Thứ trưởng Bộ Y tế: Tài liệu được làm giả tinh vi

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tài liệu được làm giả tinh vi

Việc thẩm định được thực hiện đúng quy định, trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định, không có ưu ái, Bộ Y tế khẳng định.

29/08/2017 12:22 PM
341

Liên quan đến vụ việc công ty cổ phần VN Pharma, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Tài liệu FSC, GMP được làm giả tinh vi, các chuyên gia về dược không thể phát hiện bằng mắt thường.

Trí thức trẻ đưa tin, sáng 29/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã thông tin tới báo chí về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ này trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của Công ty CP VN Pharma.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, tài liệu do Công ty Cổ phần VN Pharma nộp kèm theo đơn hàng số 225/ĐH/VNP-XNK là đầy đủ. Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định hiện hành, không có ưu ái. Tuy nhiên giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành đã được cơ quan điều tra xác định các tài liệu FSC, GMP được làm giả tinh vi, các chuyên gia về dược không thể phát hiện bằng mắt thường.

Tuy nhiên, khi xem xét giá thuốc kê khai của Công ty Cổ phần VN Pharma, Bộ Y tế "có nghi ngờ vì giá thuốc H-Capita kê khai và giá trúng thầu tại Hội đồng đấu thầu thuốc Sở Y tế TP.HCM thấp hơn các thuốc cùng loại được sản xuất từ các nước. Vì vậy, ngày 31/7/2014, Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược) đã yêu cầu giám đốc Công ty VN Pharma giải trình tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tài liệu được làm giả tinh vi - Ảnh 1Phóng to

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Xét thấy giải trình của VN Pharma chưa thỏa đáng, ngày 1/8/2014, Cục Quản lý Dược đã có công văn yêu cầu công ty tạm ngừng, không tiếp tục nhập khẩu và lưu hành thuốc trên.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược đã có quyết định không cho phép thuốc H-Capita bán ra thị trường và trong thực tế, không có một viên thuốc H-Capita nào trong lô thuốc nhập khẩu được bán trên thị trường.

Tiếp diễn biến, Tri thức trực tuyến đăng tải, khi nhận thấy có dấu hiệu nghi ngờ, ngày 8/8/2014, Cục Quản lý Dược đã lập tức có công văn gửi Tổng Cục An ninh II (Bộ Công an) và các công văn gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao, gửi Bộ Y tế Canada, gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đề nghị phối hợp để xác minh làm rõ các thông tin liên quan.

Đến ngày 13/8/2014, Cục Quản lý Dược tiếp tục mời đại diện tại Việt Nam của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada làm việc. Đồng thời, Cục Quản lý Dược thành lập đoàn kiểm tra và ngày 14/8 đã cử đoàn kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy định pháp luật về nhập khẩu và kinh doanh thuốc tại Công ty Cổ phần VN Pharma với sự tham gia của Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM. Đoàn kiểm tra cũng đồng thời niêm phong toàn bộ số thuốc H-Capita (278.670 viên) có tại công ty và không cho lưu hành toàn bộ lô hàng nhập khẩu.

Ngày 17/9/2014, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã có công văn thông báo nội dung hợp pháp hóa lãnh sự trên giấy tờ của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc (Canada) là giả mạo, Bộ Y tế đã chuyển toàn bộ thông tin cho Tổng Cục An ninh II (Bộ Công an) để xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Ngay trước khi khởi tố vụ án, theo đề nghị của cơ quan công an, Cục Quản lý Dược đã mời ông Nguyễn Minh Hùng và ông Nguyễn Mạnh Cường ra làm việc tại Cục Quản lý Dược. Căn cứ vào dấu hiệu vi phạm, cơ quan công an đã thực hiện lệnh bắt tại chỗ.

Theo một diễn biến khác được ghi nhận từ báo Thanh niên, ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế, thành viên Ban cán sự Đảng Bộ Y tế cho biết: Về thông tin công ty VN Pharma chi hoa hồng cho bác sĩ kê đơn thuốc lên đến 7,2 tỉ đồng, nếu nhận được các hóa đơn chứng từ, tài liệu từ cơ quan chức năng chuyển sang, Bộ Y tế sẵn sàng vào cuộc làm rõ để đảm bảo nghiêm minh và răn đe.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý