Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: "Tôi đã tự ra lệnh" bắn hạ máy bay Nga

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: "Tôi đã tự ra lệnh" bắn hạ máy bay Nga

(ĐSPL) Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 26/11 tiết lộ rằng chính ông đã ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su24 Nga, làm một phi công thiệt mạng.

26/11/2015 11:02 AM
150

Thninkpol đưa tin hôm 26/11, "bất chấp tất cả những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải tiêu diệt chiếc máy bay" Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói trong một cuộc họp của Đảng AK của mình. "Lực lượng Quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện theo lệnh của tôi đưa ra", ông Davutoglu cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga trả lời các phóng viên hôm 25/11 rằng các lực lượng đặc biệt của Nga và Syria đã thành công trong việc giải cứu viên phi công đã nhảy dù khỏi chiến đấu cơ Su-24 khi nó bị bắn.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: "Tôi đã tự ra lệnh" bắn hạ máy bay Nga - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu - Ảnh: Reuters

"Viên phi công đã được đưa đến căn cứ của chúng tôi, anh ta vẫn còn sống và khỏe mạnh. Tôi gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người vì đã làm việc cả đêm dù tình hình rất nguy hiểm. Việc giải cứu hoàn thành lúc 3h40 theo giờ Moscow, Nga", Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu cho biết.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng tư lệnh các lực lượng Vũ trang nước này, đều tiếp tục bảo vệ quyết định bắn hạ chiến đấu cơ của Nga và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận quốc gia của mình, đồng thời nhấn mạnh rằng Su- 24 đã xâm nhập vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ khi vẫn còn bên trong không phận của nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: "Tôi đã tự ra lệnh" bắn hạ máy bay Nga - Ảnh 2Phóng to

Bức thư cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ gửi Liên Hợp Quốc hôm 24/11 - Ảnh: RT

RT đưa tin hôm 25/11, hai chiếc Su-24 đã tiếp cận không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào sáng 24/11, một bức thư gửi cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho biết.

Trong tài liệu bị rò rỉ đã được WikiLeaks và báo Al Jazeera đăng tải, chiếc máy bay chiến đấu được biết là "không rõ quốc tịch".

Trong bức thư cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ LHQ Halit Cevik nhắc lại tuyên bố của Ankara rằng hai chiếc chiến đấu cơ đã được "cảnh báo 10 lần trong 5 phút qua bộ đàm "khẩn cấp" để thay đổi hướng.

"Bất chấp những cảnh báo này, cả hai chiếc chiến đấu cơ, vi phạm không phận quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ sâu gần 2km ở độ cao khoảng 5.7000m trong vòng 17 giây từ 9:24:05 theo giờ địa phương" tài liệu bị rò rỉ cho biết.

Hãng tin Sputnik của Nga hoài nghi vì sự việc chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn như vậy, nhưng giới chức quân sự đã có thể liên lạc với thủ tướng, giải thích sự việc với ông đồng thời nhận lệnh này.

NHẬT DUY

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý