Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân"

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân"

(ĐSPL) Để giảm ùn tắc tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng về lâu dài phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân...

24/01/2017 08:48 AM
111

(ĐSPL) - Để giảm ùn tắc tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng về lâu dài phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân...

Theo thông tin trên báo Vnexpress, làm việc với TP HCM về các giải pháp chống ùn tắc giao thông ngày 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, dù đã cận Tết nhưng vẫn quyết định cùng các bộ ngành tổ chức cuộc họp này vì ùn tắc đang gây bức xúc cho người dân.

Báo cáo Thủ tướng, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa cho biết, để giải quyết ùn tắc thành phố đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 là 324.000 tỷ đồng.

Ông Khoa kiến nghị Thủ tướng cho thành phố một số cơ chế đặc thù để triển khai nhanh 23 dự án cấp bách trong năm nay. Đồng thời, thành phố được giữ lại 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông (khoảng 300 tỷ mỗi năm) để đầu tư lại phương tiện cho các lực lượng đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng quan điểm, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng kiến nghị Thủ tướng cho phép rút ngắn thủ tục đầu tư các dự án theo cơ chế mà Chính phủ đã cho Bộ GTVT thực hiện việc mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.

"Hiện thủ tục theo trình tự quá lâu, xin Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan thanh tra cứ thanh tra. Đơn vị nào sai thì xử lý theo quy định, nhưng các dự án khác vẫn cho triển khai để đẩy nhanh tiến độ", ông Thăng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân" - Ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc - Ảnh chụp màn hình

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa bày tỏ sự đồng tình với các kiến nghị của TP HCM, nhất là phải rút ngắn thời gian, trình tự thủ tục đầu tư. "Bộ nhất trí và mong các Bộ khác ủng hộ TP HCM", ông Nghĩa nói và cho rằng trong thời điểm hiện nay để kéo giảm ùn tắc việc xây dựng các cao ốc, khu đô thị cao tầng ở TP HCM nên chậm lại vì hạ tầng giao thông đang theo không kịp.

Đánh giá về tình trạng kẹt xe, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, ùn tắc giao thông tại TP HCM cũng như Hà Nội "có thể nói là báo động".

Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng cho rằng vấn đề di cư thực sự đang là thách thức đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM. Việc này không chỉ gây khó khăn cho giao thông mà còn ảnh hưởng rất lớn đến trật tự xã hội.

Số lượng phương tiện tăng quá nhanh, xe ô tô, xe máy xen lẫn nhau

Báo Dân trí cũng dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại buổi làm việc cho rằng,  số điểm ùn tắc, thời gian ùn tắc giao thông tại TPHCM ngày càng nghiêm trọng, phức tạp. Điều này ảnh hưởng đến đời sống người dân, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế xã hội.

Trước Tết cổ truyền, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM giải quyết tình trạng xe “dù”, bến “cóc”. Đối với các điểm kẹt xe nghiêm trọng, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất, phải có khảo sát và xử lý quyết liệt. Các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong phải túc trực điều tiết thì chắc chắn giảm ùn tắc giao thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân" - Ảnh 2

Các tuyến đường giao thông dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe - Ảnh: Tiền Phong

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thành phố ứng dụng công nghệ thông tin, cần có trung tâm chỉ huy giao thông để đưa ra các phương án xử lý, điều tiết giao thông từ xa. Đồng thời, phải xây dựng văn hóa giao thông, không còn tình trạng xe chen lấn nhau, chạy lên vỉa hè. Những trường hợp vi phạm phải xử lý thật nặng để răn đe.

Thủ tướng cơ bản đồng ý với các kiến nghị của TPHCM và yêu cầu các Bộ GTVT, Kế hoạch – Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường, Tài chính sau 21 ngày phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách áp dụng cho thành phố. Không để thành phố phải “chạy ra, chạy vào, thời gian còn để làm việc khác”. Các Bộ làm việc trên tinh thần tạo điều kiện cho thành phố đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhanh chóng, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu TP quản lý tốt vấn đề quy hoạch đô thị. TPHCM phải hạn chế xây nhà cao tầng ở khu vực trung tâm khi chưa giải quyết được vấn đề giao thông một cách đồng bộ.

Về giải quyết ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đề nghị sớm xây dựng thêm bãi đỗ tàu bay, giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến đường ra sân bay, nhất là giờ cao điểm. Thủ tướng cũng đề nghị nghiên cứu cơ chế bay đêm để góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý