Thủ lĩnh phiến quân IS bị thương nặng do không kích

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thủ lĩnh phiến quân IS bị thương nặng do không kích

Thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo IS Abu Bakr alBaghdadi được cho là bị thương nặng đến mức đe dọa tính mạng, trong một đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

22/04/2015 08:04 AM
454

Theo tin tức trên Guardian, Abu Bakr al-Baghdadi bị thương nặng trong đợt không kích do liên minh quốc tế thực hiện hồi tháng 3 nhưng đã dần bình phục. Có thông tin cho rằng, al-baghdadi vẫn chưa thể trực tiếp chỉ huy IS.

   - Ảnh 1

Thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Việc al-Baghdadi bị thương và có thể chết khiến các thủ lĩnh IS cấp cao phải tổ chức họp khẩn cấp để tìm ra lãnh đạo mới.

Hai quan chức, gồm một nhà ngoại giao phương Tây và một cố vấn người Iraq, đều xác nhận đợt không kích diễn ra vào ngày 18/3 tại quận al-Baaj, Nineveh, gần biên giới với Syria.

Nhà ngoại giao phương Tây cho biết đợt không kích khi đó nhằm vào đoàn gồm 3 xe được cho là chở các thủ lĩnh IS địa phương ở giữa làng Umm al-Rous và al-Qaraan. Nhà chức trách không rõ liệu al-Baghdadi có mặt trong đoàn xe này hay không.

Al-Baghdadi được cho là dành phần lớn thời gian ở al-Baaj, cách Mosul, thành phố lớn của Iraq mà IS chiếm hồi mùa hè năm ngoái, hơn 320 km về phía tây.

"Hắn chọn al-Baaj vì biết từ cuộc chiến lần trước, người Mỹ không mở rộng hoạt động quân sự tới nơi này", một nguồn tin bí mật về hoạt động của al-Baghdadi nói. "Kể từ năm 2003, quân đội Mỹ hiếm khi hiện diện tại al-Baaj".

Abu Bakr al-Baghdadi sinh năm 1971 tại Iraq, tham gia lực lượng nổi dậy năm 2003 sau khi chính quyền tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ. Đến năm 2010, al-Baghdadi trở thành thủ lĩnh của phiến quân IS và tách ra khỏi tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Mỹ từng treo thưởng 10 triệu USD cho người lấy được đầu tên này. Ngoài ra, thông tin al-Baghdadi bị thương từng xuất hiện hai lần vào tháng 11 và 12 năm ngoái nhưng không được xác thực.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý