Thủ phạm gây ung thư gan ngoài bia rượu

daikieu daikieu @daikieu

Thủ phạm gây ung thư gan ngoài bia rượu

Nhiều người thường nghĩ chỉ có người nghiện rượu mới có nguy cơ mắc ung thư gan. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

23/05/2016 09:47 AM
32

(ĐSPL) -  Nhiều người thường nghĩ chỉ có người nghiện rượu mới có nguy cơ mắc ung thư gan. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Bạn cần biết những nguyên nhân gây ung thư gan để bảo vệ cho lá gan của mình. Trên thực tế, nguyên nhân gây ung thư gan không chỉ có rượu bia, còn rất nhiều những nhóm nguyên nhân gây nguy hiểm nagng với rượu bia. Vậy đó là những thực phẩm gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

Thuốc lá

Cùng với rượu bia, thuốc lá có thể coi là nguyên nhân nguy hiểm gây nên ung thư gan. Tờ VnExpress cho hay, đó cũng là lý do vì sao, thuốc lá được các bác sĩ Mỹ đưa ung thư gan vào danh mục bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2014.

Nguyên nhân là do rất có thể khi hút thuốc lá, hơn 60 hóa chất trong khói thuốc được lọc qua gan, gây viêm gan mãn tính, hình thành các vết sẹo trên gan. Từ đó, làm tăng nguy cơ viêm gan B, C, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Những người mắc bệnh do di truyền gọi là hemochromatosis

Ngoài ra, thông tin trên báo Kiến thức cho hay, những người bị mắc bệnh do di truyền gọi là hemochromatosis, hoặc bệnh thừa sắt, thì nguy cơ ung thư gan sẽ cao hơn rất nhiều so với người thường. Với những người mắc bệnh di truyền như thế này thì nên đến bệnh viện để làm các xét nghiệm cần thiết và có các phương pháp dự phòng để ngăn ngừa mắc bệnh.

Thủ phạm gây ung thư gan ngoài bia rượu - Ảnh 1Phóng to

Thói quen ăn cá sống có thể gây ung thư gan. Ảnh minh họa.

Phụ nữ mang thai có người thân bị ung thư gan

Một nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan ở trẻ nhỏ chính là người phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú mà trong gia đình có di truyền về bệnh này thì cần phải làm sàng lọc thai nhi, dùng các loại thuốc ngừa bệnh để hạn chế di truyền cho các thế hệ sau.

Phơi nhiễm với các chất hóa học

Những đối tượng bị phơi nhiễm với các chất hóa học như thạch tín, nhựa viny,... lâu ngày cũng dễ dẫn đến ung thư gan.

Thói quen ăn cá sống (gỏi cá)

Báo Đất Việt đưa tin, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn cá sống (dạng gỏi) hoặc cá chưa nấu chín có thể gây bệnh ung thư gan. Một trong những nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PLoS Pathogens của cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư.

Nguyên nhân được giải thích rằng, Opisthorchis viverrini có trong sán lá gan ở một số loài cá sống giống như một chất gây ung thư. Khi xâm nhập vào cơ  thể, chúng gây nên bệnh ung thư gan bằng cách đột biến các tế bào có hại, khuyến khích tăng trưởng khối u, và ngăn chặn các tế bào chết bình thường.

Theo đó, một số loại cá có nguy cơ cao gây sán lá gan cho người như cá cóc đậm, cá cóc, cá ba kỳ trắng (thuộc họ cá chép), cá rầm đất, cá ngựa chấm, cá he vàng và cá linh thùy...

PHƯƠNG HÀ (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý