‘Thử thách xô nước đá’ và sức mạnh tài chính

forlife forlife @forlife

‘Thử thách xô nước đá’ và sức mạnh tài chính

Nhờ Thử thách xô nước đá, tính đến ngày 20/8, tổ chức ALS đã thu được 31,5 triệu USD (khoảng 530 tỷ đồng) tiền ủng hộ những bệnh nhân mắc chứng bệnh xơ cứng. Con số này lớn hơn rất nhiều lần với khoản tiền 1,9 triệu USD thu được vào cùng kỳ năm ngoái.

27/08/2014 05:34 AM
3,213

Không phải một trò đùa

Chương trình nghiên cứu bệnh Xơ cứng teo cơ một bên (ALS), vừa tổ chức một cuộc vận động với tên gọi “Thử thách Xô nước đá” (Ice Bucket Challenge). Trong chương trình này, một người sẽ dùng cách gì đó ghi lại cảnh mình bị dội một xô nước lạnh cóng từ đầu tới chân lên mạng xã hội, rồi đưa ra lời thách thức cho bất kỳ người nào khác.

Theo ALS, chương trình này nhằm chia sẻ kiến thức, sự quan tâm của cộng đồng về căn bệnh teo cơ, còn gọi là thoái hóa thần kinh gây chết người.

Cứ như thế, mỗi cá nhân cho đăng clip dội xô nước của mình lên mạng hầu hết đều chấp nhận đóng góp 100 USD (tương đương 2 triệu đồng) cho quỹ phát triển chương trình ALS. Sau này, cư dân mạng chỉnh mức đóng góp cho hợp lý bằng mức thách thức chỉ 10 USD (2 trăm ngàn đồng).

Ngoài ra, chính mỗi việc đưa video lên mạng cũng những lượt like, lượt view, chia sẻ, cũng đã là một cách đóng góp tiền bạc cho ALS. Đó là một câu chuyện về “đẻ tiền từ lượt view”, mà youtube, facebook hay google đều đã áp dụng cho người dùng.

‘Thử thách xô nước đá’ và sức mạnh tài chính - Ảnh 1

Bill Gates cũng tham gia "Thử thách xô nước đá".

Kế hoạch marketing online hoàn hảo

Nếu bạn xem các video clips của những hiện tượng internet trước đây như Gangnam Style, Harlem Shake, hoặc trước đó là nhảy Flash mob… thì Thử thách Xô nước đá của ALS cũng tương tự.

Mark Zuckenberg (nhà sáng lập Facebook), Bill Gates (sáng lập Microsofts), Cristiano Ronaldo (ngôi sao bóng đá)… tất cả đều đã đăng clip ủng hộ chương trình này. Nói cách khác, Thử thách Xô nước đá đã đi theo mô tuýp của những trào lưu mạng xã hội trước đó, để làm một chiến dịch tương tự in tên trên lon CocaCola, có điều lượng tiền bỏ về sẽ làm từ thiện.

Một khi đã quy tụ được dàn “diễn viên” thượng hạng kể trên, đó là một sự bùng nổ về mặt tiếp thị trực tuyến (marketing online). Số lượng các mạng xã hội phổ biến nhất thế giới tham gia chương trình này đã được phủ kín, từ Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram đến Tumblr.

Điều quan trọng nằm ở chỗ, khi đã “thách thức” được các ngôi sao hay chính khách tham gia cuộc vận động, đa phần họ đều đóng góp rất đậm thay vì số tiền 100 USD tượng trưng (theo Forbes).

‘Thử thách xô nước đá’ và sức mạnh tài chính - Ảnh 2

Tính đến ngày 20/8, nhờ "Thử thách xô nước đá", tổ chức ALS đã thu được 31,5 triệu USD (khoảng 530 tỷ đồng) tiền ủng hộ những bệnh nhân mắc chứng bệnh xơ cứng.

Con số biết nói

Tính đến ngày 20/8, tổ chức ALS đã thu được 31,5 triệu USD (khoảng 530 tỷ đồng) tiền ủng hộ những bệnh nhân mắc chứng bệnh xơ cứng. Con số này lớn hơn rất nhiều lần với khoản tiền 1,9 triệu USD thu được vào cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê, số tiền này được quyên góp từ 637.527 người tham gia trên toàn thế giới. Với số tiền khổng lồ này, tổ chức ALS dự định sẽ cung cấp các dịch vụ y tế và hỗ trợ tài chính cho các gia đình bệnh nhân mắc bệnh ALS. Ngoài ra, một phần lớn trong quỹ sẽ được sử dụng để phục vụ quá trình nghiên cứu phương pháp chữa bệnh ALS. 

Một phát ngôn viên của ALS nói trên Washington Post rằng, mức đóng góp cho ALS đã tăng gấp 50 lần so với bình thường. Từ đầu tháng 8 đến nay, ALS cũng nhận được đến 580.000 USD tiền đóng góp, tức hơn 10 lần so với mức thông thường.

Một điểm mạnh nữa về tài chính của chương trình này là “quỹ tiền chung”. Có nghĩa là, việc cư dân mạng cùng người nổi tiếng tham gia đóng góp cho ALS dẫu vô tình… “đánh cắp” lượng tiền có thể dùng cho các quỹ từ thiện khác, thì hiệu quả đầu tư vẫn rất cao.

Ví dụ nếu ông Barack Obama có 200 USD và đóng góp cho ALS toàn bộ, đồng nghĩa ông không còn tiền đóng góp cho các quỹ chống Ung thư, chống Ebola… Nhưng khả năng đóng góp qua internet thì vô cùng đáng kể.

Thứ nhất, nó kích thích tư tưởng vì cộng đồng cho mọi người, và sự phổ biến nói riêng về căn bệnh suy thoái thần kinh này. Thứ hai, Forbes cũng dẫn ra rằng Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã chi tới 30 tỷ USD mỗi năm cho y tế. Và với trên dưới 20 triệu USD đóng góp cho ALS, chỉ tương đương 0,05%, chẳng ảnh hưởng gì nhiều so với tổng số tiền tất cả cùng chung tay cho bệnh tật.

Barbara Newhouse, chủ tịch của hiệp hội ALS cho biết: “Tôi biết rằng nhiều người đang băn khoăn tổ chức của chúng tôi sẽ làm gì với số tiền ủng hộ khổng lồ này. Câu trả lời của tôi là: đầu tư thận trọng vào việc giúp đỡ những người mắc bệnh ALS và gia đình họ trong cuộc chiến chống lại căn bệnh, cũng như theo đuổi tất cả các con đường để mở rộng, nâng cao và cứu sống những người bệnh.”

Ngoài số tiền thu được, trào lưu "dội nước đá lên người" còn đạt được thành công vang đội về mặt truyền thông. Theo trang Sysomos - 1 trang web chuyên thống kê và phân tích các con số truyền thông, tính đến ngày 19/8 vừa qua, đã có tới 9,1 triệu các status, video hay tweet được đăng tải có liên quan đến trào lưu Ice Bucket Challenge. Trong số đó, có 7,2 triệu lượt tweet xuất hiện trên Twitter và 1,2 triệu lượt chia sẻ video trên Facebook tính từ ngày 1/6 đến ngày 13/8 năm nay.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Xăng giảm giá 600 đồng/lít, còn 24.210 đồng/lít

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý