Thủ tướng nói về quan hệ Việt Nam với Trung Quốc, Mỹ

mesu mesu @mesu

Thủ tướng nói về quan hệ Việt Nam với Trung Quốc, Mỹ

(Quốc phòng) Chúng tôi luôn chân thành coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ láng giềng thân thiện và hợp tác toàn diện với Trung Quốc.

19/10/2014 02:00 PM
1,051

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời báo Châu Âu mới (New Europe), Bỉ về mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong chuyến thăm châu Âu.

Trong bài phỏng vấn đăng tải 14/10 vừa qua, phóng viên báo Châu Âu mới đặt câu hỏi: "Có vẻ như quan hệ Việt Nam – Trung Quốc giai đoạn hiện tại khá “hòa dịu” và chiến lược đàm phán đã chiếm ưu thế. Đây có phải là sự thật và có thể xem đó là “tình anh em hữu nghị” giữa hai nước xã hội chủ nghĩa không thưa ngài?".

quân sự

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký sổ lưu niệm của bang Baden Wuerttemberg, Đức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chúng tôi kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, chúng tôi luôn chân thành coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ láng giềng thân thiện và hợp tác toàn diện với Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của hai nước đã nhất trí tiếp tục và tăng cường quan hệ song phương trong các lĩnh vực khác nhau, kiểm soát, quản lý và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Các mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã dần dần phục hồi. Quan hệ song phương và trao đổi các đoàn đại biểu được tiến hành bình thường trong khi quan hệ kinh tế và thương mại tiếp tục được duy trì và phát huy.

Liên quan đến việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam, trước câu hỏi về triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ Việt-Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Mỹ là một cường quốc của thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nói riêng, Mỹ có một vai trò quan trọng trong khu vực.

Ông nhấn mạnh: "Việt Nam hoan nghênh tất cả các nước đặc biệt là các cường quốc như Mỹ tăng cường hợp tác với các quốc gia châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi đánh giá cao việc thúc đẩy các cơ chế hợp tác khu vực trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Chúng tôi cũng đánh giá cao đóng góp vào duy trì hòa bình trong khu vực, ổn định và hợp tác phát triển trên tinh thần bình đẳng và cùng có lợi. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ thể hiện vai trò hiệu quả hơn để đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng trong khu vực".

"Hiện nay, Việt Nam đang làm việc với Mỹ và các đối tác khác để tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán TPP. Chúng tôi tin tưởng rằng thỏa thuận này sẽ mở ra cơ hội mới cho cả Việt Nam và Mỹ, cũng như các nước thành viên khác và toàn bộ khu vực", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

quân sự

Học giả TQ: Căn cứ (phi pháp) Gạc Ma uy hiếp VN đầu tiên
5 đảo do Tập Cận Bình trực tiếp phê duyệt với mục tiêu: "đảo nhỏ lô cốt hóa, đảo lớn trận địa hóa".

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý