Thủ tướng Malaysia dính líu tới cáo buộc "động trời" về tài chính

mesu mesu @mesu

Thủ tướng Malaysia dính líu tới cáo buộc "động trời" về tài chính

(Công lý) Thủ tướng Malaysia, Najib Razak đang phải đối mặt với một cáo buộc hình sự liên quan đến hàng triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông từ một quỹ đầu tư quốc gia, theo Straitstimes.

07/07/2015 12:29 AM
620

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak 

Vào thứ 6 tuần trước (3/7), tờ Wall Street Journal đã đưa ra tài liệu tố cáo Thủ tướng Razak nhận khoản tiền bất minh 700 triệu USD từ quỹ 1 Malaysia Development Bhd (1MDB) tới tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Razak.

Ngày 5/7, Malaysia tuyên bố sẽ thành lập một đội công tác đặc biệt để điều tra các cáo buộc “động trời” này.

Theo đó, đội công tác liên ngành này, bao gồm các điều tra viên từ Ủy ban Chống Tham nhũng, Ngân hàng Trung ương và cảnh sát sẽ phối hợp để lần theo số tiền trên từ quỹ 1MDB.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Malaysia đối mặt với cáo buộc hình sự.

Trước cáo buộc trên, ông Razak đã lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng, thông tin trên nhằm mục đích “phá hoại chính trị”, làm "xói mòn niềm tin trong nền kinh tế Malaysia, hoen ố hình ảnh chính phủ và lật đổ một thủ tướng dân bầu”.

Quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB) cũng phủ nhận có hành động phạm pháp.

Tổng chưởng lý Malaysia, Abdul Gani Patail, ngày 5/7, đã xác nhận thông tin trên và cho biết, đội đặc nhiệm mới được thành lập sẽ xem xét tất cả những tài liệu thu được tại các ngân hàng, quỹ tài chính có liên quan tới cáo buộc trên để điều tra. “Sau khi xem xét và phân tích các tài liệu thu được trong quá trình điều tra, tôi sẽ chỉ đạo hướng hành động tiếp theo cho đội đặc nhiệm”, ông cho biết thêm.

Ông Patail cũng hi vọng, các bên liên quan nỗ lực phối hợp để quá trình điều tra được rõ ràng, tránh những thông tin ảnh hưởng xấu tới dư luận.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng tiến hành điều tra làm rõ những cáo buộc trên. “Đây là một cáo buộc rất nghiêm trọng có thể hủy hoại uy tín của ngài Razak trên cương vị là Thủ tướng và là người đứng đầu Chính phủ”, ông nói.

1MDB được ông Najib thành lập hồi năm 2009 để phát triển các ngành công nghiệp mới, đã có tổng số nợ lên đến hơn 11 tỷ USD sau khi các dự án năng lượng ở nước ngoài thất bại. Thủ tướng Najib từ hồi tháng 3 được cho là nằm trong danh sách những người bị lực lượng đặc nhiệm điều tra trong vụ việc liên quan đến quỹ 1MDB.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý