Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: "Không phải chuyện một sớm một chiều"

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: "Không phải chuyện một sớm một chiều"

Hà Nội đang nghiên cứu giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.

22/12/2016 08:19 PM
129

(ĐSPL) - Hà Nội đang nghiên cứu giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.

Theo báo VnExpress, Sở GTVT TP HCM vừa làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) - đơn vị đề xuất thu phí ô tô vào nội đô - để tái khởi động đề án này. Đây là một trong những giải pháp cấp bách để kéo giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố năm 2017.

Trước đó, vào năm 2010, UBND TP HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ô tô vào khu trung tâm. Hai năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP HCM nhưng sau nhiều cuộc họp đã bị ngưng.

Theo đề án này, 36 cổng thu phí tự động sẽ được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10. 

Tại cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỷ.

Theo tờ trình, ITD đề xuất mức thu phí ôtô vào nội ô là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong vòng 2 năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư.

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: "Không phải chuyện một sớm một chiều" - Ảnh 1

Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.

“Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ thời gian áp dụng để có hiệu quả nhất" - ông Mười cho biết.

Cũng theo ông Mười, trên thế giới đã có nhiều thành phố áp dụng thành công giải pháp này trong việc giảm ùn tắc giao thông.

Ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, thông tin trên mới chỉ dừng lại ở đề án. Sở GTVT và Viện Chiến lược và phát triển GTVT chưa lên phương án cụ thể. Nếu có thực hiện, Sở sẽ xin ý kiến các cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông.

Bàn về đề án này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc thu phí ô tô vào nội đô liên quan đến đời sống của người dân và các doanh nghiệp vận tải. "Đây không phải chuyện một sớm một chiều" - ông Liên nói.

Việc thu phí nhằm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, kéo giảm ùn tắc cần phải thực hiện có lộ trình khi mức thu nhập của người dân tăng lên. Ngoài ra, lộ trình áp dụng cần lấy ý kiến các cấp ngành, nhân dân.

Việt Nam Mới dẫn ý kiến ông Bùi Danh Liên: "Tôi nghĩ việc thu phí ô tô vào nội đô cũng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc. Nước ngoài đã từng áp dụng hình thức thu phí rất cao vào giờ cao điểm và thấp vào giờ thấp điểm nhằm hạn chế xe vào nội đô. Ngoài ra, người dân cũng tự ý thức "túi tiền" của mình để tránh các giờ thu phí cao".

Còn theo ông Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, nếu thu phí thì người dân cần đi ô tô sẽ vẫn phải đi và chấp nhận nộp phí. Tuy nhiên, theo vị này thì việc có kéo giảm ùn tắc được hay không thì lại là "câu chuyện khác".

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý