Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên giữ công dân làm con tin

remember1 remember1 @remember1

Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên giữ công dân làm con tin

Ngày 7/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên lập tức cho tất cả các công dân Malaysia tại quốc gia Đông Bắc Á này được quyền xuất cảnh.

07/03/2017 03:20 PM
92

Ngày 7/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên lập tức cho tất cả các công dân Malaysia tại quốc gia Đông Bắc Á này được quyền xuất cảnh.

Động thái diễn ra sau khi Bình Nhưỡng cấm các công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên trong cuộc tranh cãi leo thang liên quan vụ sát hại ông Kim Chol, người được cho là Kim Jong-nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong một tuyên bố, ông Najib cho rằng "hành động này, thực chất là giữ các công dân của chúng tôi làm con tin, hoàn toàn coi thường tất cả luật pháp quốc tế và các quy tắc ngoại giao". Ông còn cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Malaysia.

Thủ tướng Malaysia cáo buộc Triều Tiên giữ công dân làm con tin - Ảnh 1

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: New Straits Times.

Ngoài ra, ông đã chỉ thị cho lực lượng cảnh sát "ngăn chặn tất cả công dân Triều Tiên tại Malaysia rời khỏi nước này cho đến khi chúng tôi chắc chắn về sự an toàn và an ninh của toàn bộ người Malaysia ở Triều Tiên".

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi cho biết Malaysia tạm thời các nhà ngoại giao và nhân viên Đại sứ quán Triều Tiên xuất cảnh, theo Tri Thức Trực Tuyến.

"Chúng tôi không cố ý làm như thế, nhưng đây là việc cần phải làm. Bộ Nội vụ ban hành lệnh có hiệu lực ngay lập tức rằng không một nhân viên nào của đại sứ quán (Triều Tiên) được rời khỏi Malaysia", ông Ahmad Zahid phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay.

Theo Star, ông Ahmad Zahid xác nhận rằng lệnh cấm đi lại chỉ áp dụng với các nhân viên ngoại giao. Công dân Triều Tiên bình thường ở Malaysia được phép xuất cảnh.

Ngay sau thông báo của bộ trưởng Nội vụ Malaysia, cảnh sát đã bao vây và phong tỏa sứ quán Triều Tiên.

Động thái cho thấy căng thẳng leo thang trong quan hệ song phương Malaysia - Triều Tiên khi đôi bên liên tục có những bước đi "ăn miếng trả miếng".

Ngày 6/3, đáp trả việc Bộ ngoại giao Malaysia trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol, Bình Nhưỡng đã chính thức thông báo yêu cầu đại sứ Malaysia phải rời nước này và đưa ra thời hạn 48 giờ để ông Mohamad Nizan Mohamad phải về nước.

Nhân viên đại sứ quán Malaysia đã hạ cờ và bắt đầu rời đi trong sáng 7/3. CCTV cho hay các nhân viên đại sứ quán Malaysia đã tiêu hủy tài liệu và đưa hành lý lên xe. Trước đó, vào tối 6/3, đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên đã bắt đầu khởi động "cơ chế khẩn cấp".

Oriental Daily News dẫn nguồn tin riêng cho biết 11 công dân Malaysia đã tới sân bay ở Bình Nhưỡng để về nước, song họ bị chặn lại do lệnh cấm xuất cảnh của Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý