Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp xúc với công nhân Pou Yuen VN

mesu mesu @mesu

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp xúc với công nhân Pou Yuen VN

Liên quan vụ hàng nghìn công nhân Pou Yuen Việt Nam đình công vì “không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần”, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đã thông tin về điều 60 mà người lao động thắc mắc.

31/03/2015 09:06 AM
426

Chiều 30/3, tại trụ sở Sở thông tin truyền thông TPHCM, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Doãn Mậu Diệp đã thông tin về luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và đặc biệt là điều 60 mà người lao động đang thắc mắc nhiều ngày qua.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp xúc với công nhân Pou Yuen VN - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cùng đại diện UBND TPHCM, Sở Thông tin truyền thông thông tin về luật bảo hiểm xã hội 2014.

Theo Thứ trưởng Diệp, điều 60 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có nhiều sửa đổi nhằm mang lại quyền lợi và chuyển biến tích cực cho người lao động.

Nhiều người lao động thắc mắc nếu nghỉ việc tại công ty mình đang làm dù còn trẻ nhưng vẫn phải đợi tới già mới được nhận tiền bảo hiểm. Thứ trường Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp giải thích: “Người lao động nghỉ việc ở công ty vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tìm việc mới. Khi có công việc mới, bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục được cộng dồn để đủ thời gian hưởng lương hưu cho người lao động. Mặt khác, ở Điều 87, luật bảo hiểm xã hội 2014, quy định tuỳ thuộc vào sự phát triển kinh tế xã hội mà nhà nước sẽ trích ngân sách để hỗ trợ người lao động tích luỹ.

Có nghĩa, khi người lao động đóng bảo hiểm xã hội sẽ được tích luỹ theo thời gian để khi về già có thể hưởng lương hưu hàng tháng.

Những trường hợp khác ví dụ như qua đời sớm trước tuổi về hưu sẽ được trợ cấp tiền mai táng (cụ thể là 10 tháng lương tối thiểu)…

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho biết, với mức đóng bảo hiểm như hiện nay, tiền tích luỹ của người lao động trong quỹ bảo hiểm xã hội chỉ đủ trả lương hưu cho người lao động khoảng 9 năm, thời gian còn lại bảo hiểm xã hội là người chi trả.

Hiện nay, các nghị định hướng dẫn vẫn đang được xây dựng, trong thành phần xây dựng nghị định hướng dẫn có đại diện tổng liên đoàn lao động, đại diện các cơ quan sử dụng lao động và đại diện người lao động. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp thu các ý kiến của người lao động, xem xét quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn luật BHXH. Đồng thời, nghiên cứu thêm về các đối tượng tham gia BHXH.

Về vụ việc công nhân công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam đình công, Thứ trường cho biết, trong thời gian gần nhất, ông sẽ có buổi làm việc với công đoàn, công nhân công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam để giải thích rõ hơn luật bảo hiểm xã hội 2014 đến với người lao động.

Phùng Sơn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý