Thủ tướng Thái Lan hoãn chuyến công du Mỹ vô thời hạn

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thủ tướng Thái Lan hoãn chuyến công du Mỹ vô thời hạn

Với lý do cần thêm thời gian để thiết lập những vấn đề cần bàn luận, chuyến công du của Thủ tướng Thái Lan tới Mỹ sẽ được hoãn vô thời hạn.

10/07/2017 04:37 PM
154

Với lý do cần thêm thời gian để thiết lập những vấn đề cần bàn luận, chuyến công du của Thủ tướng Thái Lan tới Mỹ sẽ được hoãn vô thời hạn.

Báo An ninh thủ đô dẫn lời đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cho biết, chuyến dông du của Thủ tướng Thái Lan Chan-o-cha bị lùi vô thời hạn. Lý do được đưa ra là 2 bên cần thêm thời gian để thiết lập những vấn đề cần bàn luận.

Thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cho hay: “Chúng tôi mong chờ chuyến thăm của ngài Thủ tướng Thái Lan đến Washington. Chúng tôi vẫn tiếp tục bàn bạc với đồng minh Thái Lan nhằm tìm ra một ngày thích hợp cho chuyến công du này”.

Thủ tướng Thái Lan hoãn chuyến công du Mỹ vô thời hạn - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. Ảnh: Sputnik

Theo báo Đại đoàn kết, vào ngày 30/4, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với ông Chan-o-cha để thảo luận về vấn đề hợp tác song phương, đồng thời mời lãnh đạo Thái Lan thăm Mỹ.

Tuy nhiên, ngày 27/6, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai thông tin, kế hoạch chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha vẫn chưa được hoàn tất.

Theo ông Don Pramudwinai, kế hoạch có thể thay đổi trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vào tháng 7.

TTXVN thông tin thêm, trong diễn biến liên quan, trước đó, truyền thông Thái Lan cho biết Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan đã yêu cầu các lãnh đạo quân đội hoàn thành việc kiểm kê thiết bị quân sự Mỹ sản xuất trong tháng này để Thủ tướng Prayut Chan-ocha có đủ thông tin trước khi ông lên đường thăm Mỹ vào cuối tháng 7.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Thái Lan Kongcheep Tantrawanich cũng cho hay, một trong những vấn đề mà Thủ tướng Prayut Chan-ocha sẽ nêu với Tổng thống Donald Trump là về các khí tài quân sự Mỹ đã cung cấp cho Thái Lan trong thập kỷ qua - và cũng là những khí tài mà Thái Lan mong muốn tiếp tục nhận được trong tương lai.

Nhiều quan chức Chính phủ Thái Lan cũng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đề nghị bán khí tài quân sự cho Thái Lan.

Trả lời câu hỏi về khả năng này, ông Kongcheep khẳng định việc chuẩn bị danh sách khí tài quân sự không có nghĩa là Thái Lan sẽ đồng ý mua thiết bị quân sự từ Mỹ mà không cân nhắc nhiều yếu tố khác.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý