Thủ tướng: Giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại

thienlong thienlong @thienlong

Thủ tướng: Giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại

(ĐSPL) Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2015 sáng 30/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến về các vấn đề liên quan đến giá điện, giá dầu và kế hoạch hoạt động thực hiện Quy chế trong năm 2015.Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 1/2015, hầu hết các lĩnh vực đều đạt được những kết quả tích cực… Tuy nhiên, có vấn đề mới nổi lên trong đầu năm nay là giá dầu thế giới giảm mạnh.

30/01/2015 08:45 PM
512

 - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2015. Ảnh: Chính phủ. 

Báo điện tử Chính phủ dẫn lời Thủ tướng cho biết: "Tình hình này khiến chúng ta phải lập tức ứng phó vì chúng ta đã dự báo bình quân giá dầu cả năm là 100 USD/thùng nên tính toán thu ngân sách, tăng trưởng cũng tính theo mức giá đó nhưng hiện nay giá dầu chỉ còn 44,41 USD/thùng. Có dự báo cho rằng giá dầu còn xuống nữa, cũng có dự báo nói sẽ lên. Nhưng nhìn chung, diễn biến giá dầu là hết sức khó lường bởi giá dầu không chỉ theo quy luật thị trường, không chỉ đơn thuần về cung-cầu mà còn là nhiều vấn đề khác nên rất khó dự báo”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định theo tính toán tổng hợp, giá dầu giảm có lợi nhiều hơn có hại, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% vẫn được, ngân sách vẫn cân đối được, vẫn kiểm soát được lạm phát ở mức 5%.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ tiếp tục đóng góp ý kiến trong chủ động điều hành kinh tế vĩ mô trước những diễn biến phức tạp của giá dầu.
Đồng thời tiếp tục thảo luận, đề ra các giải pháp về tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cần đẩy mạnh thực hiện các đột phát chiến lược; tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tái cơ cấu các tổ chức tín dụng cũng như kế hoạch chuẩn bị cho Tết. Phải đảm bảo cho nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.
Tại buổi họp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra 3 phương án tăng giá điện. Cụ thể, VnExpress cho biết, trong các phương án tăng giá điện đã được lãnh đạo EVN đã đưa ra, kịch bản tăng 9,5% được cho là đã nhận được sự ủng hộ của một số Bộ.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu chưa tăng giá điện trước Tết Nguyên đán và chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát, có các biện pháp cụ thể, quyết liệt để giảm mạnh chi phí sản xuất, kinh doanh điện.

Thủ tướng nhắc nhở ngành điện phải giảm tỷ lệ hao hụt, nâng cao năng suất lao động và tạo thuận lợi hơn nữa trong tiếp cận điện năng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm đạt kết quả cụ thể và được công khai rộng rãi ngay trong năm 2015.

MY VÂN (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý