Thủ tướng Nga ký thỏa thuận thương mại tự do giữa EEU và Việt Nam

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thủ tướng Nga ký thỏa thuận thương mại tự do giữa EEU và Việt Nam

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 25/5 đã ký thỏa thuận về việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế ÁÂu (EEU) và Việt Nam.

25/05/2015 12:04 PM
557

Sputnik News dẫn nguồn tin từ chính phủ Nga cho biết, thỏa thuận này sẽ giúp tăng kim ngạch thương mại song phương và thúc đẩy sự phát triển quan hệ thương mại - kinh tế giữa các thành viên và giải quyết vấn đề kết nối EEU với quá trình hội nhập khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

   - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Việt Nam là quốc gia trong khu vực đầu tiên đạt được thỏa thuận này với EEU, bao gồm các thành viên Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và sắp tới là Kyrgyzstan.

Thỏa thuận sẽ cung cấp tự do hóa thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa các quốc gia thành viên của EEU và Việt Nam bằng cách giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu đối với phần lớn các đề mục có trong danh mục hàng hóa. Tuy nhiên, các bên vẫn sẽ giữ được sự bảo hộ thuế quan đối với một số mặt hàng nhạy cảm.

Thỏa thuận này là kết quả từ chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev đến Việt Nam hồi tháng 4/2015. Moscow Times nhận định việc thắt chặt quan hệ kinh tế với Việt Nam cũng là một phần trong hướng đi của Nga nhằm mở rộng thị trường, quan hệ song phương trong bối cảnh kinh tế Nga gặp khó khăn.

Tháng trước, Thủ tướng Nga Medvedev nói rằng Việt Nam và Nga nên cân nhắc sử dụng đồng tiền quốc gia thay cho đồng đô la Mỹ sau khi thiết lập khu vực thương mại tự do. Cũng trong tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam muốn nâng cao kim ngạch thương mại Việt-Nga lên 10 tỷ USD cho đến năm 2020.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới. EEU tạo nên một khu vực tự do thương mại với tổng dân số khoảng 180 triệu người. Tổng GDP của liên minh này đạt khoảng 2,4 nghìn tỉ USD vào năm 2013,

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý