Thụ tinh trong ống nghiệm: Việt Nam “hút” bệnh nhân ngoại

ez ez @ez

Thụ tinh trong ống nghiệm: Việt Nam “hút” bệnh nhân ngoại

Mỗi năm có hàng trăm bệnh nhân đến Việt Nam thụ tinh ống nghiệm điều trị vô sinh, nhiều đoàn bác sĩ từ các quốc gia đến tập huấn kỹ thuật này. Sau 15 năm phát triển, trình độ thụ tinh trong ống nghiệm của Việt Nam đã dẫn đầu Đông Nam Á.

30/01/2013 12:02 PM
3,455

Kỹ thuật mới - uy tín cao

Sau 3 năm bước đầu tiên của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) đạt kết quả khả quan, từ năm 2000 ngành y tế Việt Nam bắt đầu nhận điều trị bằng kỹ thuật này cho bệnh nhân nước ngoài.
 
Theo thống kê chưa đầy đủ của hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TPHCM, mỗi năm tại 3 trung tâm lớn trên địa bàn là bệnh viện An Sinh, bệnh viện Vạn Hạnh và bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận khoảng 200 trường hợp người nước ngoài đến điều trị TTTON, con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong các năm tới.
 
Hiện, trên cả nước có 15 trung tâm TTTON với hơn 10.000 trẻ đã chào đời. Cùng với số bệnh nhân đến từ các nước khác, Việt Nam trở thành quốc gia thực hiện kỹ thuật TTTON nhiều nhất trên thế giới với tỷ lệ có thai lên tới trên 40%.

Sản phẩm của kỹ thuật TTTON chính là cong người
Sản phẩm của kỹ thuật TTTON chính là cong người

Khác với các lĩnh vực điều trị khác đang trong tình trạng người bệnh đổ xô ra nước ngoài điều trị thì kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trong nước lại đủ thế mạnh để tạo được lòng tin ở người bệnh. Dẫn chứng cho sự tin tưởng của người bệnh, GS/BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TPHCM cho biết: “Một trường hợp đặc biệt là Tiến sĩ C.H. chuyên gia nổi tiếng về TTTON trên thế giới đã đến Việt Nam thực hiện kỹ thuật TTTON và đã thành công. Con trai của Tiến sĩ C.H. hiện đã được 4 tuổi. Sự kiện trên là một bất ngờ trong giới chuyên môn thuộc lãnh vực này trên thế giới”.

GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng chia sẻ thêm: “Mặc dù chi phí TTTON ở Việt Nam chỉ bằng 1/4 hoặc 1/3 so với khu vực và bằng 1/6 đến 1/8 so với Mỹ nhưng giá cả không phải là yếu tốn thu hút. Sản phẩm của TTTON là con người, bệnh nhân nước ngoài phải có một niềm tin rất lớn mới có thể đến Việt Nam điều trị do kết quả điều trị không chỉ liên quan đến bản thân họ mà còn liên quan đến sức khỏe của em bé sau này”.

Thành công lớn nhờ biết đi tắt đón đầu

Dù đi sau nhiều nước trên thế giới và khu vực, nhưng nhờ chiến lược phát triển hợp lý kỹ thuật TTTON của Việt Nam đến nay đã ngang tầm với những trung tâm lớn nhất thế giới. Hầu hết các bác sĩ đang làm việc tại các Trung tâm TTTON trong nước đều đã trải qua thời gian học tập, tu nghiệp ở nước ngoài. Với trình độ chuyên môn vững chắc, mạnh dạn phát triển kỹ thuật mới nên các bác sĩ trong lĩnh vực này của Việt Nam luôn bắt kịp và dẫn đầu nhiều kỹ thuật hiện đại nhất.

Hai trong số những trẻ được chào đời bằng phương pháp mang đậm tính nhân văn
Hai trong số những trẻ được chào đời bằng phương pháp mang đậm tính nhân văn

Cũng theo GS/BS Ngọc Phượng, các Trung tâm TTTON của Việt Nam ra đời sau nên có cơ hội đầu tư thiết bị mới, tiên tiến hơn so với nước khác. Ở các bệnh viện hỗ trợ sinh sản lĩnh vực TTTON luôn được đầu tư một nguồn ngân sách lớn để phát triển. Với nhiều nghiên cứu khoa học được báo cáo tại các hội nghị khoa học quốc tế và đăng bài trên tạp chí quốc tế, các chuyên gia của Việt Nam trong lĩnh vực điều trị vô sinh đã quảng bá được tên tuổi và thương hiệu của mình.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, từ năm 2004 Việt Nam bắt đầu nhận đào tạo, trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ cho các đồng nghiệp trong khu vực và trên thế giới. Năm 2011, sự ra đời của Trung tâm đào tạo khu vực về lĩnh vực y học sinh sản thuộc khoa Y, đại học quốc gia TPHCM, Việt Nam trở thành 1 trong 4 trung tâm đào tạo về hỗ trợ sinh sản lớn của Châu Á.

Tại đây, nhiều khóa tập huấn cho học viên các nước trong khu vực như: Indonesia, Malaysia, Phillippines, Singapore, Thailand... những năm qua cho thấy, Y học Việt nam đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong lãnh vực hỗ trợ sinh sản. Chúng ta hiện không chỉ dẫn đầu về kinh nghiệm điều trị, nghiên cứu khoa học mà còn trở thành một trung tâm đào tạo uy tín.

Vân Sơn

dantri.com.vn

facebook twitter

Gửi bình luận


Họ tên

*

Email

* Địa chỉ email không hợp lệ

Tiêu đề

*

*

Tin khác


  • (30/01)
  • (30/01)
  • (30/01)
  • (30/01)
  • (30/01)
  • (30/01)
  • (30/01)
  • (29/01)
  • (29/01)
  • (29/01)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý