Thủ tướng Nhật Abe 'dằn mặt' Triều Tiên sau thắng lợi bầu cử

remember1 remember1 @remember1

Thủ tướng Nhật Abe 'dằn mặt' Triều Tiên sau thắng lợi bầu cử

Ông Shinzo Abe tuyên bố kiên quyết đối phó với Triều Tiên sau khi dự kiến giành chiến thắng trong bầu cử Hạ viện.

23/10/2017 01:09 PM
173

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố kiên quyết đối phó với Triều Tiên sau khi giành chiến thắng trong bầu cử Hạ viện.

Thủ tướng Nhật Abe 'dằn mặt' Triều Tiên sau thắng lợi bầu cử - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Tokyo, đồng minh quan trọng của Washington trong khu vực, đang tìm cách gây áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng sau khi họ bắn hai tên lửa qua Nhật trong vòng một tháng. Trong chiến dịch tranh cử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thể hiện lập trường cứng rắn và nhấn mạnh rằng Nhật Bản "sẽ không nhượng bộ" dù Bình Nhưỡng ngày càng có nhiều hành động gay gắt.

Chiến thắng của liên minh cầm quyền sẽ giúp ông Abe tiếp tục thực hiện các chính sách đang triển khai mà quan trọng nhất là sửa đổi hiến pháp chủ hòa đã có hiệu lực 70 năm qua, với điểm mấu chốt là làm rõ hơn vai trò đối với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Tokyo trong bối cảnh căng thẳng với Bình Nhưỡng tăng cao. Thủ tướng Nhật Bản trước đó đặt ra mục tiêu hoàn thành sửa đổi hiến pháp vào năm 2020.

Tối 22/10, ông Shinzo Abe tuyên bố "kiên quyết đối phó" với Triều Tiên sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Ông Abe nói: "Như tôi đã cam kết trước đó, nhiệm vụ sắp tới của tôi là kiên quyết đối phó với Triều Tiên. Do đó, cần phải có một nỗ lực ngoại giao mạnh mẽ."

Thủ tướng Nhật Bản đồng thời khẳng định kết quả bầu cử cho thấy cử tri ủng hộ các chính sách của ông và muốn ông tiếp tục vai trò lãnh đạo chính trị của mình.

Trước đó truyền thông Nhật Bản dự báo liên minh cầm quyền của ông Abe sẽ có ưu thế, thậm chí chiếm đến 2/3 (312/465) số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện.

Tuy nhiên, ông Abe khẳng định không tự thỏa mãn với chiến thắng bởi vẫn còn rất nhiều người hoài nghi về một số vụ bê bối vốn từng ảnh hưởng đến tỷ lệ ủng hộ của ông.

Ông cũng bày tỏ hy vọng được người dân ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản. 2/3 số ghế tại Hạ viện sẽ cho phép ông Abe đưa ra đề xuất về những sửa đổi này.

Hằng Thanh (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý