Thử nghiệm thực tế công nghệ Li-Fi nhanh gấp 100 lần Wi-Fi

moclan05 moclan05 @moclan05

Thử nghiệm thực tế công nghệ Li-Fi nhanh gấp 100 lần Wi-Fi

Công nghệ LiFi dù chỉ mới được đưa vào thử nghiệm nhưng đã cho kết quả bất ngờ khi truyền tải dữ liệu nhanh gấp 100 lần so với WiFi trong thực tế.

25/11/2015 02:22 PM
92

   - Ảnh 1

Công nghệ Li-Fi sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu, thay vì sử dụng sóng radio như Wi-Fi.

Mới đây, các nhà khoa học lần đầu tiên đã mang công nghệ Li-Fi ra khỏi phòng thí nghiệm và áp dụng thử nghiệm tại 1 văn phòng ở Tallinn, Estonia và ghi nhận được tốc độ truyền tải dữ liệu thông qua Li-Fi rơi vào mức 1 Gigabyte mỗi giây. Như vậy, nhờ sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu nên băng thông của Li-Fi có thể cao cấp 100 lần so với Wi-Fi.

Trước đó, các nhà khoa học đã từng chế tạo và thử nghiệm công nghệ truyền dẫn dữ liệu Li-Fi trong phòng thí nghiệm và đo được tốc độ truyền dữ liệu cực cao, lên tới 224 Gigabit/s, tức là tương đương khoảng 28 Gigabyte dữ liệu được chuyển từ nơi này sang nơi khác trong thời gian 1 giây.

Với Li-Fi, bạn có thể kết nối vào Internet chỉ bằng cách ở trong một khu vực được chiếu sáng bởi chùm sáng phát ra từ bóng đèn, thậm chí bạn cũng có thể dùng đèn pha của xe hơi để truyền nhận dữ liệu nữa.

   - Ảnh 2

Hoạt động của hệ thống Li-Fi.

Công nghệ giao tiếp bằng ánh sáng nói chung hoạt động với nguyên lý như sau: các bóng đèn trong hệ thống sẽ được tắt bật rất nhanh, ở mức nano giây. Mỗi lần tắt bật như thế thì một bộ thu tín hiệu sẽ ghi nhận và chuyển thể nó thành dữ liệu. Vì điều này diễn ra quá nhanh nên mắt người không thể thấy được sự thay đổi trạng thái của đèn, chúng ta vẫn thấy bóng sáng như bình thường.

Chắc chắn rằng các bóng đèn Li-Fi cần phải được duy trì nguồn điện để có thể chạy, tuy nhiên bóng có thể chỉnh độ sáng xuống một mức cực thấp mà mắt chúng ta không nhìn thấy nhưng việc truyền tải tín hiệu vẫn diễn ra được.

Vì sóng ánh sáng không thể đâm xuyên qua tường cũng như các vật cản dày, Li-Fi có phạm vi hoạt động hẹp hơn so với Wi-Fi, vốn dùng sóng radio có tính đâm xuyên mạnh hơn. Bù lại, Li-Fi an toàn hơn vì người ngoài khó hack hơn trong một phạm vi hẹp.

   - Ảnh 3

Li-Fi hứa hẹn sẽ là bước đột phá trong việc truyền tải dữ liệu.

Hiện Li-Fi vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nó sẽ sớm được triển khai ngoài thực tế.

Với việc từng bước được đưa vào thử nghiệm ở môi trường thực tế, công nghệ Li-Fi hứa hẹn sẽ dần thay thế công nghệ Wi-Fi hiện tại, thử tưởng tượng với tốc độ đạt được của Li-Fi trong phòng thí nghiệm như trên thì bạn hoàn toàn có thể tải 18 bộ phim dung lượng 1.5GB chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 giây.

Xem thêm >>> Những ứng dụng dành cho Android khiến 'tín đồ' iOS phải 'khóc thét'

Kiều Hương (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý