước khi chia sẻ thông tin mật - Tôi không muốn phóng đại điều này, nhưng nó là có thật", cựu quan chức tình báo Israel nói.

“Có một luật lệ từ lâu trong cộng đồng tình báo, đó là khi bạn nhận được thông tin tình báo từ đồng minh, bạn không thể cung cấp nó cho bên thứ mà mà không xin phép”, ông Michael Herzog khẳng định.

Bên cạnh đó, Đại sứ Israel tại Mỹ Ron Dermer tuyên bố nước này “hoàn toàn tin tưởng mối quan hệ chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ và hi vọng làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó trong những năm tới dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trump".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hiện chưa có bất cứ bình luận nào về thông tin trên. “Tôi sẽ không đưa ra bình luận thêm về vấn đề này. Chúng tôi trân trọng mối quan hệ mà hai nước đang có trong việc chia sẻ thông tin tình báo”, ông Spicer cho biết.

Thông tin về việc ông Trump tiết lộ tin tức mật cho Nga có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh này, theo The New York Times. Tin tức tình báo này có khả năng được chuyển cho Iran, đồng minh của Nga, đồng thời là mối đe dọa chính của Israel ở Trung Đông.

Một quan chức khác cho biết, giới chức điều tra của Thượng viện sẽ yêu cầu Nhà Trắng cung cấp tất cả ghi chép về những gì được thảo luận trong cuộc gặp, bao gồm cr thông tin tình báo cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lên kế hoạch cài những loại bom phức tạp vào máy tính xách tay.

(Theo USA Today/The Hill)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý