Thứ trưởng Bộ Công an: Báo động nghệ sĩ, người mẫu nghiện ma túy

mesuhao mesuhao @mesuhao

Thứ trưởng Bộ Công an: Báo động nghệ sĩ, người mẫu nghiện ma túy

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng bộ Công an cho biết thành phần nghiện ma túy cũng đa dạng hơn, đáng báo động là số người mẫu, diễn viên... đang tăng lên một cách đáng kể.

19/04/2015 07:36 AM
9,125

Tại buổi làm việc với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, về kết quả thực hiện chương trình Quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn 2011-2015, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng bộ Công an cho biết, mục tiêu giảm người nghiện mà chương trình đề ra là không đạt. Bên cạnh đó, thành phần nghiện ma túy cũng đa dạng hơn. Đáng báo động là số người mẫu, diễn viên... đang tăng lên một cách đáng kể.

Đây là vấn đề có thực, đang được lấp liếm, che giấu trong giới showbiz. Để đi tìm câu trả lời, PV đã theo chân một nhóm người mẫu X. - chuyên trình diễn thời trang có mặt tại một tụ điểm ăn chơi nổi tiếng ở quận 1 (TP.HCM). Hơn 1h sáng, sau khi đã hoàn thành các màn trình diễn trên sân khấu, nhóm người mẫu này tỏ ra khá hào hứng khi "đáp" về tụ điểm quen thuộc của họ là một quán karaoke nổi tiếng ở quận 3.

Bi kịch sau những cơn phê bất tận

Trong quán karaoke đó, tiếng nhạc xập xình, vài ánh đèn chớp tắt mờ ảo, họ lại trở về với màn ăn chơi, nhảy múa của mình và không quên mang theo thứ chất gây nghiện đầy ảo giác: Hàng trắng.

Không nói nhiều về nguyên nhân sa chân vào con đường này, nhưng M., một thành viên của nhóm người mẫu X., cứ liên tục có câu cửa miệng: "Dùng đi, rồi sẽ quên hết nỗi đau trong cuộc đời. Mai mốt nghiền rồi kiếm không dễ đâu". Trong những cuộc vui thâu đêm suốt sáng của nhóm người mẫu này, PV nhận thấy, chất gây nghiện là thứ không thể thiếu được với họ. Cuộc sống về đêm dường như ngắn ngủi, bởi những giây phút "lên tiên" như họ vẫn thường nói. Và những cơn say bất tận khiến họ dường như quên mất cả cuộc đời mình.

Theo tìm hiểu của PV, những tụ điểm để giới người mẫu, diễn viên có thể chơi hàng trắng mọc lên ngày càng nhiều. Không chỉ ở vũ trường, quán karaoke, hay khách sạn hạng sang để phục vụ những khách hàng VIP... mà những không gian nhỏ hơn như quán cà phê kín đáo cũng là một tụ điểm yêu thích của giới showbiz, lỡ chân sa vào con đường nghiện ngập. Có mặt tại những tụ điểm này, PV ghi nhận, đa số là nơi kín đáo, khó phát hiện. Chỉ những khách quen mới được đón tiếp. Do vậy, việc nghiện ngập, chơi bời của họ cũng được bảo mật khá cặn kẽ.

   - Ảnh 1

Ma túy đang khiến nhiều nghệ sỹ rơi vào cái chết trắng.

Không chỉ tụ tập trong những tụ điểm ăn chơi, để thỏa mãn cơn nghiền ma túy của mình, những câu chuyện về cơn thèm ma túy bất tận cũng được râm ran trong giới showbiz. Còn nhớ, trong một lần lưu diễn tỉnh, ca sỹ mới nổi H. đã khiến nhiều người một phen tá hỏa, khi đến phần trình diễn của mình, thì H. đột nhiên mất tích. Nhiều người tỏa ra đi tìm, nhưng cuối cùng bất ngờ khi thấy H. ngồi trong nhà vệ sinh để "phê" ma túy. Sự việc H. dùng ma túy khiến cho nhiều bầu show phải dở khóc, dở cười khi làm việc chung với cậu. Bởi họ thấy bỏ thì thương mà vương thì tội. Cũng chỉ vì hút ma túy, mà H. bỏ dở nhiều show diễn, gây mất uy tín với mọi người.

Từ lâu, chuyện nghệ sỹ dùng ma túy đã xôn xao từ trong ra ngoài showbiz. Người mẫu N. một thời từng gây thương nhớ, hâm mộ với không biết bao nhiêu người. Tuy nhiên, chỉ vì dính vào ma túy đá, ngoại hình và vóc dáng của cô ngày càng tàn tạ. Theo chia sẻ của nhiều người, N. đã sử dụng ma túy đá hơn ba năm nay. Vì vô tình vướng vào một đại gia ăn chơi trác táng, N. bị dụ dỗ chơi ma túy. Từ một người mẫu sắc nước hương trời, sau một thời gian ngắn, đến cô cũng không còn nhận ra chính mình nữa. Nhan sắc của N. ngày càng “xuống cấp”. Và vị đại gia dụ cô vào con đường ăn chơi thác loạn đã thẳng tay bỏ rơi cô sau đó không lâu.

Người mẫu, diễn viên nghiện ma túy gia tăng... khó hiểu?!

Theo báo cáo của bộ Công an, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang tăng lên. Trong năm 2014, con số này tăng lên 204.000 người so với năm 2010. Trong 32 tỉnh thành, thì tại những nơi như Điện Biên, Thái Nguyên, Nam Định... số người nghiện tăng lên đáng kể. Cũng theo Thượng tướng Lê Quý Vương, thành phần nghiện ma túy cũng khá phức tạp và đa dạng. Đáng kể nhất là một lực lượng diễn viên, người mẫu... cũng rơi vào nhóm đối tượng này. So với thời gian trước, trong thời gian gần đây, số lượng người mẫu, diễn viên bị nghiện đang tăng lên một cách đáng kể.

Trước thực trạng ma túy đang xâm nhập vào giới người mẫu, diễn viên một cách ồ ạt như hiện nay, khiến không ít người lo lắng. Chia sẻ về vấn đề này, diễn viên Cindy Thái Tài cho biết: "Hiện nay, showbiz Việt chịu khá nhiều những lời nói tai tiếng không mấy tốt đẹp. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng con sâu làm rầu nồi canh. Bởi, có rất nhiều người làm việc nghiêm túc. Cũng như nhiều ngành nghề khác, những người hoạt động cũng có người này, người kia. Vì vậy, chúng ta cần có cái nhìn khách quan hơn".

   - Ảnh 2

Người đẹp L.U.N. đã phải trả giá với những ngày cuối đời tại trung tâm Giáo dục lao động xã h��i vì nghiện ma túy.

Tuy nhiên, đối với việc một số nghệ sỹ không may nghiện ngập, diễn viên Cindy Thái Tài cũng lý giải thêm: "Cũng có vài trường hợp, một số bạn trẻ không đứng vững được trước những cám dỗ nên dễ bị sa ngã vào con đường nghiện ngập. Với những trường hợp này, tôi nghĩ chúng ta cần có những lời động viên, giúp đỡ họ vượt qua những vấp ngã trong cuộc đời. Việc kỳ thị hay xa lánh có thể khiến họ bị tổn thương và rơi vào bế tắc hơn. Tôi nghĩ, khi có lỗi lầm và vấp ngã, họ cần được động viên để vượt qua thay vì xa lánh và dè bỉu. Đó mới thực sự là một hành động nhân văn".

Video xem thêm:

Góc đời: Tâm sự của cô gái nghiện 'ma túy đá' suốt 8 năm

Một đạo diễn nổi tiếng (xin được phép giấu tên) cho biết: "Tôi đã từng chứng kiến nhiều trường hợp diễn viên trẻ có cuộc sống sa ngã khá sớm. Không chuyên tâm làm nghề, họ cặp kè với đại gia, rồi sa đọa cuộc đời bởi rượu, ma túy, bài bạc một cách dễ dãi. Nhiều người tự tin với nhan sắc của mình, để rồi có cách sống trụy lạc một cách đáng tiếc. Nhiều trường hợp sống dở chết dở cũng vì ma túy, cờ bạc. Tôi đã từng khuyên rất nhiều người, nhưng tiếc thay không thể chọn lựa được giùm họ".

Thực trạng, số lượng nghệ sỹ rơi vào vòng xoáy nghiện ngập tăng lên đột biến xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Chia sẻ về vấn đề này, ca sỹ Nam Hee cho biết: "Việc số lượng nghệ sỹ nghiện ma túy tăng lên là điều đáng buồn. Tuy nhiên, theo tôi cũng cần xác minh làm rõ thực chất có phải là nghệ sỹ thật sự hay không? Hay mượn danh nghệ sỹ để thực hiện những mục đích riêng...? Trong thời gian gần đây, showbiz Việt không ít những tai tiếng không hay, như những tin đồn nghệ sỹ làm gái bao... Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân của việc số lượng nghệ sỹ bị nghiện tăng lên cũng là điều cần thiết".

“Có thể nói, hiện nay, lối sống lệch lạc, dễ dãi, khiến một số nghệ sỹ rơi vào vòng xoáy của ma túy là điều khó tránh khỏi. Vấn đề này không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của giới nghệ sỹ, hủy hoại cuộc đời những người trẻ, mà còn gây ra những hệ lụy khôn lường cho xã hội. Đặc biệt, khi người nghiện ma túy là nghệ sỹ, quanh họ luôn có một lượng fan hâm mộ đông đảo”, thạc sỹ Lê Thị Thu Huyền, chuyên gia Xã hội học trường ĐHQG TP.HCM nhận định.

Cần có biện pháp thích hợp

Trao đổi với PV, nhạc sỹ Cáp Anh Tài chia sẻ: "Với tình trạng số lượng người nghiện ngập, đặc biệt là giới nghệ sỹ tăng lên, tôi nghĩ cần có biện pháp tuyên truyền tích cực hơn nữa để họ sớm thức tỉnh. Nghệ sỹ cũng là con người, cũng có những phút sai lầm, lệch lạc. Tuy nhiên, với con số không ngừng tăng lên một cách chóng mặt như hiện nay là một dấu hiệu báo động. Tôi nghĩ, cần có một biện pháp thích hợp như tuyên truyền, giáo dục... để tình trạng nghệ sỹ rơi vào ma túy giảm xuống".

Mai Thy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý