Thủ tướng Nhật bổ nhiệm 2 người thân Trung Quốc vào Nội các

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thủ tướng Nhật bổ nhiệm 2 người thân Trung Quốc vào Nội các

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chọn 2 nhà lập pháp kỳ cựu có quan hệ thân thiện với Trung Quốc vào nội các, đây có thể là tín hiệu nhằm làm tan băng trong quan hệ với Bắc Kinh.

04/09/2014 04:39 PM
1,097

Theo tin tức từ Chinadaily, trong cuộc giải tán rồi lại thành lập Nội các chớp nhoáng hôm qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lựa chọn ít nhất 2 người thân thiện với Trung Quốc vào thành phần Nội các.  

 - Ảnh 1

 - Ảnh 2

Ông Tanigaki (ảnh trên) và ông Nikai (ảnh dưới).

Hai người đó gồm: nhà lập pháp kỳ cựu Toshihiro Nikai, 75 tuổi cũng công khai ủng hộ việc thiết lập quan hệ tốt với Trung Quốc. Bộ trưởng cải cách hành chính Tomomi Inada, 55 tuổi, một đồng minh bảo thủ thân cận của Abe, đã trở thành người phụ trách chính sách của LDP.

"Thủ tướng Abe đang gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc rằng ông muốn cải thiện quan hệ nhờ 2 nghị sĩ có quan hệ tốt với Trung Quốc", nhà phân tích chính trị Atsuo Ito nói.

Thông điệp trông cậy phụ nữ?

Thủ tướng Abe cũng ra tín hiệu hy vọng gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương ở Bắc Kinh vào tháng 11.

"Nhật Bản và Trung Quốc đều có trách nhiệm đối với hòa bình và sự thịnh vượng quốc tế. Vấn đề quan trọng là phát triển một mối quan hệ hợp tác hướng tới tương lai" Suga nói trong một cuộc họp báo khi Trung Quốc kỷ niệm chiến thắng Nhật Bản ở Thế chiến thứ II.

 - Ảnh 3

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phía trước) mỉm cười cùng với các nữ bộ trưởng.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Akinori Eto thay ông Itsunori Onodera làm Bộ trưởng Quốc phòng kiêm nhiệm Bộ trưởng phụ trách lập pháp an ninh. Ông cũng thừa nhận mình có trách nhiệm trong việc cải cách an ninh quốc gia với nỗ lực giảm bớt sự hạn chế của hiến pháp hòa bình Nhật Bản về quân sự.

Ông Abe cũng đã bổ nhiệm bà Yuko Obuchi, 40 tuổi, con gái của cựu Thủ tướng, làm Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại và công nghiệp. Trong khi đó, người phụ trách chính sách LDP là Sanae Takaichi, 53 tuổi, một đồng minh của ông Abe và cựu Bộ trưởng về bình đẳng giới trong nội các đầu tiên năm 2006.

Thông điệp của ông Abe cũng phần nào dựa vào những phụ nữ được bổ nhiệm, bao gồm cả bà Haruko Arimura, Bộ trưởng phụ trách tiêu dùng và phụ trách tỷ lệ sinh sản.

Abe hứa hẹn sẽ làm sống lại nền kinh tế và củng cố vị thế an ninh của Nhật Bản. Tỉ lệ ủng hộ của người Nhật dành cho ông Abe giảm từ 60% còn khoảng 50%, nhưng vẫn cao đối với thủ tướng Nhật Bản.

Hà Phương

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý